14/04/2016 09:17 GMT+7

Chưa biết hầm vàng 
sập làm chết 4 người là của ai

LÊ TRUNG
LÊ TRUNG

TTO - Theo chính quyền địa phương nơi hầm vàng sập, khu vực khai thác vàng đã hoạt động khoảng 2 năm, chủ yếu làm ban đêm nên khó quản lý và cũng không biết mỏ vàng của ai.

Hầm vàng nơi các nạn nhân tử vong do ngạt khí - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG
Hầm vàng nơi các nạn nhân tử vong do ngạt khí - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Trong ngày 13-4, lực lượng công an đã có mặt khám nghiệm hiện trường và lấy lời khai làm rõ vụ sập hầm vàng tại thôn Dung, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang tỉnh Quảng Nam khiến 4 người chết. 

Ông Alăng Mai, chủ tịch UBND huyện Nam Giang, cho biết khi liên hệ với gia đình các nạn nhân thì biết gia đình nạn nhân rất khó khăn nên huyện đã hỗ trợ toàn bộ chi phí mai táng.

“Chúng tôi được biết họ là người vùng cao biên giới, rất nghèo khó, không có khả năng vào nhận thi thể nên đã chi hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân tử vong 5 triệu đồng và hỗ trợ toàn bộ kinh phí tiền xe chở 3 nạn nhân quê ở Nghệ An về an táng.

Riêng nạn nhân đang được cấp cứu chúng tôi cũng lo toàn bộ chi phí điều trị” - ông Mai nói.

Hầm vàng chỉ hoạt động ban đêm

Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn chỉ cách khu dân cư hơn 700m và không xa UBND thị trấn Thạnh Mỹ.

Có mặt tại đây, PV Tuổi Trẻ nhận thấy khu vực hầm được đào khoét khá lâu, các thanh chằng chống bằng gỗ đều ẩm, mục. Phía trước hầm là một lán trại với máy bơm nước, máy bơm khí và hệ thống máy nổ cấp điện được đấu nối vào tận hầm sâu.

Xung quanh khu vực hầm xảy ra tai nạn cũng có một lán trại và một cửa hầm khác được đào bới. Người dân thôn Dung cho biết hoạt động khai thác vàng ở đây đã diễn ra hơn hai năm.

“Họ nổ mìn hoài, làm giật cả chân tôn nhà mình. Mình báo cáo mãi nhưng cũng chưa thấy giải quyết” - một người dân nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Kaphu Tân, chủ tịch UBND thị trấn Thạnh Mỹ, xác nhận khu vực hầm này hoạt động cách đây hai năm.

Theo ông Tân, năm 2014 thị trấn phát hiện hầm này và tổ chức truy quét. Qua đó xác định có hoạt động khai thác vàng trái phép ở đây nên đã phá hủy máy móc, lập biên bản đối với ông Nguyễn Văn Thanh là người dân địa phương. Ông Thanh cũng cam kết không tái diễn vi phạm.

“Đến cuối năm 2015, người dân phản ảnh có nổ mìn trong khu vực nhưng không xác định được do đâu vì gần đó có mỏ đá Kim Toàn được tỉnh cấp phép khai thác. Tới đầu tháng 4, nhân dân xác định cụ thể mỏ ông Thanh có người khai thác trở lại, chúng tôi chuẩn bị truy quét thì xảy ra vụ việc” - ông Tân nói.

Theo ông Tân, khu vực hầm này chỉ hoạt động vào ban đêm, các phu vàng cũng rất ít ra khỏi rừng nên khó quản lý. Vì vậy không biết chủ mỏ vàng này là ai. Ông Alăng Mai cũng cho biết hiện nay trên địa bàn huyện không cấp phép cho bất kỳ mỏ khai thác vàng nào nên đây là mỏ trái phép.

Yêu cầu làm rõ trách nhiệm

Liên quan đến vụ việc này, ông Đinh Văn Thu - chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - đã có văn bản yêu cầu huyện Nam Giang kiểm tra toàn bộ các khu vực có biểu hiện khai thác vàng trái phép.

Đẩy đuổi, phá hủy các hầm lò, huy động tối đa phương tiện, nhân lực đảm bảo phòng ngừa, không để xảy ra tình trạng tương tự.

Đồng thời làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến việc quản lý địa bàn lỏng lẻo, không kịp thời phát hiện xử lý việc đào hầm trái phép dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, ở Quảng Nam cũng xảy ra những vụ ngạt khí trong hầm vàng, sập hầm vàng khiến nhiều phu vàng bỏ mạng.

Tang thương nhất là ngày 5-11-2009 tại bãi vàng Nước Vin (xã Trà Giác, huyện Bắc Trà My), do mưa lớn kéo dài, nước thấm xuống các hầm làm đất nhão, nửa quả đồi đổ ập xuống khiến 13 phu vàng tử nạn.

Ngày 5-5-2013, 3 phu vàng chết ngạt do khai thác vàng trái phép ở xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh. Ngày 12-1-2014, tại bãi Cao, xã Phước Hiệp, huyện Phước Sơn sập hầm làm 3 phu vàng chết.

LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên