13/04/2016 13:56 GMT+7

Hầm 4 phu vàng tử nạn nằm gần khu dân cư

TRƯỜNG TRUNG - NGÔ QUANG
TRƯỜNG TRUNG - NGÔ QUANG

TTO - Trưa 13-4, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông A Lăng Mai, chủ tịch UBND huyện Nam Giang, Quảng Nam cho biết huyện hỗ trợ chi phí mai táng và toàn bộ kinh phí chở 3 nạn nhân quê Nghệ An về quê an táng.

Giàn giáo chằn chống bên trong khu vực hầm - Ảnh: Trường Trung
Giàn giáo chằn chống bên trong khu vực hầm - Ảnh: Trường Trung

Ông Mai cho biết nguyên nhân vụ tai nạn tại ngọn đồi phía sau khu dân cư tổ 5, thôn Dung, thị trấn Thạnh Mỹ được xác định do bị ngạt khí. Theo đó, thời điểm 17g30 ngày 12-4 có 7 người vào hầm, trong đó có 6 người trú tại huyện Kỳ Sơn, Nghệ An.

Ngay sau khi nhận được tin báo, huyện đã huy động các lực lượng tiếp cận, phong tỏa hiện trường và sơ cấp cứu đối với người còn sống. UBND huyện cũng quyết định hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân 5 triệu đồng và toàn bộ kinh phí chở 3 nạn nhân bị chết quê Nghệ An về quê an táng.

Trong khi đó tiếp cận hiện trường, PV Tuổi Trẻ ghi nhận khu vực hầm được đào khoét khá lâu, các thanh chằn chống bằng gỗ đều ẩm, mục. Phía trước hầm là một lán trại với máy nổ và hệ thống dây điện được đấu nối vào tận hầm sâu.

Một cán bộ y tế tham gia sơ cấp cứu các nạn nhân cho biết khi vào sơ cấp cứu, khu vực này vẫn còn nồng nặc mùi thuốc nổ.

“Khu vực này không sâu nhưng đường đi khó khăn, vào được 10m thì phải dùng dây tời thả xuống khoảng 8m nữa mới tới hiện trường. Khi tiếp cận ở đây vẫn còn mùi thuốc nổ. Trong số 5 người bị nạn, người còn sống nằm dưới cùng, bị 4 người đè lên trên. Do đêm tối nên phải dùng máy tời cứu từng người một. Chúng tôi phải kiểm tra từng nạn nhân, xem ai còn có cơ hội sống để ưu tiên cứu trước”, cán bộ này nói.

Điều đáng nói là hiện trường vụ tai nạn chỉ cách khu vực dân cư khoảng 1km đường chim bay. Khu vực thôn Dung cũng nằm rất gần UBND thị trấn Thanh Mỹ. Người dân địa phương cho biết hoạt động khai thác vàng ở đây đã diễn ra hơn 2 năm nhưng không có cơ quan chức năng nào xuống kiểm tra.

“Họ nổ mìn hoài, làm giật cả chân tôn nhà mình. Mình báo cáo xã mãi nhưng cũng chưa thấy giải quyết thì đã xảy ra tai nạn”, một người dân nói. 

Như Tuổi Trẻ đưa tin, chiều tối 12-4, một nhóm phu vàng đang khai thác vàng dưới hầm sâu thuộc thôn Dung, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang thì bị ngạt khí. Các phu vàng làm ở trên miệng hầm đã cố lao xuống hầm để cứu nhưng bất thành.

Do khai thác vàng trái phép nên vụ việc không được báo cáo với cơ quan chức năng để cứu nạn. Mãi đến 19g cùng ngày, cơ quan chức năng huyện Nam Giang mới hay tin và huy động lực lượng đến hiện trường ứng cứu.

Lán trại nơi cung cấp điện và khí thở cho các phu vàng nơi xảy ra tai nạn - Ảnh: Trường Trung
Lán trại nơi cung cấp điện và khí thở cho các phu vàng - Ảnh: Trường Trung
Lán trại được dựng từ rất lâu phục vụ việc khai thác vàng nhưng chính quyền không biết - Ảnh: Trường Trung
Lán trại được dựng từ rất lâu phục vụ việc khai thác vàng nhưng chính quyền không biết - Ảnh: Trường Trung
Một khu vực khai thác vàng xung quanh nơi xảy ra tai nạn vắng người ngay khi tai nạn xảy ra - Ảnh: Trường Trung
Một khu vực khai thác vàng xung quanh nơi xảy ra tai nạn vắng người ngay khi tai nạn xảy ra - Ảnh: Trường Trung
TRƯỜNG TRUNG - NGÔ QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên