13/04/2016 08:03 GMT+7

Ngạt khí trong hầm, 4 phu vàng thiệt mạng

LÊ TRUNG - TRƯỜNG TRUNG - NGÔ QUANG
LÊ TRUNG - TRƯỜNG TRUNG - NGÔ QUANG

TTO - Thấy nhóm công nhân đang làm dưới hầm bị ngạt, nhiều người định lao xuống cứu nhưng không được và cũng không dám báo cơ quan chức năng ngay do khai thác vàng trái phép.

Một trong số nạn nhân tử vong được đưa ra khỏi miệng hầm - Ảnh: CTV
Một trong số nạn nhân tử vong được đưa ra khỏi miệng hầm - Ảnh: CTV

Đến 6g 13-4, lực lượng chức năng huyện Nam Giang tỉnh Quảng Nam vẫn tiếp tục tìm kiếm tại hiện trường vụ ngạt khí trong hầm sâu khiến 4 phu vàng tử vong.

Khoảng 17g ngày 12-4, một nhóm phu vàng đang khai thác vàng dưới hầm sâu thuộc thôn Dung (thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, Quảng Nam) thì bị ngạt khí.

Các phu vàng làm ở trên miệng hầm bị ngạt khí nhẹ cố lao xuống hầm để cứu nhưng bất thành do trong hầm có luồng khí độc.

Do nhóm này khai thác vàng trái phép nên vụ việc không được báo cáo với cơ quan chức năng để cứu nạn. Mãi đến 19g cùng ngày, cơ quan chức năng huyện Nam Giang mới hay tin và huy động lực lượng đến hiện trường ứng cứu.

Xe cứu thương, bác sĩ cùng hàng chục công an viên đã có mặt tại hiện trường tham gia đưa các nạn nhân lên miệng hầm. Lực lượng cứu hộ đã phải bơm khí ôxy suốt nhiều giờ xuống mới có thể cho người xuống đưa nạn nhân lên.

Đến khoảng 23g tối 12-4, lực lượng cứu hộ đã đưa 5 nạn nhân bị ngạt khí ra ngoài, trong đó 4 người đã tử vong. Nạn nhân sống sót còn lại được cấp cứu tại bệnh viện Nam Giang. Ngoài ra hai người bị ngạt khí nhẹ cố cứu 5 người kia nhưng không thành đã an toàn.

Danh tính những nạn nhân vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên nguồn tin riêng cho hay có 4 người quê ở huyện Kỳ Sơn (Nghệ An).

Đến 7g30 sáng 13-4, lực lượng chức năng đã dừng tìm kiếm vì xác định không còn nạn nhân nào dưới hầm nữa.

Lực lượng cứu hộ đưa nạn nhân sống sót đi cấp cứu - Ảnh: CTV
Đưa nạn nhân sống sót đi cấp cứu - Ảnh: CTV
Lực lượng công an lấy lời khai của các thân nhân - Ảnh: Trường Trung
Công an lấy lời khai của các thân nhân - Ảnh: Trường Trung

Trong sáng 13-4, 4 phu vàng chết do ngạt khí đã được đưa vào nhà đại thể và nhà riêng để khám nghiệm tử thi.

Bác sĩ Chrưm Thanh Vòm, giám đốc Trung tâm y tế huyện Nam Giang, cho biết trong số 4 nạn nhân tử vong trong vụ ngạt khí đã có 1 người được đưa về nhà riêng tại thị trấn Thạnh Mỹ, 3 người còn lại đang nằm tại nhà đại thể của bệnh viện và một nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa bắc Quảng Nam. 

Danh sách 4 nạn nhân tử vong được xác định là: Cút Văn Hiếu (32 tuổi); Cút Văn Sơn (35 tuổi); Cút Văn Nam (20 tuổi cùng là người dân tộc Khơ mú, trú xã Bảo Thắng, Kỳ Sơn, Nghệ An) và Nguyễn Kim Vui (27 tuổi, người thôn Dung, thị trấn Thạnh Mỹ).

Trong đó Nguyễn Kim Vui đã được đưa về gia đình làm các thủ tục an táng.

Còn lại 3 nạn nhân đang được lực lượng pháp y khám nghiệm tại nhà đại thể Trung tâm y tế huyện Nam Giang. Hiện nạn nhân đang hôn mê là Cút Văn Dung (dân tộc Khơ mú, trú xã Bảo Thắng, Kỳ Sơn, Nghệ An).

Theo bác sĩ Vòm, đây là vụ giải cứu chưa từng xảy ra tại địa phương, hiện trường khi tiếp cận rất khó khăn do vùng rừng núi nên mất nhiều thời gian, trong khi đó nạn nhân ngạt khí có thể tử vong trong vòng 10-15 phút.

Bác sĩ Vòm nói thêm: “Hầm này khi trực tiếp vào, tôi thấy chỉ cách miệng núi 10m, tuy nhiên nó nằm trong ngách lại nhiễm khí nên tiếp cận rất thận trọng". 

Lực lượng công an đã có mặt tại bệnh viên Bệnh viện Đa khoa bắc Quảng Nam để khám nghiệm hiện trường và lấy lời khai.

 

LÊ TRUNG - TRƯỜNG TRUNG - NGÔ QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên