Liên quan thông tin "Bãi xe trên đất lúa ở Bình Tân bị phạt và buộc nộp số lợi bất hợp pháp hơn 13,6 tỉ đồng", bà Trương Nhật Lệ - đại diện pháp luật của Công ty TNHH XNK Nhật Phong - chủ bãi xe 39 đã trao đổi với Tuổi Trẻ Online thông tin liên quan về vướng mắc trong việc sử dụng đất theo quy hoạch tại vị trí của bãi xe này.
Lý do chủ bãi xe 39 ở quận Bình Tân bị buộc nộp hơn 13,6 tỉ đồng - Video: ÁI NHÂN - MINH HÒA
Vướng quy hoạch không chuyển đổi được đất lúa
Theo hồ sơ do bà Lệ cung cấp, lô đất của bà hơn 2,4ha gồm nhiều thửa (tại phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân) được bà Lệ mua lại vào năm 2007 có công chứng hợp lệ.
Trước đó, năm 2002 Thủ tướng chấp thuận cho UBND TP.HCM thu hồi 68ha tại xã Bình Hưng Hòa, huyện Bình Chánh (nay là phường Bình Hưng Hòa) để thực hiện dự án mở rộng Khu công nghiệp Tân Bình. Trong đó phần đất của bà Lệ cũng có quyết định thu hồi (số 4873 năm 2002) của UBND TP.HCM, nằm trong ranh dự án.
Đến cuối năm 2004, theo chấp thuận của Thủ tướng, UBND TP.HCM điều chỉnh diện tích Khu công nghiệp Tân Bình mở rộng còn 24ha, phần còn lại làm dự án khu dân cư phụ trợ Khu công nghiệp. Lúc này, phần diện tích đất của bà Lệ thuộc quy hoạch đất thương mại dịch vụ.
Tiếp đến năm 2016, UBND TP.HCM có quyết định (số 3100) điều chỉnh giảm diện tích thu hồi (theo quyết định số 4873) còn 57ha.
Diện tích hơn 11ha còn lại thực hiện quy hoạch khu dân cư hiện hữu xen cài để chỉnh trang theo quyết định năm 2013 của UBND quận Bình Tân.
Căn cứ quyết định thu hồi đất đã điều chỉnh giảm diện tích, phần đất 2,4ha của bà Lệ trừ diện tích trong ranh thu hồi thì còn lại gần 1,8ha.
Năm 2017, Sở Tư pháp trong văn bản phúc đáp cho UBND quận Bình Tân đã đề nghị quận này rà soát lại phần diện tích thu hồi thuộc dự án đã điều chỉnh giảm để xem xét cấp giấy chứng nhận cho bà Lệ đối với diện tích còn lại. Tuy nhiên đến nay, bà Lệ vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận.
Tự ý cán nền bãi xe
Mặc dù lô đất của bà Lệ có mục đích sử dụng ghi trên giấy chứng nhận là đất lúa, nhưng thực tế sử dụng không còn là đất lúa từ hơn 20 năm qua.
Về quy hoạch, lô đất trên cũng được quy hoạch từ đất thương mại - dịch vụ (năm 2002) chuyển sang đất khu dân cư hiện hữu xen cài (năm 2013).
Do lô đất của bà Lệ chưa được cấp giấy chứng nhận nên nhiều năm qua bà Lệ không được giải quyết thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, và cũng không xin phép xây dựng được gì theo quy định.
"Nếu để đất trống thì lãng phí và có thể bị thu hồi đất vì không sử dụng. Vì vậy từ năm 2014 tôi cho thuê để xe công trình và tập kết sắt, vật liệu xây dựng. Năm 2019 tôi xin giấy phép kinh doanh bãi xe.
Tiếp đó năm 2021 sau khi được lãnh đạo quận Bình Tân thuận việc xin sử dụng tạm diện tích đất nông nghiệp trên, thấy bãi xe nền đất sình lầy, không bảo đảm vệ sinh nên tôi tự cán nền bê tông để bãi xe hoạt động cho sạch sẽ...", bà Lệ thừa nhận.
Liên quan đến hoạt động của bãi xe, bà Lệ cho rằng bà không có chủ trương hay cho phép việc đón trả khách ở bãi mà chỉ giữ xe, cho trung chuyển hàng hóa. "Tại bãi xe tôi cũng cho dán thông báo không được đón trả khách trong bãi. Tuy nhiên, do không thường xuyên ở bãi xe, thiếu quán xuyến nên có xảy ra việc tự ý đón khách mà báo đã phản ánh...", bà Lệ thừa nhận.
Như đã thông tin, Tuổi Trẻ Online có phản ánh bãi xe 39 nằm ngay nút giao quốc lộ 1 - đường 18 (phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân) được tổ chức như một bến xe thực thụ, hoạt động đón khách bát nháo dạng xe dù bến cóc.
Đồng thời chủ tịch UBND TP.HCM đã xử phạt đối với bà Lệ 250 triệu đồng và buộc nộp số lợi bất hợp pháp là hơn 13,3 tỉ đồng, tổng cộng số tiền phải nộp là hơn 13,6 tỉ đồng về hành vi vi phạm tự ý chuyển đổi đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp.
Bãi xe 39 trước và sau khi được cơ quan chức năng vận động đưa hết các xe ra ngoài - Ảnh: MINH HÒA
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận