05/07/2017 17:21 GMT+7

Chọi trâu, lễ hội hay thú vui ích kỷ của con người?

NGUYỄN MINH
NGUYỄN MINH

TTO - Xung quanh vụ trâu chọi húc chết chủ tại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn (Hải Phòng) đã có nhiều ý kiến khác nhau về giữ hay bỏ những lễ hội có tính bạo lực. Nhằm góp thêm một góc nhìn, xin giới thiệu bài viết của bạn Nguyễn Minh.

Xẻ thịt trâu chọi để bán tại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2015. Thịt trâu chọi có giá trung bình 1,5 triệu đồng/kg, riêng thịt trâu thắng trận có giá lên đến 7 triệu đồng/kg - Ảnh: TIẾN THẮNG

“Lòng tham của con người là không đáy. Con người còn có thêm tính ích kỷ. Hai điều này lại luôn luôn tồn tại trong mỗi con người. 

Tôi nhớ từng xem bức ảnh của tác giả nước ngoài viễn tưởng chuyện con người bị thống trị. Theo hướng ngược lại, con vật dùng mọi cách để hành hạ, đày đọa con người. Các bức ảnh không dễ xem chút nào. Có cảnh anh chàng con người co rúm, khúm núm trong tình trạng chân bị xiềng, cổ bị xích buộc diễn trò giữa phố cho các con vật xem, mua vui.

Một con người khác bị mất cái mũi, khối thịt tóe máu đau đớn cũng như cách mà các con tê giác bị con người cưa sừng vì lợi nhuận quá lớn của việc buôn bán sừng tê giác... Thật là ghê rợn, khủng khiếp và con người không bao giờ muốn là nạn nhân như thế!

Nhưng đấy cũng là cái cách con người chúng ta đang đối xử với những con vật. Thậm chí, ăn thịt con vật không gần gũi với gia đình đã đành, thực tế ngày nay những con vật gọi là thú cưng cũng trở thành món mồi ngon, lạ.

Khó tưởng tượng một người nuôi con cún từ nhỏ, nó quấn quýt dưới chân suốt thời gian dài, đến một hôm bỗng lôi cổ chúng vào bếp cắt tiết để thưởng thức, thết đãi khách.

Hay như anh nuôi chim, cá để chơi trò chọi nhau khiến chúng cứ bị sứt đầu, rách vây, làm tổn thương chúng thì không thể gọi là chủ tốt. Chúng chỉ là vật tiêu khiển đáp ứng thú vui ích kỷ, dã man mà thôi!...

Đó hẳn cũng là lý do nhiều người, đặc biệt là người phương Tây, sống ở nơi kinh tế phát triển cao không bao giờ ăn thịt thú cưng, tẩy chay những lễ hội giết chóc tàn nhẫn động vật, thú cưng.

 

Theo dõi thông tin các lễ hội chọi trâu thời gian qua có chi tiết tôi cho là đáng suy nghĩ. Trong một trận đấu, trâu chọi phát hiện ra đấu thủ là anh em của nó thì đã không chịu chọi nhau, cố tình trì hoãn thi đấu. Thật mỉa mai là con người đã chọn chúng vào thành một cặp đấu như thế!

Không thể hoãn, hủy trận đấu, người ta lại làm mọi cách để chúng phải chọi nhau. Cả đám đông con người hò hét, tung cờ vải mong làm tăng thú tính, kích thích hai con vật tiếp tục thi đấu để mãn nhãn người xem...

Tại các cuộc thi đấu trâu chọi có thể thấy sự phấn khích và kích thích cực độ người xem trước các cảnh bạo lực, đẫm máu của các con vật.

Sự việc người chủ bị trâu chọi đâm chết xảy ra là sự thật quá đau lòng, nhất là cho gia đình nạn nhân. Người vợ đau đớn, khổ sở vì người đàn ông trụ cột của gia đình mất đi, con cái lại còn tuổi thơ dại.

Trả lời báo chí chị khóc ngất, lo lắng nhiều khi chẳng có việc làm ổn định để đảm bảo cuộc sống. Trước khi mất, anh chính là người tạo ra thu nhập. Cuộc sống trong gia đình ấy trong những ngày sắp tới là cả một chuỗi sự vất vả, gian nan, đau buồn... chỉ vì trò chọi trâu.

Theo tôi, đã đến lúc cần có sự quản lý chặt chẽ hơn và phải điều chỉnh, thậm chí thay đổi phù hợp để các lễ hội dân gian thật sự là của nhân dân - nơi người dân vui chơi, sinh hoạt văn hóa, giải trí lành mạnh, an toàn. Đảm bảo không còn có thêm một cái chết thương tâm của con người, thêm một bi kịch khác xảy đến từ thú tiêu khiển bạo lực, đẫm máu với các con vật để thỏa mãn thú vui, sự ích kỷ con người”.

Bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm riêng của tác giả. Còn bạn, bạn có ý kiến gì về điều này? Mời bạn chia sẻ ý kiến ở ô BÌNH LUẬN dưới bài hoặc gởi qua email: tto@tuoitre.com.vn. Cảm ơn bạn!

 

NGUYỄN MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên