16/09/2013 02:23 GMT+7

Cho Syria gia nhập hiệp ước cấm vũ khí hóa học

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Người phát ngôn của Liên Hiệp Quốc hôm 14-9 cho biết Syria sẽ trở thành thành viên Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) từ ngày 14-10 tới.

Nga, Mỹ nhất trí về xử lý vũ khí hóa học SyriaSyria tẩu tán vũ khí hóa học?Mỹ - Nga đạt thỏa thuận về SyriaMỹ đòi Syria giao nộp vũ khí hóa học trong 2-3 tuầnTổng thư ký Liên hiệp quốc: "Có vũ khí hóa học ở Syria"

UfH0PIIG.jpgPhóng to
Trong một trường tiểu học ở thủ đô Damascus. Hôm qua là ngày khai giảng năm học mới ở Syria - Ảnh: Reuters

Thông cáo của Văn phòng báo chí Liên Hiệp Quốc nêu rõ: “Với thẩm quyền được quy định trong Hiệp ước về cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ và sử dụng vũ khí hóa học cũng như việc phá hủy vũ khí hóa học, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc hôm 14-9 đã nhận được văn kiện xin gia nhập chính thức của nước Cộng hòa Hồi giáo Syria”.

Thông tin được đưa ra sau khi ngoại trưởng hai nước Nga và Mỹ đạt thỏa thuận về tiêu hủy vũ khí hóa học ở Syria sau ba ngày hội đàm tại Geneva.

Các nước Pháp, Anh, Đức, Trung Quốc đã lên tiếng hoan nghênh thỏa thuận về vũ khí hóa học giữa Nga và Mỹ, xem đây là một bước đột phá nhằm giảm nhiệt căng thẳng tại Syria.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen coi đây là một bước đi quan trọng đối với vấn đề vũ khí hóa học của Syria. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon và Liên minh châu Âu (EU) cũng lên tiếng hoan nghênh thỏa thuận trên và đề nghị trợ giúp triển khai thỏa thuận.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên