14/09/2013 11:13 GMT+7

Tổng thư ký Liên hiệp quốc: "Có vũ khí hóa học ở Syria"

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Báo cáo của các chuyên gia vũ khí Liên Hiệp Quốc có thể sẽ xác nhận Syria đã có dùng khí độc trong cuộc tấn công hồi tháng 8, Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon tuyên bố hôm qua 13-9.

Syria tẩu tán vũ khí hóa học?Syria bỏ vũ khí hóa học "vì Nga chứ không phải sợ Mỹ"Ngoại trưởng Nga, Mỹ bất đồng tại Geneva

EoPeDb11.jpgPhóng to
Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon (phải) và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại hội nghị G20 - Ảnh: Reuters

Phát biểu tại một cuộc họp ở LHQ, ông Ban nói báo cáo sẽ cho thấy chắc chắn vũ khí hóa học đã được sử dụng trong cuộc tấn công làm hàng trăm người chết ở ngoại ô thủ đô Damascus ngày 21-8.

Song ông cũng khẳng định “hiện tôi không thể phát biểu công khai về việc này vì chưa nhận được bản báo cáo”, theo Reuters.

Báo cáo về vũ khí hóa học ở Syria được thực hiện bởi nhóm các thanh sát viên vũ khí LHQ, dẫn đầu là chuyên gia Ake Sellstrom.

Reuters dẫn lời người phát ngôn LHQ Farhan Haq nói ông Ban đã giục Sellstrom sớm chuyển báo cáo này cho ông. Vị chuyên gia người Thụy Điển này dự kiến sẽ đến New York vào cuối tuần này để tóm tắt nội dung bản báo cáo cho ông Ban, Reuters dẫn lời một số nguồn tin ngoại giao giấu tên cho hay.

Ông Ban dự kiến sẽ trình bày báo cáo của Sellstrom với Hội Đồng Bảo An và các thành viên LHQ vào thứ hai 16-9, đại sứ Pháp tại LHQ Gerard Araud nói trong một cuộc họp báo.

Trong bài phát biểu hôm thứ sáu, Tổng thư ký LHQ cũng cho biết Tổng thống Syria Bashar al-Assad “đã gây ra nhiều tội ác phi nhân đạo”, theo CNN.

Tuy vậy, ông Ban không nói rõ chính ông Assad hay phe nổi dậy mới là người đứng đằng sau cuộc tấn công có vũ khí hóa học ngày 21-8.

Hiện Mỹ và các nước phương tây khác tin rằng chính lực lượng trung thành với ông Assad chịu trách nhiệm về vụ tấn công này, trong khi tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định có nhiều lý do để tin rằng phe nổi loạn đứng đằng sau cuộc tấn công này.

Reuters dẫn lời giới ngoại giao cho biết báo cáo của LHQ có thể sẽ không chỉ thẳng ra phe nào là thủ phạm, nhưng các tình tiết mà Sellstrom và nhóm của ông thu thập được “có thể giúp suy đoán được ai phải chịu trách nhiệm”.

Hai quan chức ngoại giao phương Tây giấu tên nói với Reuters họ hy vọng báo cáo sẽ xác nhận quan điểm của Mỹ rằng khí độc thần kinh sarin đã được sử dụng khiến hơn 1.400 người chết.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên