14/09/2013 14:31 GMT+7

Mỹ đòi Syria giao nộp vũ khí hóa học trong 2-3 tuần

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Trong cuộc đàm phán giữa Nga và Mỹ ở Geneva (Thụy Sĩ) về kế hoạch tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria, Washington đã yêu cầu Damascus phải giao nộp toàn bộ số vũ khí hóa học cho cộng đồng quốc tế trong 2-3 tuần nữa.

5JeEmIXI.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đang đàm phán căng thẳng ở Geneva - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ngày 14-9 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tiếp tục đàm phán tại Geneva để đảm bảo Syria sẽ ký các hiệp ước quốc tế cấm vũ khí hóa học và giao nộp số vũ khí hóa học của nước này cho công đồng quốc tế để tiêu hủy.

Ông Kerry và ông Lavrov thảo luận về việc Syria cần bao nhiêu thời gian để tuân thủ các quy định quốc tế và công khai toàn bộ kho vũ khí hóa học nước này. Các quan chức Washington cho biết Nhà Trắng hi vọng trong hai tuần nữa sẽ xác định liệu kế hoạch do Nga đề xuất có khả thi hay không.

Tuy nhiên nghị sĩ Nga Alexei Pushkov, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma Quốc gia Nga, cho rằng Mỹ đang đặt ra mốc thời gian “phi thực tế” để Syria giao vũ khí hóa học cho cộng đồng quốc tế.

“Yêu cầu mà Mỹ đưa ra là Syria phải giao vũ khí hóa học cho cộng đồng quốc tế trong vòng 2-3 tuần là vô cùng thiếu chuyên nghiệp - ông Pushkov chỉ trích - Ở Syria có ít nhất 42 kho chứa vũ khí hóa học, một số nằm trong vùng chiến sự”.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Kerry đã cảnh báo Washington vẫn có thể sẽ tấn công Syria nếu chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad không tuân thủ nghiêm túc kế hoạch giao nộp vũ khí hóa học.

“Tổng thống Barack Obama đã nói rõ rằng nếu các biện pháp ngoại giao thất bại, Mỹ sẽ sử dụng vũ lực để vô hiệu hóa năng lực sử dụng vũ khí hóa học của chính quyền al-Assad” - ông Kerry nhấn mạnh.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên