Thứ 7, ngày 24 tháng 10 năm 2020

Chờ những dự án lớn thúc đẩy cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu

23/09/2020 17:28 GMT+7

TTO - Bà Rịa - Vũng Tàu là tỉnh có đặc trưng đầy đủ của kinh tế biển Việt Nam và với ưu thế cảng container nước sâu, tỉnh này vẫn xác định cảng biển sẽ là một trong bốn trụ cột phát triển kinh tế.

Chờ những dự án lớn thúc đẩy cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh 1.

Tàu container trọng tải gần 200.000 tấn cập cảng Cái Mép - Thị Vải - Ảnh: Đ.H.

Sáng 23-9, tại TP Bà Rịa, phiên trù bị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ VII đã diễn ra. Ngày 24-9, đại hội chính thức khai mạc và kết thúc vào chiều 25-9.

Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định cảng biển vẫn là một trong bốn trụ cột phát triển kinh tế của tỉnh này cùng với công nghiệp, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao. 

Cụ thể, trong nhiệm kỳ vừa qua, Cái Mép - Thị Vải (thị xã Phú Mỹ) thuộc nhóm cảng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới với lượng hàng qua cảng đạt gần 9%/năm, tàu container cập cảng ở đây từ 9 chuyến/tuần vào năm 2015 tăng lên 24 chuyến/tuần vào năm 2020. 

Đáng chú ý, Cái Mép - Thị Vải là một trong 21 cảng trên thế giới có thể tiếp nhận tàu có trọng tải 200.000 tấn.

Chờ những dự án lớn thúc đẩy cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh 2.

Nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu về hệ thống giao thông kết nối vùng Đông Nam Bộ - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Báo cáo chính trị của tỉnh này cũng nhìn nhận hàng hóa thông qua cảng biển tăng cao nhưng lượng hàng container cũng mới chỉ đạt 53% công suất thiết kế. Các dự án hạ tầng giao thông kết nối quan trọng như cầu Phước An, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu triển khai chậm, "hệ sinh thái" cho dịch vụ logistics còn ít,… 

Việc này đã ảnh hưởng đến sức cạnh tranh và hiệu quả của cụm cảng container nước sâu Cái Mép - Thị Vải.

Chờ những dự án lớn thúc đẩy cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh 3.

Bản đồ hướng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Do đó, trong nhiệm kỳ tới, Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục kế thừa và phát triển cảng biển, trong đó tập trung đầu tư và hoàn thiện hạ tầng với những dự án lớn kết nối đa phương thức, kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 

Trước đại hội VII, những khó khăn, vướng mắc của dự án giao thông kết nối lớn như cầu Phước An, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được tháo gỡ. Đáng chú ý, mới đây, tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ, các nhà đầu tư của Liên minh châu Âu mong muốn được đầu tư 1 tỉ USD vào dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ (thị xã Phú Mỹ).

Con người là trung tâm của sự phát triển

Có 347 đại biểu dự Đại hội đại biểu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ VII, trong đó 40 đại biểu đương nhiên, 307 đại biểu được bầu từ các đảng bộ trực thuộc.

Ông Nguyễn Văn Xinh, trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết văn kiện trình tại đại hội lần này có sự đóng góp ý kiến của gần 3.000 lượt nhân dân, cán bộ, đảng viên. Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã tổ chức 23 hội thảo cũng như tiếp thu ý kiến của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các bộ ngành trung ương.

Quan điểm phát triển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là "lấy con người làm trung tâm của sự phát triển, lấy mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống người dân là minh chứng cho sự tận tâm, trách nhiệm".

Bà Rịa - Vũng Tàu Bà Rịa - Vũng Tàu 'xin' trả lại Chính phủ hơn 70 tỉ đồng vốn ODA

TTO - Do không còn nhu cầu về vốn ODA và xảy ra tranh chấp, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa đề xuất chuyển trả hơn 70 tỉ đồng vốn ODA của chính phủ Pháp và Thụy Sĩ dành cho các dự án thoát nước của tỉnh.

ĐÔNG HÀ
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận