26/11/2014 13:03 GMT+7

​Cho người nước ngoài sở hữu nhà trong nước

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TT - Chiều 25-11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật nhà ở (sửa đổi) và Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Dự án căn hộ Riviera Point, Q.7, TP.HCM - một trong những dự án vừa được tung ra bán trong thời gian gần đây Ảnh minh họa: Quang Định

Luật nhà ở (sửa đổi) quy định ba đối tượng tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại VN. Thứ nhất, tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại VN.

Thứ hai, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại VN. Thứ ba, cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào VN.

Trong số các hình thức sở hữu nhà ở tại VN của tổ chức, cá nhân nước ngoài có việc mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của Chính phủ.

So với nghị quyết số 19 của Quốc hội về thí điểm cho tổ chức, cá nhân nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại VN, việc lần này Quốc hội cho phép cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào VN được sở hữu nhà ở là nội dung mới đáng chú ý nhất của đạo luật nêu trên.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu, trước khi thông qua dự thảo Luật nhà ở (sửa đổi), có ý kiến đề nghị cần quy định chặt chẽ hơn về đối tượng, điều kiện sở hữu nhà ở tại VN của tổ chức, cá nhân nước ngoài để bảo đảm an ninh, quốc phòng.

Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng việc quy định mở rộng đối tượng, điều kiện được mua và sở hữu nhà ở tại VN nhằm tạo yếu tố thuận lợi để thu hút đầu tư nước ngoài và phù hợp xu thế hội nhập quốc tế.

Để bảo đảm an ninh, quốc phòng thì trong dự thảo luật đã có các quy định chặt chẽ như chỉ cho phép mua nhà ở tại các dự án nhà ở thương mại không thuộc khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh, cho phép sở hữu có thời hạn 50 năm, hạn chế về tỉ lệ nhà ở được phép mua và sở hữu...

Luật nhà ở (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua không quy định về việc thành lập Quỹ phát triển nhà ở xã hội. 

Về Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi), để tăng cường các biện pháp bảo vệ người mua, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, đạo luật vừa được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định bên mua, bên thuê mua có quyền yêu cầu bên bán, bên cho thuê mua cung cấp thông tin về tiến độ đầu tư xây dựng dự án, việc sử dụng tiền ứng trước và kiểm tra thực tế tại công trình.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên