30/04/2016 09:52 GMT+7

Chờ một sự chuyển biến trên thực tiễn

ĐẬU ANH TUẤN (trưởng Ban pháp chế VCCI)
ĐẬU ANH TUẤN (trưởng Ban pháp chế VCCI)

TTO - Chưa bao giờ kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp vào Chính phủ mới lớn như vậy. Làm sao để họ không phải thất vọng? Chỉ là khởi đầu, nhưng có lẽ ai cũng hi vọng về những chuyển biến tích cực...

Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp diễn ra ngày 29-4 là một trong những hoạt động lớn nhất của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kể từ khi nhậm chức, và được tổ chức tại TP.HCM ngay trong dịp kỷ niệm 41 năm Ngày thống nhất đất nước.

Hội nghị bắt đầu từ 8g sáng, nhưng Thủ tướng đến sớm 20 phút, đi bắt tay khắp lượt; và hội nghị kéo dài đến 13g30 mới xong. Thành phần tham dự hội nghị gần 1.000 người, trực tuyến đến cả 62 tỉnh, thành khác, còn có thêm bốn phó thủ tướng, hơn 10 bộ trưởng và chủ tịch UBND các TP lớn và cả bí thư Thành ủy TP.HCM.

Hơn 15g cùng ngày, Thủ tướng chủ trì ngay phiên họp Chính phủ tại phòng họp nội các dinh Thống Nhất với sự tham dự đầy đủ của các bộ trưởng để giải quyết ngay các vấn đề lớn và thảo luận một nghị quyết riêng về phát triển doanh nghiệp.

Sau khi gặp doanh nghiệp, hôm sau Thủ tướng có cuộc gặp và nói chuyện với 8.000 công nhân tại Đồng Nai.

Trở lại với cuộc gặp gỡ các doanh nghiệp, có một điều đặc biệt là sự hiện diện của bộ trưởng Bộ Công an, chánh án Tòa án nhân dân tối cao, viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, vốn rất hiếm khi có mặt tại các cuộc gặp với doanh nghiệp.

Đây là một tư duy rất khác, chứng tỏ nỗ lực cắt giảm thủ tục hành chính, những sự phiền hà không đáng có nhằm tạo điều kiện cho mọi hoạt động kinh doanh được bảo đảm an toàn và không hình sự hóa. Đây là cách nhìn rộng hơn.

Đó là một buổi gặp đọng lại nhiều cảm xúc. Chính phủ mới, cách làm mới, phát biểu của người đứng đầu không hoa mỹ về ngôn từ, không bóng bẩy về câu chữ nhưng người dự cảm nhận sự thiết thực, chân thành.

Theo tôi, ngay cả 10 giải pháp mà Thủ tướng đưa ra có tính khả thi cao với thông điệp rất rõ ràng một Chính phủ hành động và gần dân. Kiến nghị từ các doanh nghiệp, phản hồi từ các bộ trưởng, cam kết từ người đứng đầu Chính phủ nhìn chung khá thực chất và chân thành.

Nhưng qua cuộc gặp cũng nhận thấy chưa bao giờ kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp vào Chính phủ mới lớn như vậy. Một cuộc đối thoại đã thu hút từ CEO hàng đầu của những doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp VN đến những doanh nghiệp vừa, nhỏ.

Đó là một cảm giác rất đặc biệt. Có thể, họ đang có nhiều khó khăn, có nhiều bức bối cần chia sẻ nhưng cao hơn, có đặt sự kỳ vọng của mình vào Chính phủ mới.

Vấn đề là làm sao đừng để doanh nghiệp phải thất vọng. Dĩ nhiên, các doanh nghiệp biết rằng cuộc gặp gỡ hôm nay chỉ là bước khởi đầu - chứ không phải cây đũa thần - để tiến tới một sự chuyển động từ địa phương đến trung ương.

Rất hi vọng về những chuyển biến tích cực trên thực tiễn...

ĐẬU ANH TUẤN (trưởng Ban pháp chế VCCI)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên