29/06/2024 11:35 GMT+7

Chính thức khai thác cát biển dùng cho cao tốc Bắc - Nam

Ngày 29-6, mỏ cát biển ở Sóc Trăng có diện tích gần 100ha chính thức được khai thác phục vụ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Các tàu đang khai thác cát biển trên vùng biển Sóc Trăng ngày 29-6 - Ảnh: KHẮC TÂM

Các tàu đang khai thác cát biển trên vùng biển Sóc Trăng ngày 29-6 - Ảnh: KHẮC TÂM

Theo Bộ Giao thông vận tải, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hiện đang triển khai thi công các dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, dự án An Hữu - Cao Lãnh và một số dự án trọng điểm khác với tổng nhu cầu nguồn vật liệu cát đắp khoảng 50 triệu m3.

Chính thức khai thác mỏ cát biển 100ha để làm đường cao tốc Bắc - Nam

Mặc dù đã được áp dụng cơ chế đặc thù của Chính phủ trong việc cấp mỏ vật liệu, tuy nhiên nguồn cát sông và công suất khai thác vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, tiến độ thi công.

Tại buổi lễ khởi công mỏ cát ngày 29-6, ông Trần Văn Thi - giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải) - cho biết được sự cho phép của Chính phủ, bộ này đã thí điểm sử dụng cát biển đắp nền đường trên phạm vi hoàn trả ĐT.978 (tại huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) thuộc cao tốc Hậu Giang - Cà Mau một cách bài bản, cẩn trọng, khoa học, khách quan.

Kết quả cho thấy cát biển đáp ứng tiêu chuẩn đối với vật liệu thi công nền đường và thực hiện tương tự như cát sông.

"Vì vậy hôm nay chúng ta có mặt tại tiểu khu B1.1 và B1.2 để tổ chức khởi công khai thác mỏ cát biển làm vật liệu đắp nền và dự kiến đến ngày 1-7 sẽ vận chuyển đến công trường thi công thí điểm đoạn tuyến cao tốc đi qua các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau", ông Thi nói.

Dự kiến Bộ Giao thông vận tải sẽ mở rộng phạm vi thí điểm đắp nền bằng cát biển trên tuyến chính, thí điểm từ km81+000 đến hết phạm vi tuyến chính (km126+223), thuộc địa bàn huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu; huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang và huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau.

Ngoài ra cát biển còn được sử dụng trên đoạn nối Cà Mau từ km6+522 đến km16+510, thuộc địa bàn các huyện Thới Bình, Trần Văn Thời và Cái Nước, tỉnh Cà Mau.

Theo Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C, đơn vị sử dụng phương pháp khai thác bằng cách cho các vòi hút của các tàu rùa chạy dài trên mặt cát dưới đáy biển. Việc khai thác này được dàn trải không tạo hố sâu nên không dẫn đến việc xói lở.

“Với 6 triệu m3 đơn vị sẽ thi công trong 6 tháng. Công suất đăng ký từ 35.000 - 50.000m3/ngày được tính toán từ nhu cầu, tiến độ cấp cát về các dự án", ông Đỗ Minh Châu - phó giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C, nói.

Bộ Giao thông vận tải thông tin về mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm cao tốcBộ Giao thông vận tải thông tin về mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm cao tốc

Việc mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm cao tốc Hậu Giang - Cà Mau là cơ sở quan trọng để nghiên cứu, áp dụng tại các dự án khác trong khu vực.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên