30/09/2014 17:00 GMT+7

Chính quyền Trung Quốc: Biểu tình ở Hong Kong "bất hợp pháp"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 30-9, chính quyền Trung Quốc lên án cuộc biểu tình đòi bầu cử tự do ở Hong Kong là “bất hợp pháp”. Truyền thông nước này khẳng định Bắc Kinh sẽ không lùi bước.

Người biểu tình Hong Kong tập trung trên một con đường ở khu mua sắm Mongkok - Ảnh: Reuters
Người biểu tình Hong Kong tập trung trên một con đường ở khu mua sắm Mongkok - Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa xã, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh mô tả cuộc biểu tình ở Hong Kong là “bất hợp pháp” và “phá vỡ thượng tôn pháp luật”. “Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng và ủng hộ chính quyền Hong Kong xử lý vấn đề này” - bà Hoa cho biết.

Bà Hoa cũng lên tiếng chỉ trích việc các nước như Mỹ và Anh bày tỏ lo ngại với vụ chính quyền Hong Kong dùng vũ lực đối phó với người biểu tình.

Ngày 30-9, thị trường chứng khoán Hong Kong tiếp tục lao đao vì biểu tình. Reuters cho biết chỉ số chứng khoán Hang Seng sụt giảm 1,3% xuống mức thấp nhất trong vòng ba tháng qua. Cổ phiếu các ngân hàng và tập đoàn địa ốc giảm mạnh nhất.

“Vấn đề Hong Kong là công việc nội bộ của Trung Quốc. Chúng tôi kêu gọi các nước bên ngoài không can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc theo bất kỳ hình thức nào” - bà Hoa nhấn mạnh.

Trong khi đó, truyền thông Bắc Kinh cũng đồng loạt chỉ trích cuộc biểu tình “Chiếm trung tâm”. Xã luận của Nhân Dân nhật báo cho rằng người biểu tình ở Hong Kong là “thiểu số cực nhỏ đã phá hủy pháp luật”.

“Hành vi cực đoan, phá hoại hòa bình sẽ dẫn đến sự sụp đổ trật tự xã hội” - Nhân Dân nhật báo chỉ trích.

Tờ Trung Quốc nhật báo cho rằng các cuộc biểu tình đã “ảnh hưởng tiêu cực tới sự ổn định và hòa hợp xã hội”. Tờ Thời báo Hoàn Cầu tuyên bố chính quyền Bắc Kinh “sẽ không lùi bước vì sự hỗn loạn do những kẻ cơ hội tạo ra”.

AFP dẫn lời chuyên gia chính trị châu Á Michael Kugelman thuộc Trung tâm Học giả quốc tế Woodrow Wilson nhận định Bắc Kinh đang theo dõi Hong Kong với sự lo ngại lớn do nguy cơ làn sóng biểu tình có thể lan tới các khu tự trị Tân Cương và Tây Tạng.

Giáo sư Ivan Choy thuộc ĐH Hong Kong Trung Quốc đánh giá phong trào biểu tình không có dấu hiệu giảm nhiệt.

“Rất nhiều người dân Hong Kong có động lực mạnh mẽ để tiếp tục ra đường biểu tình” - ông cho biết.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên