18/03/2017 06:15 GMT+7

​Chính quyền Trump tính bán vũ khí cho Đài Loan?

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Cơ quan chức năng Mỹ tiết lộ rằng chính quyền tổng thống Donald Trump đang soạn thảo kế hoạch bán một gói vũ khí lớn cho Đài Loan, một động thái chắc chắn khiến Trung Quốc tức giận.

Học viên tham dự buổi diễu hành kỷ niệm 92 năm thành lập Học viện Quân sự Hoàng Phố ở Cao Hùng, Đài Loan - Ảnh: Reuters
Học viên tham dự buổi diễu hành kỷ niệm 92 năm thành lập Học viện Quân sự Hoàng Phố ở Cao Hùng, Đài Loan - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời các quan chức ngày 17-3 cho biết gói vũ khí mới dự kiến sẽ lớn hơn gói vũ khí cũ trị giá 1 tỉ USD vốn đã bị chính quyền người tiền nhiệm Barack Obama xếp xó vào cuối nhiệm kỳ.

"Đó là một dự thảo bán vũ khí mạnh hơn, lớn hơn rất nhiều so với cái không được chính quyền ông Obama thông qua" - quan chức giấu tên nói thêm.

Theo đó, gói vũ khí mới đang được soạn thảo dưới thời ông Trump có thể bao gồm các hệ thống tên lửa tiên tiến và tên lửa chống tàu.

Reuters cho biết chính quyền ông Trump rất muốn bán gói vũ khí này nhưng quá trình soạn thảo có thể mất hàng tháng và có thể được trình lên tổng thống vào năm sau.

Dù vậy vẫn sẽ có rất nhiều trở ngại trong việc xem xét để phê chuẩn kế hoạch này, đặc biệt là mối lo ngại về sự nhạy cảm của Bắc Kinh đối với Đài Loan. Điều này, theo quan chức trên, có thể khiến cho Trung Quốc khó đảm bảo sự hợp tác trong các ưu tiên nhằm kiềm chế Triều Tiên.

Một nguồn tin quen thuộc vấn đề trên tại Đài Bắc cho biết Đài Loan và Mỹ chỉ vừa mới bắt đầu thảo luận về gói vũ khí này.

Trong khi đó Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin trên. Ngoài ra Nhà Trắng cũng lưu ý rằng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc có thể bùng lên lại vì chuyện bán vũ khí mới.

Tuy nhiên các cố vấn của ông Trump cho biết cần phải làm rõ rằng Mỹ, nguồn cung cấp vũ khí duy nhất cho Đài Loan, đã cam kết nâng cấp hệ thống phòng thủ của hòn đảo này.

Tiết lộ này được đưa ra vào đêm trước khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đến thăm Bắc Kinh trong chuyến công du châu Á đầu tiên của ông.

Dự kiến ông Tillerson sẽ tìm kiếm sự ủng hộ của Trung Quốc trong việc kiềm chế Triều Tiên và chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này. Đồng thời ông Tillerson cũng có trách nhiệm hoàn thành bản kế hoạch cho chuyến thăm sắp tới của chủ tịch Tập Cận Bình với ông Trump.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên