16/03/2017 07:18 GMT+7

Đài Loan thấy lo vì Trung Quốc gia tăng đe dọa quân sự

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Một báo cáo quốc phòng vừa công bố của Đài Loan tiết lộ mối lo ngại của vùng lãnh thổ này về các hoạt động quân sự ngày càng hung hăng của Trung Quốc trên biển.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc tập trận tại một khu vực ở Biển Đông tháng 12-2016 - ảnh: Reuters
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc tập trận tại một khu vực ở Biển Đông tháng 12-2016 - ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, bên cạnh mối lo Trung Quốc, Báo cáo phân tích quốc phòng giai đoạn 4 năm (QDR) của Đài Loan còn nêu bật tính bất định về đường hướng chiến lược của Mỹ trong khu vực, tác động của việc Nhật phô trương sức mạnh quân sự và “cuộc khủng hoảng xung đột” tiềm tàng ở Biển Đông.

“Các hoạt động gần đây của máy bay và tàu chiến Trung Quốc gần Đài Loan cho thấy sự gia tăng trong khả năng gây đe dọa quân sự (của Trung Quốc)… Ngoài ra, nó còn tác động tiêu cực đến ổn định khu vực” - bản báo cáo của Đài Loan viết, nhấn mạnh đến nhu cầu tự phòng vệ của vùng lãnh thổ.

Văn bản này theo kế hoạch sẽ được lãnh đạo quốc phòng Feng Shih-kuan trình lên cơ quan lập pháp Đài Loan vào ngày 16-3.

Đây là báo cáo quốc phòng 4 năm đầu tiên của Đài Loan kể từ khi nhà lãnh đạo Thái Anh Văn thuộc Đảng Dân chủ tiến bộ lên nắm quyền vào tháng 5-2016. Đảng này chủ trương bảo vệ nền độc lập của Đài Loan trước Trung Quốc.

Báo cáo của Đài Loan được công bố trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường tập trận trên biển và trên không trong vùng nước xung quanh Đài Loan theo chương trình hiện đại hóa các lực lượng vũ trang của nước này.

Phát biểu tại buổi họp báo ở Bắc Kinh ngày 15-3 nhân kết thúc kỳ họp Quốc hội, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường một lần nữa lặp lại quan điểm rằng Bắc Kinh phản đối Đài Loan độc lập nhưng sẽ duy trì nền hòa bình ở vực eo biển.

“Dù tình hình trên hòn đảo có thay đổi ra sao, mối quan hệ ruột thịt giữa hai bên không thể bị tách rời và sẽ không thể thay đổi được lịch sử hay sự thật là cả hai bờ đều thuộc về cùng một Trung Hoa” - Thủ tướng Trung Quốc diễn giải.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên