29/09/2013 20:47 GMT+7

Chính phủ sụp đổ, Ý đối mặt khủng hoảng mới

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Sự việc cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi rút tất cả Bộ trưởng thuộc đảng của mình khỏi chính phủ liên minh đẩy nước Ý vào nguy cơ hỗn loạn và phải tổ chức một cuộc bầu cử mới trong vòng 7 tháng.

Y án 4 năm tù cựu thủ tướng BerlusconiÔng Berlusconi thà ngồi tù chứ không chịu quản thúc

Ui4iCMWN.jpgPhóng to
Cựu Thủ tướng Ý Berlusconi - Ảnh: Reuters

5 thành viên nội các là đảng viên Đảng Nhân dân tự do (PLD) của ông Berlusconi hôm 28-9 tuyên bố từ chức khỏi chính phủ liên minh, trong số này có cả phó Thủ tướng Angelino Alfano.

Đây không phải là hành động bất ngờ, vì BBC cho biết ông Berlusconi đã đe doạ sẽ hành động cứng rắn như vậy nếu ông bị tước chức danh thượng nghị sĩ và bị cấm hoạt động chính trị vì cáo buộc gian lận thuế. Đảng PLD cũng đang phản đối kế hoạch tăng thuế của chính phủ - một phần trong kế sách rộng hơn nhằm giảm thiểu nợ công.

Sau cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 2, nước Ý phải trả qua một thời gian dài mới thành lập được chính phủ liên minh vì sự bất đồng giữa các chính đảng. Do vậy, việc nội các của Thủ tướng Letta bị "hạ bệ" như vậy khiến nước Ý có nguy cơ rơi vào khủng hoảng mới, từ đây ảnh hưởng đến các nỗ lực cải cách nhằm xử lý tình trạng kinh tế nợ nần và suy thoái của Ý.

Thủ tướng Enrico Letta chỉ trích hành động của ông Berlusconi là “điên loạn”. Các báo lớn của Ý như La Stampa hoặc Il Sole 24 Ore cũng lên án hành động của vị cựu thủ tướng.

Tổng thống Ý Giorgio Napolitano cho biết đang xem xét các giải pháp để cố gắng thành lập một liên minh mới mà không cần phải tổ chức thêm một kỳ bầu cử. "Chúng ta không cần thêm chiến dịch tranh cử nào, chúng ta cần chính phủ tiếp tục hoạt động để giải quyết các vấn đề đất nước" - Tổng thống Napolitano nói.

Các cuộc đàm phán mới sẽ tập trung vào tìm kiếm thế đa số ở quốc hội để ủng hộ một chính phủ mới, chứ không phải qua bỏ phiếu bầu.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên