30/05/2016 11:49 GMT+7

Chính phủ Nhật nỗ lực giải cứu con tin bị Al Qaeda bắt 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính phủ Nhật Bản cho biết đang nỗ lực hết sức để đảm bảo an toàn cho một nhà báo Nhật đang bị chi nhánh Al Qaeda tại Syria bắt giữ.

Hình ảnh nhà báo Nhật Bản bị bắt làm con tin trong tấm ảnh mới nhất - Ảnh: Twipple
Hình ảnh nhà báo Nhật Bản bị bắt làm con tin trong tấm ảnh mới nhất - Ảnh: Twipple

Theo Reuters, thông tin do chính phủ Nhật Bản đưa ra ngày 30-5, ngay sau khi một bức ảnh chụp con tin là nhà báo Nhật vừa tung lên mạng tối 29-5.

Trong bức ảnh, người đàn ông râu ria trong trang phục áo màu cam đang cầm tấm biển có dòng chữ viết tay bằng tiếng Nhật: “Xin hãy giúp tôi. Đây là cơ hội cuối cùng của tôi”. Chữ viết run rẩy và ký tên “Jumpei Yasuda”.

Cảnh ngộ của nhà báo Yasuda được truyền thông quốc tế đề cập từ tháng 3 năm nay khi một đoạn video quay cảnh người đàn ông này đọc một thông điệp gửi về cho gia đình và tổ quốc.

Truyền thông Nhật Bản nói nhà báo này bị nhóm Mặt trận Nusra bắt làm con tin sau khi thâm nhập Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 6 năm ngoái.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết chính phủ Nhật đã phân tích hình ảnh tung lên mạng và tin rằng đó chính là Yasuda. Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói chính phủ đang làm hết sức có thể để giải cứu con tin này.

Ông Yoshihide Suga cho biết ngay cả việc liên lạc với tổ chức Mặt trận Nursa cũng đã được tiến hành, nhưng từ chối không cung cấp thông tin chi tiết.

Đầu năm 2015, IS đã chặt đầu hai công dân Nhật Bản. Thời điểm đó chính phủ Nhật tuyên bố sẽ không liên lạc với nhóm phiến quân để thương thuyết về việc trả tự do cho hai con tin đó.

Ông Yasuda là một nhà báo tự do từ năm 2003. Ông từng bị bắt giữ tại Baghdad năm 2004 và bị nhiều dư luận chỉ trích vì đã đẩy chính phủ Nhật Bản vào những cuộc thương lượng không mong muốn với các nhóm khủng bố.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên