27/01/2015 07:59 GMT+7

​Nhật Bản cầu nguyện cho nhà báo Kenji Goto

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã chính thức xác nhận việc sát hại con tin Haruna Yukawa, trong khi người dân Nhật hồi hộp chờ đợi số phận của con tin còn lại là nhà báo Kenji Goto.

Người dân cầm biển ghi “Tôi là Kenji” trong cuộc tuần hành trước tư dinh thủ tướng Nhật Bản ở Tokyo hôm 25-1 - Ảnh: Reuters

IS đưa ra lời tuyên bố xác nhận giết hại con tin hôm 25-1 (giờ Trung Đông), một ngày sau khi đoạn băng chiếu cảnh Goto cầm bức ảnh ông Yukawa bị chặt đầu.

Theo AFP, IS cũng đã chính thức bỏ qua khoản tiền chuộc 200 triệu USD và thay vào đó gây sức ép với Nhật Bản để yêu cầu Jordan thả một nữ tử tù người Iraq bị kết tội đánh bom.

Trong đoạn băng ghi âm được đăng tải trên kênh phát thanh trực tuyến al-Bayan, IS nói nhóm này giết ông Yukawa sau khi thời hạn nộp tiền chuộc đã trôi qua.

“Con tin thứ hai đang kêu gọi người thân của ông ấy gây sức ép lên Chính phủ Nhật Bản trong việc thả chị gái của chúng tôi là Sajida al-Rishawi đang bị giam giữ ở Jordan để đổi lại sự tự do cho ông ấy” - đoạn băng ghi âm nói. Rishawi bị tòa án Jordan tuyên án tử hình vào tháng 9-2006 vì liên quan đến loạt đánh bom khách sạn ở thủ đô Amman năm 2005. Chuỗi các vụ tấn công đã khiến 60 người thiệt mạng.

Vụ đánh bom ở Amman năm đó do thủ lĩnh al-Qaeda ở Iraq là Abu Musab al-Zarqawi nhận trách nhiệm thực hiện. Thủ lĩnh này đã bị tiêu diệt trong một trận không kích của Mỹ ở Iraq vào tháng 6-2006. Anh trai của Rishawi là một trong những cấp phó của Zarqawi.

Theo AFP, mặc dù bị kết án tử hình năm 2006 nhưng nữ chiến binh Sajida al-Rishawi vẫn chưa bị xử tử sau khi Jordan cho hoãn thi hành án tử hình kéo dài tám năm. Việc trì hoãn này vừa được gỡ bỏ vào tháng 12-2014 với việc 11 tử tù bị treo cổ vì tội giết người.

Wall Street Journal cho hay yêu cầu trả tự do cho Rishawi là một điều bất thường bởi bà này và chồng được nói có quan hệ với al-Qaeda, nhóm đối nghịch với IS. Chồng của Rishawi cũng tham gia đánh bom liều chết và đã thiệt mạng trong vụ tấn công ở Amman. Tuy nhiên, như CNN cho biết, từ năm 2014 IS và al-Qaeda đã bắt tay với nhau.

Giới quan sát trong khi đó cho rằng Rishawi là đối tượng mà Jordan có thể lợi dụng để thương lượng việc trả tự do cho phi công người Jordan, anh Muath al-Kasasbeh, bị IS bắt giữ hồi tháng 12-2014.

Wall Street Journal dẫn lời nhà phân tích Marwan Shehadeh ở Amman nói bằng việc đòi thả Rishawi, IS muốn gửi đi thông điệp là họ có những nguyên tắc và không nhất thiết chỉ có tiền.

Dù chịu sức ép nhưng Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố sẽ không nhượng bộ chủ nghĩa khủng bố và cách hành xử của chính quyền Tokyo đến nay được 60% dân chúng ủng hộ, theo kết quả thăm dò của Kyodo.

Theo Fox News, Nhà Trắng hôm 25-1 cũng tuyên bố mọi quyết định nằm ở Nhật Bản và chính sách của Mỹ là không thương lượng với khủng bố về con tin.

“Tôi là Kenji”

Báo Asahi cho biết cộng đồng mạng trên khắp thế giới đã tham gia một trang trên Facebook kêu gọi bảo đảm sự an toàn cho nhà báo Kenji Goto.

Những người tham gia chụp ảnh bản thân với tấm biển ghi “Tôi là Kenji”. Trang này do chủ tịch một công ty sản xuất phim ảnh ở New York (Mỹ) là Taku Nishimae (52 tuổi) lập ra hôm 20-1. Ông Nishimae là bạn của Goto trong hơn 10 năm.

“Hãy cho thấy chúng ta đoàn kết như thế nào và việc giết những công dân vô tội là không thỏa đáng. Thật vô nghĩa khi khiến các nước quay lưng chống lại các anh (tức IS) - Nishimae nói trên trang “Tôi là Kenji” - Nếu các thành viên IS nhìn thấy những thông điệp trên trang này, họ sẽ nhận ra người dân trên thế giới yêu mến Goto như thế nào”.

Số lượng người tham gia trang này đã tăng lên nhanh chóng với gần 14.000 người tính đến ngày 26-1.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên