11/10/2015 10:00 GMT+7

Chiến dịch quân sự chặn buôn người vào châu Âu

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 9-10 (giờ Mỹ) đã phê chuẩn chiến dịch quân sự của Liên minh châu Âu (EU) trong một năm.

Trong kế hoạch này đó cho phép thu giữ và phá hủy tàu thuyền mà các băng nhóm buôn người đưa người di cư từ Libya vào châu Âu.

Hội đồng gồm 15 nước thành viên đã phê chuẩn nghị quyết do Anh đề xuất với 14 phiếu thuận (Venezuela vắng mặt). Nghị quyết phê chuẩn chiến dịch hải quân do EU thực hiện nhằm ngăn chặn dòng người di cư vào châu Âu, vốn đang gây ra cuộc khủng hoảng tại châu lục này những tháng gần đây.

Theo Reuters, một giai đoạn khác của chiến dịch không có trong nghị quyết liên quan các hoạt động của EU trên vùng lãnh hải và duyên hải của Libya.

Ban đầu Libya phản đối dự thảo nghị quyết về chiến dịch trên biển, nhưng đại sứ Libya tại Liên Hiệp Quốc Ibrahim Dabbashi hôm 6-10 đã viết thư cho Hội đồng Bảo an nói rằng mối quan ngại của Tripoli đã được giảm bớt và đồng ý với dự thảo cuối cùng.

Đại sứ Anh tại Liên Hiệp Quốc Matthew Rycroft hoan nghênh việc phê chuẩn nghị quyết và nói bất cứ người di cư nào được cứu sẽ được đưa đến châu Âu. Tuy nhiên, ông cảnh báo chiến dịch quân sự chống bọn buôn người sẽ không giải quyết được các nguyên nhân gốc rễ của cuộc khủng hoảng di cư.

“Hành động chống lại những kẻ buôn người trên biển không thể giải quyết cuộc khủng hoảng, nhưng nó gửi đi một thông điệp rằng sẽ không có chuyện hưởng lợi từ việc buôn người. Điều đó sẽ cứu nhiều mạng sống” - ông nói.

Theo Reuters, chiến dịch quân sự này không áp dụng đối với các tuyến đường người di cư đến châu Âu từ Syria và Iraq hay từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Hi Lạp và vùng Balkan.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên