14/09/2015 15:58 GMT+7

​EU triển khai quân sự chống buôn người

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 14-9, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) thông qua kế hoạch triển khai lực lượng quân sự để trấn áp các nhóm buôn người trên Địa Trung Hải nhằm tháo gỡ khủng hoảng tị nạn.

Người tị nạn đến thành phố Munich ở Đức - Ảnh: Reuters

Theo AFP, các nguồn tin ngoại giao từ Brussels (Bỉ) cho biết EU sẽ tung lực lượng hải quân thu giữ và phá hủy những chiếc thuyền bọn buôn người sử dụng để đưa người tị nạn châu Phi và Trung Đông từ Libya tới bờ biển châu Âu.

Trong khi đó, cuộc khủng hoảng tị nạn vẫn tiếp tục bế tắc. Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz cảnh báo nước này cần học tập Đức tái lập kiểm soát biên giới, nếu không đất nước sẽ rơi vào tình trạng quá tải trầm trọng chỉ trong vài ngày tới.

“Nếu chúng tôi tiếp tục để ngỏ biên giới thì mỗi ngày sẽ có 10.000 người đi vào Áo. Vấn đề là chúng tôi là quốc gia cuối cùng người tị nạn đi đến để vào Đức” - ông Kurz nhấn mạnh. Hôm nay hơn 7.500 người tị nạn đi vào Áo nhưng không thể tới được Đức.

Ở Đức, Phó thủ tướng Sigmar Gabriel chỉ trích châu Âu đã không hành động để giải quyết khủng hoảng tị nạn, đẩy Đức rơi vào cảnh quá tải. Từ đầu năm đến nay đã có hơn 450.000 người tị nạn đổ vào Đức. Thành phố Munich đang quá tải nghiêm trọng.

Ông Gabriel cho biết vấn đề là người tị nạn đổ đến các thành phố Đức quá nhanh nên nhà chức trách không thể chuẩn bị công tác hậu cần hiệu quả. Ông Gabriel kêu gọi EU nhanh chóng tìm giải pháp giải quyết khủng hoảng tị nạn.

Phó thủ tướng Đức gợi ý châu Âu lập tức hỗ trợ 1,5 tỷ euro (1,7 tỷ USD) cho các trại tị nạn lớn ở Libăng và Jordan, xây dựng trường học, cung cấp thực phẩm… tại đây. Các quan chức Đức cũng tiết lộ nước này sẽ duy trì kiểm soát biên giới trong vài tuần tới. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên