15/06/2017 18:02 GMT+7

Cháy ở London: Không còn hi vọng cứu người sống sót

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Theo thông tin vừa công bố trưa 15-6 (giờ địa phương), số người thiệt mạng trong vụ cháy thảm khốc ở thủ đô nước Anh là 17 người và gần 80 người bị thương.

Nhiều người tình nguyện, trong ngày 15-6, đã đến hỗ trợ công tác cứu trợ thực phẩm và nước uống cho các nạn nhân vụ cháy - Ảnh: Reuters
Nhiều người tình nguyện, trong ngày 15-6, đã đến hỗ trợ công tác cứu trợ thực phẩm và nước uống cho các nạn nhân vụ cháy - Ảnh: Reuters

Hôm nay (15-6), theo Reuters, nữ thủ tướng Anh Theresa May đã có mặt tại hiện trường vụ cháy tòa nhà chung cư cao tầng Grenfell Tower ở phía tây bắc thủ đô London. Bà đã hứa sẽ cho tiến hành cuộc điều tra toàn diện để xác định nguyên nhân thảm họa.

Trong thời gian ngắn, bà đã phải đối mặt hai vụ việc thảm kịch được cho là đều do sự yếu kém trong quản trị: vụ tấn công khủng bố bằng cách đâm xe tải rồi chém người (những lời chỉ trích nhắm vào việc chính phủ cắt giảm hoạt động bảo vệ an ninh) và vụ cháy khủng khiếp tòa nhà mới được tu bổ (những lời chỉ trích nhắm vào việc chính phủ lơ là với các cảnh báo thiếu giải pháp phòng cháy).

Nữ hoàng Anh cũng đã gửi lời chia buồn đến các gia đình nạn nhân vụ cháy. Bà cũng gửi lời cám ơn đến lực lượng cứu hỏa và cứu hộ đã không ngại hiểm nguy.

Truyền thông Anh sáng nay đều đặt câu hỏi về nguyên nhân thảm kịch trên mặt trang nhất. Không ít tờ báo nhấn mạnh đến sự lơ là của cơ quan chức năng trước những cảnh báo đã phát đi trước đó của cư dân trong tòa nhà cũng như của các hội đoàn chuyên môn về phòng cháy chữa cháy.

Hệ quả chính trị của vụ việc này chắc chắn sẽ đến rất sớm một khi cuộc điều tra đưa ra kết quả đầy đủ.

Nữ thủ tướng Theresa May (thứ hai từ trái sang) có mặt tại hiện trường vụ cháy sáng 15-6 - Ảnh: Reuters
Nữ thủ tướng Theresa May (thứ hai từ trái sang) có mặt tại hiện trường vụ cháy sáng 15-6 - Ảnh: Reuters

Vẫn chưa rõ nguyên nhân

Cho đến giờ vẫn chưa biết được nguyên nhân của vụ cháy khởi phát vào khoảng 1h sáng 14-6 từ tầng hai của tòa nhà.

Chỉ có một điều duy nhất người ta biết là mức độ bùng phát của nó quá nhanh: sau 6 giờ, nó đã lan lên đến tầng 24, trông như một ngọn đuốc khổng lồ hung bạo giữa đêm khuya.

Bà Dany Cotton - chỉ huy lực lượng cứu hỏa thành phố London, phải thừa nhận: "29 năm trong nghề tôi chưa từng thấy vụ nào cháy khủng khiếp như vậy".

Lực lượng cứu hỏa London đã phải làm việc xuyên suốt và đến tận 1h14 sáng nay (giờ địa phương) mới có thể xác nhận đã dập lửa hoàn toàn.

Điều đó có nghĩa họ đã phải làm việc suốt 24 giờ, với sự hỗ trợ của hệ thống chữa cháy cao đến 40 mét giúp lực lượng chuyên môn chế ngự ngọn lửa theo từng tầng một.

Lực lượng cứu hỏa vẫn còn xịt nước dập cháy vào rạng sáng nay 15-6 - Ảnh: Reuters
Lực lượng cứu hỏa vẫn còn xịt nước dập cháy vào rạng sáng nay 15-6 - Ảnh: Reuters

Tìm kiếm trong nhiều tuần

Việc tìm kiếm nạn nhân trong tòa nhà chung cư bị cháy ở thủ đô của nước Anh vẫn tiếp tục trong nỗi lo còn thêm nhiều nạn nhân.

Thị trưởng London Sadiq Khan đã phải viết trên tài khoản Facebook của mình vào tối 14-6 về con số 12 người thiệt mạng đã được xác nhận: “Tôi sợ con số đó sẽ tăng thêm”.

Nếu tìm thấy được người sống sót thì đó sẽ là điều kỳ diệu"
Bà Dany Cotton - chỉ huy lực lượng cứu hỏa thành phố London

Cho đến giờ cơ quan chức năng chỉ mới xác nhận được thêm con số 78 người bị thương, trong đó 18 ở tình trạng nguy kịch. Vấn đề ở chỗ nhiều người còn mất tích, thậm chí có cả gia đình không ai biết đang ở đâu và chính quyền chưa biết chính xác là bao nhiêu người có mặt trong tòa nhà vào đêm xảy ra thảm kịch.

Số cư dân ở khu nhà chung cư 24 tầng đó ước tính vào khoảng 600-800 người. Và điều người ta lo sợ chính là việc nhiều người đã về nhà ngủ và không kịp phản ứng chạy thoát do giữa giấc ngủ say.

Thông tin một cư dân của khu chung cư bị cháy được người thân tìm kiếm - Ảnh: Reuter
Thông tin một cư dân của khu chung cư bị cháy được người thân tìm kiếm - Ảnh: Reuter

Có thể nói rằng tòa nhà đã cháy rụi và khó có hi vọng tìm thấy người sống sót sau màn tra tấn dữ dội đến như thế của ngọn lửa ngút trời.

Ông Stuart Cundy, chỉ huy cảnh sát thủ đô London, chỉ có thể xác nhận rằng “một chiến dịch tìm kiếm phức tạp sẽ kéo dài trong nhiều ngày”.

Trong khi đó trả lời với đài Sky News, bà Dany Cotton cho rằng việc tìm kiếm có thể "kéo dài nhiều tuần lễ".

Bà giải thích rằng lính cứu hỏa chưa thể lục soát toàn bộ tòa nhà để tìm các nạn nhân trong vụ cháy tòa nhà chung cư cao tầng ở thủ đô London do kết cấu không bền vững của tòa nhà sau vụ cháy có thể nguy hiểm đến tính mạng của họ. 

Phát biểu với đài truyền hình ITV ngày 15-6, bà Cotton cho biết vào thời điểm hiện nay, một số kết cấu bên trong tòa nhà không được an toàn sau vụ cháy.

Tuy nhiên, lính cứu hỏa cũng đã lên được tới tầng cao nhất của tòa nhà vào tối 14-6 nhờ các trụ chính của tòa nhà vẫn chịu được lực để tìm kiếm nạn nhân từ lối cửa ra vào.

Mặc dù vậy, lực lượng cứu hỏa vẫn chưa thể tiến hành một cuộc tìm kiếm toàn diện. 

Theo bà Cotton, các chuyên gia về tìm kiếm, cứu hộ khu đô thị cũng như các nhà thanh tra kết cấu sẽ tiến hành kiểm tra độ an toàn tòa nhà.

Sau khi được tuyên bố là an toàn, một cuộc tìm kiếm quy mô sẽ được thực hiện. 

Người dân thủ đô nước Anh tưởng niệm các nạn nhân vụ cháy tòa nhà Grenfell - Ảnh: Reuters
Người dân thủ đô nước Anh tưởng niệm các nạn nhân vụ cháy tòa nhà Grenfell - Ảnh: Reuters

Bảo hiểm đền 32 triệu USD

Hãng bảo hiểm Protector Forsikring của Na Uy khẳng định với hãng tin Reuters rằng bên bảo hiểm sẽ phải đền khoảng 32 triệu USD cho các nạn nhân vụ cháy tòa nhà chung cư Grenfell.

Trong khi đó, người dân cùng các đơn vị đã quyên góp hơn 1 triệu bảng (khoảng 1,27 triệu USD) để giúp các nạn nhân của vụ cháy.

Các tình nguyện viên và tổ chức từ thiện cũng đã có mặt ở gần hiện trường vụ cháy tìm nơi ở tạm và cung cấp lương thực cùng nước uống cho những người bị mất nhà trong vụ cháy này.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên