11/10/2024 15:30 GMT+7

Chạy đua bổ sung máy bay chở khách mùa Tết

Các hãng hàng không gấp rút bổ sung máy bay mới để đáp ứng cao điểm cuối năm và Tết Nguyên đán 2025.

Chạy đua bổ sung máy bay chở khách mùa Tết - Ảnh 1.

Các hãng bay đua nhau nhận thêm máy bay, tăng cường năng lực phục vụ mùa cao điểm cuối năm. Trong ảnh: Máy bay mới Vietjet vừa nhận, nâng tổng số khai thác lên 106 chiếc - Ảnh: CÔNG TRUNG

Sôi động lịch nhận máy bay về Việt Nam

Cuộc chạy đua bổ sung đội bay giữa các hãng hàng không lớn đang diễn ra sôi động. Vietjet đứng đầu với kế hoạch nhận thêm 8 chiếc máy bay mới, bao gồm dòng Airbus A321Neo và E190. Mới đây, hãng đã đón chiếc A321Neo từ Airbus, nâng tổng số máy bay lên 106.

Thông tin từ Vietjet, từ nay đến cuối năm hãng sẽ tiếp nhận thêm 7 chiếc nữa, trong đó có 2 chiếc Embraer E190 sẽ phục vụ tuyến Hà Nội, TP.HCM - Côn Đảo, giúp khôi phục đường bay vốn bị gián đoạn sau khi Bamboo Airways tái cơ cấu.

Không chỉ có Vietjet, Vietnam Airlines cũng lên kế hoạch bổ sung thêm ba máy bay gồm hai chiếc A320 và một chiếc B787-10.

Điều này giúp hãng tăng tần suất khai thác các tuyến nội địa và mở rộng đường bay quốc tế. Bamboo Airways sẽ thuê thêm hai máy bay thân hẹp nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển cao điểm vào dịp Tết.

Theo các hãng bay, hàng không chuẩn bị vào giai đoạn sôi động nhất trong năm, khi nhu cầu di chuyển của hành khách, đặc biệt là kiều bào về nước đón Tết, tăng mạnh. Dự báo lượng khách di chuyển trên các tuyến nội địa và quốc tế sẽ bùng nổ, tạo áp lực không nhỏ cho các hãng hàng không trong việc điều phối lịch trình và đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Cuộc chạy đua bổ sung máy bay trước thềm Tết - Ảnh 2.

Bamboo Airways đang lên kế hoạch thuê thêm 2 máy bay phục vụ Tết - Ảnh: CÔNG TRUNG

Thu hút dòng vốn quốc tế

Sau thời gian gặp khó khăn từ đại dịch, một số hãng bay trong nước giảm đột ngột đội máy bay, thậm chí tạm ngưng một thời gian vì không có máy bay. Nguyên nhân do hãng trả tàu, xóa nợ với đối tác lên đến hàng trăm triệu USD. Vì vậy việc thuê thêm máy bay được nhìn nhận sẽ không ít thách thức về chi phí và nguồn nhân lực.

Dù vậy, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện các hãng cho biết quá trình thuê và tiếp nhận tàu bay mới vẫn đang diễn ra thuận lợi. Điều này cho thấy sự tín nhiệm của các đối tác quốc tế và niềm tin vào tiềm năng phát triển của ngành hàng không Việt Nam.

Đơn cử mới đây, Castlelake - công ty quản lý đầu tư toàn cầu có gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư và dịch vụ cho thuê máy bay - ký kết với Hãng Vietjet thỏa thuận thu xếp vốn trị giá 560 triệu USD. 

Castlelake sẽ cung cấp tài chính cho 4 máy bay A321Neo nằm trong đơn hàng hiện tại của Vietjet và Airbus, dự kiến được bàn giao trong năm 2024.

Trong khi đó Vietnam Airlines tăng tốc đổi mới chất lượng dịch vụ. Hãng hợp tác với Tập đoàn công nghệ cao Safran Seats về việc cung ứng vật tư phụ tùng máy bay, bố trí lại cấu hình ghế máy bay và cài đặt hệ thống kết nối Internet trên không.

Theo các chuyên gia hàng không, việc nhận được sự hỗ trợ tài chính từ các đối tác lớn như Castlelake hay các tổ chức tín dụng quốc tế trong bối cảnh hiện nay cho thấy ngành hàng không Việt Nam đang ngày càng nhận được sự tín nhiệm cao, và được đánh giá là thị trường tiềm năng trong khu vực.

Bởi những dòng vốn quốc tế này không chỉ giúp các hãng hàng không bổ sung năng lực khai thác mà còn mang đến cơ hội cải thiện chất lượng dịch vụ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu di chuyển trong các dịp cao điểm như Tết Nguyên đán và mùa du lịch.

Cục Hàng không yêu cầu đẩy nhanh việc nhận thêm máy bay

Mới đây, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam điều chỉnh nguồn lực vận tải, phối hợp với các đơn vị mặt đất để đảm bảo nguồn cung và mở bán vé Tết sớm, đồng thời đẩy nhanh việc nhận thêm máy bay mới và đưa máy bay đã sửa chữa vào khai thác.

Ngoài ra cục cũng chỉ đạo các hãng tăng cường thuê bổ sung máy bay, điều chỉnh thời gian khai thác, tăng chuyến bay vào khung giờ tối và đêm, nâng tham số điều phối tại các sân bay trọng điểm và rà soát quy trình để tối ưu hóa hiệu quả khai thác và phục vụ hành khách trong giai đoạn cao điểm.

Cuộc chạy đua bổ sung máy bay trước thềm Tết - Ảnh 2.Gặp khó với hãng bay nội, tìm cách thu hút hãng bay quốc tế từ Trung Quốc, Ấn Độ

Hãng bay nội địa, quốc tế đều có khoản nợ khó đòi và muốn 'ra riêng' tự phục vụ. Doanh nghiệp dịch vụ mặt đất gấp rút tìm kiếm hãng bay nước ngoài Trung Quốc, Ấn Độ để bù đắp doanh thu thiếu hụt.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên