23/10/2025 19:03 GMT+7

'Cháy chỗ' giữ xe ở metro số 1: TP.HCM sẽ mở thêm bãi xe phục vụ người dân

Đó là thông tin của Sở Xây dựng TP.HCM tại buổi họp báo định kỳ tình hình kinh tế - xã hội chiều 23-10, liên quan tình trạng quá tải các bãi giữ xe ở nhà ga tuyến metro số 1 thời gian qua.

metro số 1 - Ảnh 1.

Bãi giữ xe dọc tuyến metro số 1 thường xuyên "cháy chỗ", một người dân quay đầu xe tìm chỗ khác để gửi trước khi lên tàu - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Theo đại diện Sở Xây dựng TP.HCM, tuyến metro số 1 đưa vào khai thác rất hiệu quả, người dân đi metro rất đông. Do đó hầu hết các bãi giữ xe bị quá tải, khách gặp khó khăn khi tìm chỗ gửi.

Hiện dọc tuyến metro số 1 có 10 bãi giữ xe của tuyến metro tại các vị trí nhà ga với tổng diện tích khoảng 4.500m²; 5 bãi đỗ xe cá nhân tại khu vực lân cận nhà ga (Văn Thánh, Thảo Điền, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái) với tổng diện tích khoảng 5.472m².

Cùng với đó là 2 bãi dừng đỗ xe công cộng (xe buýt, taxi...) diện tích khoảng 3.260m².

Tuy nhiên các đơn vị ghi nhận thực tế nhu cầu đi metro của người dân ngày càng tăng, một số nhà ga như Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Đại học Quốc gia, Suối Tiên thường thiếu chỗ gửi xe.

Hiện nay Sở Xây dựng TP.HCM đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp các phường xã đi khảo sát các vùng lân cận, để có vị trí nào thì thông báo cho người dân để gửi, tránh quá tải cho các bãi xe metro. 

Đồng thời cùng các bên khảo sát, đề xuất phương án mở rộng, xây dựng thêm bãi giữ xe, báo cáo UBND TP.HCM xem xét.

Trước đó Tuổi Trẻ Online ghi nhận bãi giữ xe ở nhà ga metro thường xuyên trong tình trạng "cháy chỗ", khiến hành khách gặp khó khăn. Họ buộc lòng đem xe gửi tại một vài điểm giữ tự phát với phí cao hơn nhiều lần.

Kéo theo đó, nhiều bãi giữ xe nhỏ khác do hộ dân tổ chức mọc lên, giá gửi khoảng 10.000 đồng/lượt, hơn gấp đôi so với bãi chính thức do lực lượng Thanh niên xung phong quản lý (4.000 đồng/lượt).

Những điểm giữ xe này chỉ rộng vài chục mét vuông, tối đa chứa được 20-30 xe/bãi, điều kiện an toàn khá sơ sài.

Có thể tận dụng gầm cầu làm bãi xe, sân thể thao?

Vị đại diện Sở Xây dựng TP.HCM thông tin thêm về đề xuất dùng không gian bên dưới gầm cầu để làm bãi giữ xe, sân chơi thể thao, không để xảy ra lấn chiếm tự phát...

Đến nay, Sở Xây dựng TP.HCM đã kiến nghị Bộ Xây dựng báo cáo Quốc hội và Chính phủ xem xét, sửa đổi Luật Đường bộ và nghị định 165 theo hướng giao UBND cấp tỉnh quyết định việc sử dụng gầm cầu đường bộ, phần không gian dưới dạ cầu cho mục đích phục vụ công cộng, phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo an toàn. Đây là giải pháp góp phần giải quyết nhu cầu đỗ xe rất lớn khi thiếu bến bãi.

"Hiện Bộ Xây dựng đang xem xét nội dung nêu trên. Thời gian qua, tất cả các bãi giữ xe dọc tuyến metro số 1 được xây dựng theo dự án được duyệt và được thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy đầy đủ.

Toàn bộ 15 bãi giữ xe (gồm 10 của dự án metro số 1 và 5 của dự án kết nối xe buýt) được giao Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong quản lý, vận hành, thường xuyên phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, đảm bảo an toàn theo quy định.

'Cháy chỗ' giữ xe ở metro số 1: TP.HCM sẽ mở thêm bãi phục vụ người dân - Ảnh 1.Khó tìm chỗ gửi xe đi metro số 1, giải pháp nào đủ căn cơ?

Trước thực trạng các bãi giữ xe ở các nhà ga metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) luôn "cháy chỗ", Tuổi Trẻ Online đã trao đổi với các đơn vị liên quan hướng xử lý đảm bảo thuận tiện cho người dân.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất