01/08/2014 08:19 GMT+7

Châu Á và EU tăng mạnh kiểm dịch Ebola

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Lo ngại dịch Ebola đang bùng phát tại Tây Phi có thể lan rộng sang các lục địa khác, các quốc gia châu Á và Liên minh châu Âu (EU) đã ban hành cảnh báo cũng như các phương pháp phòng ngừa dịch bệnh, theo AFP ngày 31-7.

Tây Phi lo phát sốt với dịch EbolaBác sĩ hàng đầu trong chống dịch Ebola chết vì EbolaLiberia đóng cửa biên giới vì Ebola

Tổ chức Thầy thuốc không biên giới cảnh báo dịch bệnh hoành hành tại Guinea, Liberia và Sierra Leone đang vượt khỏi tầm kiểm soát và sẽ trở nên tồi tệ hơn khi không có một kế hoạch toàn diện để xử lý ổ dịch tồi tệ nhất thế giới.

Các quốc gia châu Á và EU cũng bắt đầu có một số phương pháp nhằm kiểm soát sự lây lan dịch Ebola. Hong Kong và Thái Lan vừa tuyên bố áp dụng các biện pháp kiểm dịch với các trường hợp nghi ngờ nhiễm Ebola.

Vẫn còn ám ảnh bởi dịch SARS năm 2003, các quan chức y tế tại Hong Kong xác nhận sẽ dùng phương pháp cách ly với những du khách có triệu chứng sốt đến từ Guinea, Sierra Leone và Liberia. Theo The Nation, các quan chức Thái Lan tuyên bố nước này cũng sẽ giám sát dịch Ebola cùng các quốc gia khác trên thế giới và kiểm soát chặt chẽ các hành khách đến từ Tây Phi. Bên cạnh đó Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế đã tổ chức các cuộc hội đàm với các quan chức y tế toàn cầu về các biện pháp tiềm năng để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Tại Anh, Bộ trưởng ngoại giao Philip Hammond chủ trì ban quản lý khủng hoảng COBRA của chính phủ để đánh giá tình hình, mặc dù chỉ một trường hợp duy nhất tại nước này vừa phải kiểm dịch với kết quả âm tính.

EU cũng tuyên bố đã chuẩn bị các trang thiết bị sẵn sàng để điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Ebola tại 28 quốc gia thành viên. “Chúng tôi không thể loại trừ khả năng có người nhiễm bệnh đến châu Âu, nhưng EU có các phương tiện để theo dõi và ngăn chặn nhanh chóng sự lây lan” - AFP dẫn nguồn tin EU tại Brussels thông tin.

Theo Reuters, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế vừa tuyên bố Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn chưa có khuyến cáo về việc áp dụng các quy định ngặt nghèo cho các chuyến bay hoặc đóng cửa biên giới. Nhưng tại ổ dịch Tây Phi, tình hình vẫn còn nghiêm trọng. Tại Sierra Leone, một bác sĩ tại một trung tâm điều trị Ebola vừa trở thành bệnh nhân. Liberia tuyên bố đóng cửa trường học và cho nghỉ phép 30 ngày đối với các nhân viên chính phủ không thật cần thiết.

Hãng hàng không ASKY thuộc Liên minh châu Phi cũng cho hủy tất cả các chuyến bay đến và đi từ Liberia và Sierra Leone sau cái chết của một hành khách. Theo AFP, một người đàn ông 40 tuổi đã chết tại Lagos, Nigeria sau khi bay từ Liberia và trở thành trường hợp nhiễm Ebola đầu tiên ở quốc gia này.

WHO cho biết từ tháng 3 đến nay đã có 1.201 trường hợp nhiễm Ebola với 672 người thiệt mạng vì dịch bệnh này tại Guinea, Liberia và Sierra Leone.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên