Xe
27/11/2023 17:00 GMT+7

Chậm điện hóa, châu Á, châu Phi sẽ phải nhận xe không đạt chuẩn

Ở kỷ nguyên xe điện, châu Á, Úc và châu Phi có thể sẽ là nơi mà các khu vực đã phát triển "xả" một lượng lớn xe cũ không còn đạt chuẩn khí thải.

Hệ sinh thái xe điện đã bắt đầu thành hình tại nhiều quốc gia phát triển. Trong khi tại nhiều quốc gia khác, xe điện vẫn chỉ là thiểu số bán ra với doanh số nhỏ giọt - Ảnh: Autocar

Hệ sinh thái xe điện đã bắt đầu thành hình tại nhiều quốc gia phát triển. Trong khi tại nhiều quốc gia khác, xe điện vẫn chỉ là thiểu số bán ra với doanh số nhỏ giọt - Ảnh: Autocar

Hiện tại, chiến lược hỗ trợ xe tại nhiều quốc gia trên thế giới đã có những thái cực phân hóa rất rõ ràng. Trung Quốc, Bắc Mỹ và châu Âu đang đẩy nhanh tiến độ đào thải xe chạy động cơ, đưa một số lượng lớn xe điện vào lưu thông nhanh nhất có thể.

Ở chiều ngược lại, những quốc gia như Úc, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi, Ấn Độ, Malaysia hay Indonesia vẫn đang chỉ thay đổi rất chậm. Khác biệt ngay từ chính sách hiện thời có thể dẫn tới sự phân hóa rõ rệt trong thị trường xe từ thập kỷ sau. Đó là khi các khu vực phát triển dùng xe điện, còn khu vực đang phát triển dùng xe xăng - dầu.

Vấn đề lớn nhất của việc phân hóa nói trên là việc các khu vực đi sau, dù muốn, cũng không thể bắt kịp nhanh với nhóm trước. Nguyên nhân là không như xe xăng, xe điện có số lượng bị giới hạn một phần về tài nguyên.

Nếu phần lớn Trung Quốc, châu Âu và Bắc Mỹ dùng xe điện, lượng xe mới có thể xuất sang các khu vực khác không nhiều.

Việc thị trường phân hóa doanh số xăng - điện cũng sẽ khiến các hãng xe dồn xe điện cho các khu vực phát triển và đẩy xe xăng sang các khu vực đang phát triển, qua đó làm gia tăng khoảng cách giữa 2 bên - Ảnh: RAC

Việc thị trường phân hóa doanh số xăng - điện cũng sẽ khiến các hãng xe dồn xe điện cho các khu vực phát triển và đẩy xe xăng sang các khu vực đang phát triển, qua đó làm gia tăng khoảng cách giữa 2 bên - Ảnh: RAC

Ngay cả việc xuất xe điện cũ từ nhóm trên sang nhóm dưới cũng sẽ bị ngăn cản. Nguyên nhân là bởi tái chế xe điện là ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia cũng như thương hiệu xe. Họ sẽ muốn giữ lại tài nguyên chế tạo pin thông qua tái chế để giữ lại doanh số nội địa.

Bên cạnh đó, khi 3 khu vực lớn trên chuyển hết sang xe điện, số xe xăng cũ của họ, do không còn đạt chuẩn lưu hành, sẽ bắt buộc bị đẩy sang các thị trường nhóm dưới. Châu Á và châu Phi là 2 khu vực có khả năng cao trở thành "sân sau" chứa xe cũ của nhóm 3 khu vực trên.

Những thông tin trên được Carbon Tracker - viện nghiên cứu phi lợi nhuận về các giải pháp liên quan đến ô nhiễm môi trường có trung tâm tại London, Anh - gửi tới nhiều quốc gia đang phát triển. Họ cảnh báo những quốc gia còn đang chậm trễ trong việc chuyển đổi sang xe điện cần đẩy nhanh tiến độ, nếu không muốn rơi vào vòng lặp xe xăng khó thoát ra.

Dù muốn, nhiều quốc gia không có khả năng tài chính đầu tư cơ sở hạ tầng và nhân lực để thúc đẩy 100% xe bán ra là xe điện - Ảnh: Autocar

Dù muốn, nhiều quốc gia không có khả năng tài chính đầu tư cơ sở hạ tầng và nhân lực để thúc đẩy 100% xe bán ra là xe điện - Ảnh: Autocar

Nhìn vào bức tranh toàn cảnh, Carbon Tracker có thể có lý. Tuy vậy, họ đang không nghĩ tới những nguyên nhân mà nhiều nước chưa muốn đổi sang sử dụng thuần túy xe điện.

Chẳng hạn, cơ sở hạ tầng cả về sạc lẫn sản xuất điện của họ chưa đủ, người dùng không có đủ khả năng tài chính mua xe điện (nhất là với tầm giá cao như hiện nay) hay chưa có đủ nhân lực trong mảng dịch vụ xe điện...

Hyundai, Kia có xe điện sạc nhanh nhất, Tesla suýt không có mặt trong top 10Hyundai, Kia có xe điện sạc nhanh nhất, Tesla suýt không có mặt trong top 10

Khảo sát được Edmunds đo đạc thực tiễn cho thấy xe điện thuộc Tập đoàn Hyundai - Kia có tốc độ sạc tối đa nhanh hơn các đối thủ.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên