'Cây' sáng kiến ở cảng Bến Nghé

16/05/2020 16:24 GMT+7

TTO - Kỹ sư trẻ Nguyễn Ngọc Chiến (31 tuổi) đã có bộ sưu tập hơn chục sáng kiến được ứng dụng vào công việc thực tế, làm lợi cho đơn vị gần 4 tỉ đồng, giúp người lao động nâng cao năng suất, tăng thu nhập.

Cây sáng kiến ở cảng Bến Nghé - Ảnh 1.

Kỹ sư trẻ Nguyễn Ngọc Chiến - Ảnh: K.ANH

Đầu quân về Công ty cảng Bến Nghé khoảng 8 năm, đến nay kỹ sư trẻ Nguyễn Ngọc Chiến (31 tuổi) đã có bộ sưu tập hơn chục sáng kiến được ứng dụng vào công việc thực tế, làm lợi cho đơn vị gần 4 tỉ đồng, giúp người lao động nâng cao năng suất, tăng thu nhập.

Anh cũng nhận giải thưởng Tôn Đức Thắng, danh hiệu Người thợ trẻ giỏi toàn quốc, là một trong những Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM, là một trong 234 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác được Thành đoàn TP.HCM tuyên dương vào hôm nay 16-5.

“Nguyễn Ngọc Chiến là kỹ sư trẻ rất năng động trong công việc, sáng tạo, có nhiều sáng kiến hữu ích được ứng dụng vào đơn vị.

Anh ĐINH CHÍNH NAM (phó trưởng phòng kỹ thuật Công ty TNHH MTV cảng Bến Nghé)

Luôn trăn trở tìm cái mới

Chiến vào làm việc với chức danh kỹ sư điện phụ trách các thiết bị xếp dỡ. Anh chăm sóc 2 cẩu QC và 4 cẩu RTG, có tải trọng nâng từ 40 tấn. Đây đều là các thiết bị, phương tiện chủ lực, lớn nhất cảng. 

Nếu thiết bị, phương tiện hoạt động không ổn định, năng suất không cao, thiệt hại là vô cùng lớn. Nghĩa là cũng sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của đội ngũ lao động trực tiếp. "Mỗi lần gặp tình huống phải xử lý, khắc phục cho máy móc khiến mình không thể ngó lơ" - anh Chiến cho hay.

Năm 2014, anh cho ra đời sáng kiến đầu tiên với giải pháp "thiết kế hệ thống bảo vệ tình trạng quá tải nhiệt động cơ điện DC nâng hạ 190KW của cẩu QC". 

Khi đó cẩu đã hoạt động được hơn 20 năm, do vậy các thiết bị bảo vệ an toàn cho thiết bị không còn hoạt động hoặc hoạt động nhưng không còn phù hợp điều kiện thực tế. 

Từ việc đòi hỏi phải đảm bảo an toàn cho người sử dụng và tránh việc hư hỏng thiết bị khiến phải ngưng máy, Chiến đề xuất thiết kế bộ theo dõi và cảnh báo quá nhiệt cho động cơ DC nâng hạ container. 

Hệ thống này cung cấp thông tin nhiệt độ động cơ DC cho người vận hành và kết nối với hệ thống PLC của cẩu để bảo vệ động cơ DC khi có sự cố quá nhiệt. Giải pháp này tiết kiệm gần 500 triệu đồng mỗi năm cho công ty, và hiện vẫn được áp dụng tại cảng.

Năm 2016, cẩu QC, một trong những phương tiện lớn nhất cảng, bị xuống cấp hệ thống điều khiển. Vì lắp đặt trên ngáng của cẩu nên khi hoạt động, sự rung lắc, va đập đã làm cho hệ thống điều khiển hoạt động không ổn định. Các tín hiệu điều khiển có thể gây chạm, chập điện nguy hiểm. 

Không an tâm trước nguy hiểm luôn chực chờ, Chiến tìm cách thiết kế lại tủ điều khiển mới sử dụng bộ xử lý trung tâm PLC S7-200. Đồng thời, dời tủ điện từ ngáng cẩu đặt lên cabin, tránh hiện tượng rung lắc, va đập khi ngáng cẩu hoạt động. 

Nhờ đó, người vận hành cẩu giám sát được chương trình điều khiển của hệ thống, giảm thời gian sửa chữa, tăng năng suất bốc xếp của cẩu. "Từ ngày áp dụng cải tiến này, hiệu quả công việc được nâng lên. Người công nhân vui, bản thân tôi cũng thấy vui theo" - Chiến bày tỏ.

Ngay sau đó, Chiến lại đề xuất lắp đặt bộ đo dòng điện Motor Hoist để phân biệt được container rỗng hoặc container chứa hàng. 

Giải pháp này giúp cảng tránh nhầm lẫn container không tải và có tải, từ đó dùng phương án xếp dỡ hợp lý. Ngoài ra, thiết bị còn giúp cảnh báo quá tải đảm bảo an toàn, đồng thời giúp tài xế biết được những trường hợp kẹt container hoặc là container đang bốc xếp bị dính vào container khác. 

"Khi ứng dụng cải tiến này, chúng tôi tự tin thực hiện các sửa chữa lớn, giảm thiểu thời gian dừng máy của các thiết bị lớn, tiết kiệm chi phí lắp đặt hệ thống đo tải trọng và bộ hiển thị mới" - anh Chiến cho hay.

Ứng dụng công nghệ vào công việc

Trong tất cả những sáng kiến cải tiến kỹ thuật của anh đề xuất đều được ứng dụng công nghệ thông tin nhằm điều khiển và giám sát thiết bị một cách dễ dàng. 

Khi sửa chữa cũng rất dễ phát hiện hỏng ở khâu nào để xử lý ngay. Anh nói: "Nhờ việc viết phần mềm cho thiết bị, chỉ cần cú nhấp chuột là biết bệnh của máy, không mất thời gian dò tìm".

Đặc biệt, mới đây anh đã thiết kế hệ thống chiếu sáng tự động cho cẩu QC; nâng cấp hệ thống xe điện nâng container PPM. Lúc trước, hệ thống điện điều khiển xe nâng PPM được sử dụng qua các rơle, hệ thống cũ cũng đã xuống cấp, dây điện lão hóa dễ gây chạm, chập, cháy nổ. 

Qua thời gian sửa chữa nhiều nên hệ thống trên xe không còn giống sơ đồ, rất khó và tốn thời gian sửa chữa, xe hoạt động không ổn định, tốn nhân công sửa chữa. 

Khi ứng dụng sáng kiến của Chiến vào thực tế đã nâng chất hệ thống theo hướng hiện đại hóa. Việc kết nối giữa máy tính và PLC, theo dõi được chương trình trong PLC trên máy tính giúp việc chẩn đoán lỗi nhanh, rút ngắn thời gian sửa chữa khi có sự cố...

Khi duy trì sự ổn định của thiết bị, xe hoạt động đều, nâng cao năng suất bốc xếp. Giải pháp giúp tiết kiệm khoảng 30 giờ dừng cẩu mỗi năm. Hiện cảng có hai cẩu này, do vậy tiết kiệm được 60 giờ dừng cẩu nên tiết kiệm khoảng 360 triệu đồng mỗi năm cho đơn vị. 

"Tôi vui vì những giải pháp của mình và đồng nghiệp khi hoàn thành đã đáp ứng được yêu cầu công việc của cảng. Kết quả là năng suất xếp dỡ của các thiết bị này tăng cao, chỉ số khả năng sẵn sàng luôn duy trì ở mức cao trên 90%" - anh Chiến chia sẻ.

Hôm nay (16-5), Thành đoàn TP.HCM tổ chức chương trình tuyên dương "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác" năm 2020 với sự tham gia của 234 đại biểu được bình chọn từ khu vực trường học, quận huyện, lực lượng vũ trang và công nhân lao động.

Đây là những bạn trẻ đã có nhiều thành tích trong học tập, lao động, sản xuất, tiêu biểu cho thế hệ trẻ "Học tập và làm theo lời Bác".

Các đại biểu được chia thành các đoàn dâng hoa báo công lên Bác tại tượng đài Bác Hồ với thiếu nhi ở Nhà thiếu nhi TP, phòng truyền thống Nhà thiếu nhi TP và tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Sau đó, các đại biểu sẽ tập trung tại Nhà văn hóa Thanh niên để tham dự chương trình giao lưu, tuyên dương "Thanh niên tiên tiến TP.HCM làm theo lời Bác" năm 2020.

Anh lính biển nhiều sáng kiến ở tàu 954 Anh lính biển nhiều sáng kiến ở tàu 954

TTO - Anh là một quân nhân chuyên nghiệp sinh ra ở miền Bắc, vượt ngàn kilômet ra đảo tận phía Tây Nam Tổ quốc công tác. Dù chỉ học sơ cấp nhưng anh khiến cả những sĩ quan cũng phải nể phục bởi sự giàu có về ý tưởng và khả năng sáng tạo của mình...

KIM ANH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận