15/12/2015 09:08 GMT+7

Cấp phép xe tải vô đường cấm giờ cao điểm thế nào?

VÂN TRƯỜNG thực hiện
VÂN TRƯỜNG thực hiện

TT - Theo đánh giá của Cục Quản lý đường bộ IV, sau ba ngày cấm xe tải trên 5 tấn lưu thông vào giờ cao điểm tại khu vực Bình Chánh (TP.HCM) và KCN Tân Hương (Tiền Giang) trên QL1, hai điểm “nóng” kẹt xe nay đã thông thoáng, người dân đi lại dễ dàng, an toàn hơn.

Ông Nguyễn Văn Thành - Ảnh: V.Tr.
Ông Nguyễn Văn Thành - Ảnh: V.Tr.

Tuy nhiên, một vấn đề nảy sinh gây bức xúc đối với doanh nghiệp vận tải và lái xe là họ không thể giao hàng kịp thời gian do phải chờ qua giờ cấm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông NGUYỄN VĂN THÀNH - phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV - cho biết những xe tải trên 5 tấn của doanh nghiệp và hộ cá thể có trụ sở đóng trên quốc lộ 1 ở những đoạn đường cấm có thể được xem xét cấp giấy phép lưu thông trong giờ cao điểm.

Giấy phép này do sở GTVT tỉnh, thành liên quan hoặc Cục Quản lý đường bộ IV cấp.

* Thủ tục xin cấp giấy phép ra sao, thưa ông?

- Doanh nghiệp và hộ cá thể có thể liên hệ trực tiếp với các sở GTVT tỉnh Tiền Giang, Long An và TP.HCM để được hướng dẫn thủ tục cụ thể. Riêng đối với Cục Quản lý đường bộ IV, doanh nghiệp và hộ cá thể lập hồ sơ gửi văn phòng cục tại 296 Nguyễn Văn Đậu, P.11, Q.Bình Thạnh (TP.HCM). Hồ sơ gồm có:

- Văn bản của tổ chức (đơn của cá nhân) đề nghị cấp giấy phép lưu thông vào giờ hạn chế lưu thông (không theo mẫu), trình bày rõ lý do, số lượng xe, địa điểm, thời gian lưu thông cần được cấp phép.

- Bản sao giấy CMND của chủ xe (mang theo bản chính để đối chiếu), giấy ủy quyền (nếu chủ xe không trực tiếp đến nộp hồ sơ), giấy giới thiệu (nếu là cơ quan, tổ chức).

- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký xe, sổ kiểm định kỹ thuật.

- Bản sao giấy phép đối với xe quá tải, quá khổ theo quy định (kèm bản chính để đối chiếu nếu giấy phép không phải do Cục Quản lý đường bộ IV cấp).

- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của cả hai bên (bên cho thuê xe và bên thuê xe), hợp đồng thuê xe (kèm theo bản chính để đối chiếu).

- Bản sao hợp đồng vận chuyển, cung cấp hàng hóa (kèm bản chính để đối chiếu).

- Giấy chứng nhận phòng chống cháy nổ của công an cấp cho các xe vận chuyển các loại vật liệu dễ cháy, nổ.

* Mấy ngày mới nhận được giấy phép sau khi nộp hồ sơ?

- Thời gian giải quyết cấp giấy phép không quá ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

* Nếu số lượng xe xin cấp giấy phép lưu hành đặc biệt diện này quá lớn thì việc cấm xe tải trên 5 tấn giờ cao điểm trên quốc lộ 1 có nguy cơ phá sản?

- Chúng tôi đã khảo sát và thấy trên các đoạn đường cấm ở quốc lộ 1 tại Bình Chánh và Khu công nghiệp Tân Hương không có nhiều doanh nghiệp kinh doanh nên lượng xe tải trên 5 tấn lưu thông vào giờ cao điểm không nhiều, không ảnh hưởng lớn đến kế hoạch điều tiết, đảm bảo an toàn giao thông tại hai khu vực này.

* Từ ngày nào cơ quan chức năng xử phạt xe tải trên 5 tấn lưu thông vào khu vực cấm giờ cao điểm trên quốc lộ 1, thưa ông?

- Theo kế hoạch phân luồng giao thông, trong tuần đầu các lực lượng chức năng TP.HCM và hai tỉnh Long An, Tiền Giang sẽ tập trung hướng dẫn, nhắc nhở lái xe không đi vào đường cấm giờ cao điểm. Cục Quản lý đường bộ IV vừa có thông báo các lực lượng chức năng biết kể ngày 18-12 bắt đầu xử phạt các trường hợp vi phạm theo quy định.

VÂN TRƯỜNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên