10/05/2011 07:25 GMT+7

Cannes: mơ về một thế giới khác

MẠNH CƯỜNG VŨ(từ Cannes)
MẠNH CƯỜNG VŨ(từ Cannes)

TT - Hai năm trước, các bộ phim được trình chiếu tại Liên hoan phim (LHP) Cannes phô bày một thế giới đầy bất trắc với những mảng đen nhiều hơn trắng. Năm nay, các nhà làm phim tìm cách đưa nhân vật của mình thoát khỏi thực tại bằng những giấc mơ...

TT - Hai năm trước, các bộ phim được trình chiếu tại Liên hoan phim (LHP) Cannes phô bày một thế giới đầy bất trắc với những mảng đen nhiều hơn trắng. Năm nay, các nhà làm phim tìm cách đưa nhân vật của mình thoát khỏi thực tại bằng những giấc mơ...

UefCtTIn.jpgPhóng to
Robert Ledgard (nam diễn viên Antonio Banderas) và Vera (Elena Anaya) trong Làn da tôi từng sống bên trong của Pedro Almodóvar - Ảnh: Cannes

Trong số 20 bộ phim tham gia tranh giải Cành cọ vàng năm nay, một phần năm số phim được phái nữ đạo diễn, và đây cũng là nét độc đáo của LHP Cannes lần 64: sự tham gia của cái nhìn nữ tính trong điện ảnh.

Sống trong làn da lạ

Không thể vượt qua được ám ảnh bởi làn da người vợ bị phá hủy sau một tai nạn ôtô, bác sĩ chuyên gia thẩm mỹ Robert Ledgard (do ngôi sao Hollywood Antonio Banderas đóng) tìm cách chế tạo một loại da người đặc biệt có thể chống lại mọi tác động từ bên ngoài. The skin that I lived in (Làn da tôi từng sống bên trong) - bộ phim mới nhất của đạo diễn gạo cội người Tây Ban Nha Pedro Almodóvar - thể hiện rõ nguyện ước chống lại sự bất lực trước số phận.

LHP Cannes lần 64 diễn ra từ ngày 11 đến 22-5-2011 tại thành phố biển vùng Côte d’Azur miền nam nước Pháp. Ban giám khảo giải Cành cọ vàng gồm chín thành viên do diễn viên Mỹ Robert de Niro làm chủ tịch với nhiều tên tuổi nổi tiếng khác như nữ diễn viên Mỹ Uma Thurman, diễn viên Anh Jude Law và đạo diễn Hong Kong Johnnie To.

Mở màn LHP Cannes năm nay là Midnight in Paris (Nửa đêm ở Paris) của đạo diễn Woody Allen với sự tham dự của dàn sao quốc tế và đệ nhất phu nhân Pháp Carla Bruni Sarkozy. Cannes sẽ bế mạc với Les bien aimés (Những người đáng yêu) của đạo diễn Pháp Christophe Honoré với diễn xuất của ngôi sao Catherine Deneuve.

Năm ngoái, bộ phim Bi, đừng sợ! của đạo diễn Phan Ðăng Di được chọn tham dự Tuần lễ phê bình tại Cannes và sau đó giành hai giải thưởng về kịch bản và hỗ trợ phát hành.

Còn Lucy, cô sinh viên trẻ đi làm thêm để trang trải chi phí học tập, muốn được biết điều gì đã xảy ra với mình khi cô say giấc trong vai trò Sleeping beauty (Người đẹp ngủ) cho những quý ông lớn tuổi. "Ði ngủ. Thức dậy. Những giờ trải nghiệm chưa từng hiện hữu" - lời quảng cáo cho công việc làm thêm hấp dẫn dần trở thành một ám ảnh cần được khám phá. Bộ phim đầu tay của nữ đạo diễn Úc Julia Leigh được Jane Campion - đạo diễn đàn chị từng giành Cành cọ vàng năm 1993 với The piano (Dương cầm) - khen ngợi hết lời: "Một góc đương đại của điện ảnh hiện sinh" và "vừa sốc vừa đẹp".

Khi ăn mừng đám cưới của chính mình cũng là lúc Justine (do ngôi sao Mỹ Kisten Dunst đóng) cảm thấy cuộc sống đang bị đảo lộn. Melancholia (Hành tinh sầu muộn) đang tiến dần đến Trái đất, Justine bị cuốn vào ảo giác và tự vấn về bản thân cùng những mối quan hệ xung quanh. Tiếp nối thành công của bộ phim gây tranh cãi Antichrist (Trái đạo) hai năm trước, đạo diễn Ðan Mạch Lars von Trier đưa khía cạnh viễn tưởng vào tác phẩm mới nhất của ông.

Ðó là ba câu chuyện nổi bật trong số 20 bộ phim tranh giải Cành cọ vàng.

Bản năng người mẹ

Kỷ niệm sinh nhật lần 50, Semaine de la critique (Tuần lễ phê bình) - một mảng độc lập của Cannes - có bảy phim truyện tham gia năm nay.

Hai chị em đạo diễn Delphine và Muriel Coulin đưa một câu chuyện có thật từ năm 2008 tại vùng quê ven biển nước Pháp lên màn ảnh. 17 filles (17 thiếu nữ) đồng loạt quyết định mang thai cùng thời điểm, quyết tâm chống lại sự phản đối từ những người bạn trai và gia đình. Bản năng làm mẹ và ý thức tự quyết định số phận của bản thân là góc nhìn nữ quyền trong bộ phim tham dự Tuần lễ phê bình.

Cũng tại danh mục này, vai trò làm mẹ là chủ đề hai bộ phim khác. Người mẹ đi nhờ xe trong bộ phim Las acacias (Cây trinh nữ) của Argentina mang đứa con nhỏ còn bú sữa theo suốt hành trình dài 1.500km đã đem lại không ít bối rối cho người lái xe. Còn Tamar - người mẹ 35 tuổi bị gọi là đĩ (The slut) tại một ngôi làng ở Israel - vừa một mình nuôi hai con gái vừa phải đấu tranh giành lấy quyền được sống tự do, trong đó bao gồm cả tự do đi lại với những người đàn ông cô muốn.

Phong cách đa dạng

Nhà làm phim người Hàn Quốc Kim Ki Duk nổi tiếng thế giới với khả năng táo bạo, phá cách chính tả điện ảnh đã ba năm vắng bóng trên phim trường. Ông bất ngờ trở lại Cannes với tác phẩm độc diễn về chính mình, về những bất an của bản thân trong quá trình thiền hóa cuộc sống. Arirang - bộ phim thứ 13 của ông - là cái nhìn tổng kết sự nghiệp của một trong những tên tuổi lớn của điện ảnh Hàn Quốc ở tầm thế giới và được giới thiệu tại mục Un certain regard (Một cái nhìn xác định).

Hai bộ phim đồng hương khác cùng danh mục là The day he arrives (Ngày anh đến) của Hong Sang Soo - gương mặt được LHP Cannes rất ưu ái và The yellow sea (Hoàng hải) của Na Hong Jin - đạo diễn gây tiếng vang năm 2008 với The chaser (Kẻ truy sát). Hai bộ phim cho thấy phong cách riêng biệt của mỗi nhà làm phim được theo đuổi đến cùng và đối lập nhau. Trong khi Hong Sang Soo thường kể nhẩn nha những câu chuyện không đầu không đuôi với nhân vật là những người trẻ đang bế tắc hay tìm tới chén rượu để giải khuây và đối thoại liên miên, Na Hong Jin lại tập trung vào thể loại phim hình sự với lối quay và cắt cảnh nhanh, mạnh, tạo sự hồi hộp.

Ba gương mặt từ Hàn Quốc cùng được giới thiệu tại Cannes cho thấy hướng đi của LHP quan trọng nhất thế giới này được định hình xuyên suốt và thành công trong nhiều năm gần đây, đó chính là việc tôn vinh dòng phim tác giả. Dù tiếng nói của bạn có khác biệt đến đâu, Cannes luôn cho bạn một cơ hội sống giấc mơ của mình. Giới điện ảnh quốc tế hằng năm du hành tới "thánh địa" Cannes trong gần hai tuần lễ có lẽ cũng chính vì điều đó.

MẠNH CƯỜNG VŨ(từ Cannes)

Đoàn nghệ sĩ Việt Nam lên đường dự LHP Cannes

Chín nghệ sĩ VN gồm: các đạo diễn Lê Cung Bắc, Nguyễn Thanh Vân, Trần Quang Đại; các diễn viên Mỹ Duyên, Hồng Ánh, Thanh Hằng, Anh Thư, Minh Hằng, Lan Ngọc sẽ lên đường tham dự Liên hoan phim Cannes lần 64 (11 đến 22-5) theo lời mời từ ban tổ chức liên hoan phim.

Ngoài việc thưởng thức các phim được trình chiếu, tham dự các sự kiện bên lề, chín nghệ sĩ này sẽ có mặt tại tiệc thảm đỏ của liên hoan phim vào tối 17-5.

oy69QMJt.jpgPhóng to

Các nghệ sĩ trước giờ lên đường - Ảnh: Hương Đỗ

MẠNH CƯỜNG VŨ(từ Cannes)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên