11/12/2015 14:59 GMT+7

​Cảnh sát Thái dọa kiện thiếu tướng xin tị nạn tại Úc

THU ANH
THU ANH

TTO - Ngày 11-12, Cảnh sát Thái Lan cho biết đang xem xét việc kiện một cựu sĩ quan điều tra buôn người về các bình luận được coi là xúc phạm đồng nghiệp của ông trên truyền thông Úc.

Cựu tướng cảnh sát Thái Lan Paween đang ở Melbourne và tỏ ý muốn tin tị nạn chính trị. Ảnh: The Guardian
Cựu tướng cảnh sát Thái Lan Paween đang ở Melbourne và tỏ ý muốn tin tị nạn chính trị. Ảnh: The Guardian

Theo kênh ABC của Úc, cựu thiếu tướng cảnh sát Thái Lan Paween Pongsirin, cũng là điều tra viên trưởng về đường dây buôn người ở miền nam nước này, được nói đã đến Melbourne (Úc) vài ngày trước bằng visa du lịch và cho hay ông sẽ xin tị nạn chính trị.

Theo ông, những nhân vật có ảnh hưởng trong chính phủ, quân đội và cảnh sát Thái dính vào các vụ buôn người muốn ông phải chết.

Trong cuộc phỏng vấn với đài này, ông quan ngại: “Có một số cảnh sát và quân nhân xấu, những người làm chuyện tồi tệ này. Thật không may, những cảnh sát và quân nhân xấu xa đó lại là những người có quyền lực”.

Ông nói thêm: “Phải có một nơi nào đó, một nơi an toàn cho tôi. Tôi đến đây bởi Úc là một nơi an toàn”.

Ông Paween ra khỏi ngành cảnh sát hồi tháng 11, ông cho rằng lệnh thuyên chuyển ông xuống miền nam Thái Lan sẽ khiến ông dễ bị các phần tử trong đường dây buôn người trả thù.

Cảnh sát trưởng quốc gia Thái Lan Jakthip Chaijinda vào thời điểm ấy nói ông Paween có thể xin được bảo vệ nhưng ông đã chọn cách từ chức.

Ông Jakthip nói không hiểu vì sao ông Paween bỏ trốn sang Úc nhưng đang yêu cầu một nhóm luật sư kiểm tra xem liệu các bình luận của cựu tướng cảnh sát này có xúc phạm nhân phẩm người khác hay không.

“Chúng tôi đã ban hành 153 lệnh bắt trên khắp các khu vực, trong đó có cả các lệnh bắt đối với các quan chức công quyền. Tôi chỉ làm nhiệm vụ của mình, không nghĩ tới nguy hiểm hay rắc rối. Nhưng giờ tôi nhận ra điều đó nguy hiểm đến chừng nào”, ông Paween nói.

Theo Reuters, trong thời gian qua Thái Lan đã khởi tố 88 người bị tình nghi liên quan đến hoạt động buôn người kể từ khi phát động cuộc điều tra trên toàn quốc đối với các băng nhóm buôn người.

Cuộc điều tra được tiến hành sau khi chính quyền phát hiện 30 thi thể bị chôn gần biên giới Thái Lan - Malaysia hồi tháng 5. Ông Paween được coi là nhân chứng chủ chốt trong việc chứng thực các quan chức và cá nhân dính líu trong các vụ buôn người.

Ông Jakthip nói không có vấn đề gì trong vụ điều tra về buôn người nhưng ông Paween lại là sĩ quan cảnh sát duy nhất đưa ra các cáo buộc này. 

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên