17/09/2015 06:21 GMT+7

​Cảnh sát Hungary mạnh tay trấn áp người di cư

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 16-9, cảnh sát Hungary đã bắt giữ 29 di dân trong lúc xung đột xảy ra giữa người nhập cư và lực lượng chức năng. 20 cảnh sát đã bị thương.

Một di dân bị thương do xô xát với cảnh sát Hungary đang bế con ở biên giới giữa Hungary và Serbia tại Roszke - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, các vụ xô xát xảy ra khi dòng người nhập cư tìm cách vượt qua biên giới giữa Hungary và Serbia vừa bị đóng cửa. Cảnh sát đã dùng tới cả vòi rồng và súng hơi cay để ngăn chặn dòng người ào ạt tìm đường vượt biên.

Việc đóng cửa biên giới với Serbia tuần này của Hungary là động thái mạnh tay nhất cho tới nay của một nước châu Âu trong cuộc khủng hoảng người di cư.

Trong lúc cảnh sát Hungary làm nhiệm vụ tại khu vực biên giới với Serbia, nhiều thanh niên nhập cư đã ném đá vào họ, đòi được đi qua.

Theo một quan chức an ninh Hungary, cảnh sát đã bắt giữ 29 người nhập cư, trong đó có một “tên khủng bố”. Ít nhất 20 cảnh sát và hai trẻ em bị thương.

Gyorgy Bakondi, cố vấn an ninh của thủ tướng Hungary Viktor Orban, phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia xác nhận thông tin “cảnh sát đã bắt được một kẻ khủng bố”. Một phát ngôn viên chính phủ cũng nói người đàn ông đã bị bắt nằm “trong sổ đen của lực lượng an ninh”.

Thủ tướng Serbia đã cáo buộc Hungary về lối hành xử “tàn bạo” và “không hề châu Âu” với người nhập cư và kêu gọi EU phản ứng việc này.

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia trong chuyến công du tới Mỹ, ông Aleksandar Vucic nói: “Tôi kêu gọi Liên minh châu Âu phải ứng sự việc, để các thành viên EU phải hành xử phù hợp với các giá trị của châu Âu. Nếu EU không phản ứng, chúng tôi sẽ tìm ra cách để bảo vệ biên giới của mình cũng như các giá trị của châu Âu”.

Phía Serbia cho biết sẽ điều thêm lực lượng cảnh sát tới biên giới và cố gắng ngăn không cho dòng người di cư tiếp cận khu vực hàng rào.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cho biết rất bất bình với cách đối xử của nhà cầm quyền Hungary với người tị nạn ở biên giới giữa Hungary và Serbia. Cơ quan phụ trách nhân quyền của Hội đồng châu Âu cũng nói đã yêu cầu Hungary giải thích về quy định mới của họ liên quan tới cuộc khủng hoảng.

Cao ủy LHQ về người tị nạn Antonio Guterres kêu gọi chính quyền Hungary đảm bảo việc không ngăn cản các di dân phải di tản vì chiến tranh, loạn lạc.

Biên giới giữa Serbia và Hungary cho tới nay vẫn là lộ trình chính của các di dân muốn đến khu vực Schengen không biên giới của EU, hầu hết họ đều tìm đường tới Đức.

Sau khi Hungary đóng cửa biên giới này, các di dân đang tỏa đi tìm kiếm những lộ trình khác, có thể qua Croatia hay Romania, những nước thành viên EU nhưng không thuộc khu vực Schengen.

Theo AFP chỉ riêng trong ngày 16-9 đã có tổng cộng 1.191 di dân tràn vào lãnh thổ Croatia, tạo ra một lộ trình mới vào châu Âu sau khi Hungary đóng cửa biên giới.

Thông báo của Bộ Nội vụ Croatia cho biết trong số gần 1.200 di dân đó có 189 phụ nữ và 184 trẻ em.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên