16/09/2015 10:28 GMT+7

Hungary dựng rào thép gai, hàng nghìn người tị nạn mắc kẹt

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 16-9, hàng nghìn người tị nạn rơi vào cảnh mắc kẹt tại biên giới Serbia - Hungary do chính quyền Hungary dựng hàng rào thép gai và bắt giữ những người xâm nhập trái phép.

Người tị nạn phải ngủ ngoài trời ở biên giới Serbia - Hungary vì bị hàng rào ngăn chặn Ảnh: Reuters

Theo AFP, hôm qua hàng trăm người tị nạn phải ngủ ngoài trời ở cửa khẩu Horgos thuộc biên giới Serbia - Hungary. “Đây là một đêm tồi tệ. Trời rất lạnh và tình hình rất tệ với các gia đình có con nhỏ” - Bashir, một thiếu niên 17 tuổi người Afghanistan, than thở. Nhiều người tị nạn bị mắc kẹt không có thức ăn và nước uống.

Chính quyền Thủ tướng Hungary Viktor Orban áp dụng các biện pháp cứng rắn sau khi 200.000 người tị nạn đổ vào quốc gia này trong năm nay. Phần đông người tị nạn đến Hi Lạp chọn giải pháp di chuyển qua Hungary và các nước Balkan để vào Tây Âu.

Quyết định của Hungary khiến chính quyền Serbia lo ngại nguy cơ quá tải. Bộ trưởng Tị nạn Serbia Aleksandar Vulin kêu gọi Hungary mở cửa lại biên giới cho phụ nữ và trẻ em tị nạn. Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn cho rằng hành vi của chính quyền Hungary vi phạm Công ước tị nạn 1951.

Hội đồng châu Âu bày tỏ “lo ngại” với luật mới của Hungary và đòi Thủ tướng Orban phải giải thích. Tổ chức Ân xá Quốc tế mô tả Hungary “thể hiện một bộ mặt xấu xí của châu Âu”. Tuy nhiên không có dấu hiệu Hungary xuống thang.

Thủ tướng Orban tuyên bố nước này cũng sẽ dựng hàng rào thép gai ở biên giới với Romania để chặn dòng người tị nạn. Phản ứng lại, chính quyền Romania cho rằng kế hoạch này là “hành vi trái ngược lại với tinh thần châu Âu”. Hôm nay, hàng trăm người tị nạn chuyển hướng đi tới Croatia để tránh hàng rào thép gai Hungary.

Ở Berlin, Thủ tướng Đức Angela Merkel và người đồng cấp Áo Werner Faymann đề xuất tổ chức một hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) nhằm tìm giải pháp xử lý khủng hoảng tị nạn.

“Thời gian đang cạn dần” - bà Merkel cảnh báo. Mới đây các bộ trưởng nội vụ EU cho biết sẽ họp lại vào ngày 22-9 tới. Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố khủng hoảng tị nạn đòi hỏi sự hợp tác giữa Mỹ và châu Âu. AFP dẫn lời một số nhà quan sát nhận định cuộc khủng hoảng tị nạn đang ảnh hưởng đến vị thế của Mỹ.

Đến nay Mỹ đã cam kết tiếp nhận 10.000 người tị nạn Syria, nhưng tổ chức Oxfam chỉ trích con số này là quá nhỏ.

Đức tốn 25 tỉ euro vì tiếp nhận người tị nạn

Người tị nạn vào Đức được đưa đến một trung tâm đăng ký gần Frankfurt - Ảnh: Reuters

Ngày 17-9, các ngân hàng quốc tế cho biết Đức sẽ phải chi hàng chục tỉ euro trong vòng hai năm tới để tiếp đón hàng trăm nghìn người tị nạn từ Trung Đông và châu Phi.

Theo Reuters, Ngân hàng đầu tư Nhật Mizuho công bố báo cáo khẳng định việc Đức tiếp nhận 1 triệu người tị nạn mỗi năm trong vòng hai năm tới sẽ khiến chính quyền Berlin tốn kém 25 tỉ euro, tương đương 28,25 tỉ USD.

Như vậy với mỗi người tị nạn, Đức sẽ phải chi trung bình 12.500 euro. Chuyên gia Peter Chatwell của Ngân hàng Mizuho cho biết nhiều khả năng Chính phủ Đức sẽ phải đi vay tiền. “Đây sẽ là gánh nặng tài khóa trong hai năm tới. Chính phủ Đức sẽ không rơi vào thâm hụt ngân sách nhưng sẽ phải đi vay” - ông Chatwell nhận định.

Theo AFP, hôm nay chính quyền Croatia ước tính hơn 5.000 người tị nạn đã đi vào nước này để tránh ngả Hungary và tìm đường đến các nước Tây Âu như Áo và Đức. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên