15/09/2015 15:06 GMT+7

​Hungary bắt đầu bắt giữ người tị nạn xâm nhập trái phép

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 15-9, Hungary bắt đầu chính thức áp dụng các điều luật cứng rắn nhằm ngăn chặn dòng người tị nạn đổ vào nước này. Nhà chức trách bắt giữ một số người vượt biên.

Hàng rào thép gai ở biên giới Serbia - Hungary Ảnh: Reuters

Theo Reuters, người phát ngôn cảnh sát Hungary Viktoria Csiszer-Kovacs cho biết lực lượng an ninh đã bắt giữ 16 người tự xưng là người tị nạn Syria và Afghanistan sáng sớm nay sau khi họ vượt biên từ Serbia vào quốc gia này.

Bà Csiszer-Kovacs khẳng định nhóm người tị nạn này đã vượt qua hàng rào thép gai mà nhà chức trách Hungary mới dựng ở biên giới với Serbia. Theo luật mới, đây là hành vi phạm pháp và có thể bị xử tù. “Họ không bị bắt quả tang như bị bắt cách hàng rào vài trăm mét. Chúng tôi sẽ làm rõ họ vượt biên như thế nào” - bà Csiszer-Kovacs nói.

Nhà chức trách đã triển khai hàng trăm cảnh sát tới biên giới để sẵn sàng bắt giữ những người vượt biên trái phép. Ít nhất 30 thẩm phán đã sẵn sàng xét xử những người bị bắt giữ và bị truy tố.

Người tị nạn đến Hungary sẽ phải đăng ký xin quy chế tị nạn tại các trung tâm. Nếu từ chối, họ sẽ bị trục xuất trở lại Serbia.

“Chúng tôi sẽ mở đầu một thời kỳ mới. Chúng tôi sẽ chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp ở biên giới của chúng tôi” - bà Csiszer-Kovacs quả quyết. Hôm qua, trước khi biên giới bị phong tỏa, ít nhất 9.000 người tị nạn đã đi vào Hungary, một con số kỷ lục.

Từ đầu năm 2015 đến nay, hơn 200.000 người tị nạn đã đến Hungary. Trong khi đó, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ thông báo ít nhất 22 người tị nạn đi thuyền đến Hi Lạp đã chết đuối trên biển, trong đó có 11 phụ nữ và bốn trẻ em.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ giải cứu được 211 người rơi xuống biển từ chiếc thuyền gỗ đơn sơ bị đắm ngoài khơi bờ biển phía tây nam nước này. Từ đầu năm đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ giải cứu hơn 42.000 người tị nạn.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên