15/09/2015 08:10 GMT+7

​EU mâu thuẫn trầm trọng về người tị nạn

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 15-9, các nước Liên minh châu Âu (EU) không thể đạt thỏa thuận chia sẻ người tị nạn. Hungary đóng hoàn toàn cửa biên giới để ngăn chặn dòng người đổ vào nước này.

Người tị nạn bị mắc kẹt ở Serbia vì không thể vào Hungary - Ảnh: Reuters

Theo AFP, mọi hi vọng về một thỏa thuận chia sẻ 120.000 người tị nạn đã sụp đổ hoàn toàn sau cuộc họp của các bộ trưởng nội vụ EU tại Brussels (Bỉ).

Các quan chức EU cho biết Hungary, CH Czech, Slovakia và Romania phản đối quyết liệt kế hoạch do Ủy ban châu Âu (EC) đề ra.

“Hoàn toàn không có sự đồng thuận - Bộ trưởng Nội vụ Slovakia Robert Kalinak thừa nhận - Các lãnh đạo EU cần họp thượng đỉnh về vấn đề này”. Các bộ trưởng chỉ đồng ý với kế hoạch di dời 40.000 người tị nạn ở Hungary, Ý và Hi Lạp được đưa ra hồi tháng 5.

Cao ủy Di cư EU Dimitris Avramopoulos than phiền phần lớn các nước EU đều muốn chia sẻ người tị nạn, nhưng “một số nước” cương quyết không chấp nhận.

Trước đó chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết ông sẽ tổ chức cuộc họp thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo EU nếu cuộc họp bộ trưởng không đạt được thỏa thuận cần thiết.

Mới đây, cảnh sát Hungary đã vá kín hàng rào thép gai ở biên giới với Serbia để ngăn chặn người tị nạn. Tại cửa khẩu Roszke, hàng trăm người tị nạn bị mắc kẹt trên lãnh thổ Serbia. Nhiều phụ nữ ôm con khóc nức nở.

Người phát ngôn Chính phủ Hungary tuyên bố nước này sẽ trục xuất người tị nạn xâm nhập trái phép. Họ vẫn sẽ được phép xin quy chế tị nạn tại các cửa khẩu đi vào Hungary, nhưng nếu đến từ Serbia mà không xin tị nạn tại nước này thì sẽ bị trục xuất.

Ước tính từ đầu năm đến nay đã có 190.000 người tị nạn đổ vào Hungary. Thủ tướng Hungary Viktor Orban tuyên bố ông chắc chắn rằng tỉ lệ trục xuất sẽ rất cao.

Các nước khác cũng đang oằn mình trước gánh nặng người tị nạn. Cuối tuần qua Đức gây sốc khi quyết định tái lập kiểm soát biên giới vì các thành phố Đức đã rơi vào tình trạng quá tải. Phó thủ tướng Sigmar Gabriel cho biết nhiều khả năng số người tị nạn vào Đức trong năm nay sẽ lên đến 1 triệu người.

Áo và Slovakia đều cho biết sẽ học theo Đức thắt chặt kiểm soát biên giới. Theo quy định, các nước EU có quyền kiểm soát biên giới vì lý do an ninh. Nhiều người lo ngại mô hình EU không biên giới theo hệ thống Schengen sẽ sụp đổ. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên