14/08/2015 08:36 GMT+7

Cảng Thiên Tân tê liệt, Tập Cận Bình ra lệnh xử nghiêm

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 14-8, các nhà điều tra bắt đầu tìm kiếm bằng chứng gây ra các vụ nổ liên hoàn trong kho chứa “hóa chất và hàng hóa nguy hiểm” của Công ty hậu cần quốc tế Thụy Hải trong cảng Thiên Tân.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ra lệnh "xử lý nghiêm khắc” những người để xảy ra vụ nổ hóa chất này.

Cảnh sát Thiên Tân cho biết một nhóm công tác khẩn cấp thuộc bộ phận môi trường của Cơ quan Năng lượng nguyên tử Trung Quốc và 214 chuyên gia về nguyên liệu hóa sinh và hạt nhân của quân đội Trung Quốc đã đến hiện trường để điều tra nguyên nhân.

Nổ hóa chất long trời ở Thiên Tân ngày 13-8 - Ảnh: CNN
Video vụ nổ ở Thiên Tân ngày 13-8 - Nguồn: Youtube

Vi phạm tiêu chuẩn an toàn

Cục An toàn hàng hải Thiên Tân cho biết Công ty hậu cần quốc tế Thụy Hải từng vi phạm các tiêu chuẩn về đóng gói hàng hóa trong một cuộc thanh tra an toàn hai năm trước. Cụ thể, trong 4.325 thùng chứa hóa chất và hàng hóa được kiểm tra thì có 5 thùng có chất lượng đóng gói kém.

Trang web của công ty này cho biết họ được Chính phủ Trung Quốc cấp phép được “xử lý những hàng hóa nguy hiểm”.

Quang cảnh khu cảng Thiên Tân sau hơn 24 giờ xảy ra vụ nổ giống như bãi chiến trường. Nhiều khu vực gần như bị san bằng, tường nhà dân trong vòng bán kính 2km đổ sập.  

Vụ nổ khiến ít nhất 50 người chết, trong đó có 12 lính cứu hỏa và khoảng 700 người bị thương, có 71 người đang nguy kịch. Hàng trăm cư dân hoảng loạn lao đến các bệnh viện để tìm tin tức về người thân của mình gặp nạn trong các vụ nổ.  

Hãng tin Tân Hoa xã cho biết hàng chục ngàn cư dân địa phương đã được sơ tán đến trú tạm trong 10 trường học gần đó vì lý do an toàn. Nhà cửa của số cư dân này bị chấn động của vụ nổ gây hư hại nặng nề.

Thiệt hại kinh tế rất lớn

 Toàn cảnh hiện trường vụ nổ nhìn từ trên cao - Ảnh: DFIC

Các doanh nghiệp xuyên quốc gia đang đánh giá thiệt hại ở chi nhánh mà họ đặt tại khu vực cảng Thiên Tân, cửa ngõ kinh tế chính của vùng đông bắc Trung Quốc.

Báo Nikkei cho biết Tập đoàn xe hơi Toyota và nhiều doanh nghiệp của Nhật Bản cũng bị thiệt hại cơ sở vật chất, gây ảnh hưởng đến hoạt động ở địa phương này.

Hãng xe Renault của Pháp xác nhận hơn 1.000 xe hơi do hãng này sản xuất đã bị hư hại, trong khi Tập đoàn Hyundai của Hàn Quốc có 4.000 xe hơi nằm trong khu cảng khi vụ nổ xảy ra nhưng tập đoàn này chưa thể đánh giá thiệt hại.

Hoạt động kinh doanh của tập đoàn khai khoáng khổng lồ BHP Billiton cũng bị gián đoạn nghiêm trọng. Tất cả những chuyến tàu chở dầu đến và đi từ cảng Thiên Tân đều bị tạm ngưng...

Giới chuyên gia Trung Quốc cho rằng vụ nổ kinh hoàng này gây thiệt hại kinh tế nặng nề cho Thiên Tân và cả Trung Quốc.

Quan chức cảng Thiên Tân - Vương Hiểu Lôi cho biết dù chính quyền địa phương nói cảng Thiên Tân vẫn hoạt động bình thường sau các vụ nổ nhưng trên thực tế hoạt động vận tải của cảng này đã bị tê liệt.

Số hàng hóa bị thiêu rụi trong cảng Thiên Tân ước tính lên đến hàng triệu USD, chưa kể thiệt hại về nhân mạng và tài sản của người dân khi nhà cửa bị hư hỏng nặng. 

Dân khó thở, chính quyền nói bình thường

 

 

17 người lính cứu hỏa thiệt mạng trong vụ nổ, trong đó, thương tâm nhất là trường hợp của Yin Yangrong, anh tử nạn trong lúc làm nhiệm vụ khi vừa tròn 25 tuổi và mới cưới vợ được 12 ngày - Ảnh: China Daily

Thời báo Bắc Kinh cho biết có ít nhất 700 tấn sodium cyanide tại cảng Thiên Tân, một loại hóa chất độc hại thường sử dụng trong ngành khai khoáng chiết xuất vàng. Số hóa chất này vẫn còn nằm trong thùng gỗ và kim loại nằm ở hiện trường vụ nổ kho hóa chất của công ty hậu cần quốc tế Thụy Hải. Một số thùng đã bị rò rỉ.

Người dân ở cách khu vực nổ khoảng 2km cho biết không khí trong khu vực đang đặc quánh, nồng nặc hóa chất. Tuy nhiên, chính quyền quận Tân Hải Tân, nơi quản lý cảng Thiên Tân cho biết mức độ ô nhiễm không khí vẫn đang trong giới hạn “có thể chấp nhận”.

Chính quyền quận này hi vọng không khí sẽ bớt ô nhiễm khi gió đưa “khí độc” ra biển Bột Hải trong ngày hôm nay.

Các nhà hoạt động môi trường của tổ chức Hòa Bình Xanh, phân nhánh Trung Quốc quan ngại các loại hóa chất chứa trong kho của công ty Thụy Hải đều là hóa chất độc, gây nguy hiểm đến sức khỏe con người dù chỉ tiếp xúc trong thời gian rất ngắn.

Tổ chức này cảnh báo nguy cơ nước mưa sẽ hòa tan các hóa chất độc hại, làm chúng thẩm thấu vào hệ thống nước sinh hoạt của thành phố Thiên Tân khi cơ quan khí tượng Trung Quốc dự báo sẽ có mưa trong hôm nay.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên