13/08/2015 16:03 GMT+7

"Thiên Tân như vừa nổ bom nguyên tử, xảy ra chiến tranh"

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO -  Báo South China Morning Post ngày 13-8 dẫn lời các nhân chứng so sánh sức mạnh của những vụ nổ này ở Thiên Tân lúc rạng sáng 13-8 như vụ nổ bom nguyên tử.

Một người bị thương được đưa đi cấp cứu - Ảnh: CNN
Video hiện trường vụ nổ ở Thiên Tân nhìn từ trên cao - Nguồn: RT/Facebook

Hai vụ nổ liên tiếp nhau ở nhà kho của Công ty hậu cần quốc tế Thụy Hải nằm trong khu công nghiệp cảng ở phía đông bắc thành phố Thiên Tân đã làm ít nhất 44 người thiệt mạng, trong đó có 12 lính cứu hỏa. 

Hãng tin Tân Hoa xã cho biết có hơn 520 người bị thương, trong đó 66 người đang nguy kịch.

Hình ảnh đăng trên truyền thông Trung Quốc cho thấy sau vụ nổ, một số khu vực của thành phố Thiên Tân giống như vừa trải qua chiến tranh với những tòa nhà hư hỏng, xe bị thiêu rụi và những cột khói dày đặc vẫn còn bốc cao.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ chứng kiến một vụ nổ khùng khiếp thế này. Nó giống như những gì chúng tôi được nghe về bom nguyên tử” - Triệu Chấn Chính, tài xế xe tải đậu cách hiện trường vụ nổ vài kilômet, kể. 

Những đoạn phim đăng trên Internet cho thấy lửa bắn lên trời từ vụ nổ thứ nhất. Sau đó là vụ nổ thứ hai, sức công phá lớn hơn nên làm rung chuyển cả khu vực. Tiếp theo là cảnh những tòa nhà rung lắc dữ dội, các khung cửa vỡ vụn.

Lực lượng cứu hỏa nằm nghỉ sau nhiều giờ chạy đua dập lửa - Ảnh: EPA

Quản Tường, một cư dân Thiên Tân sống cách hiện trường vụ nổ 7km, cho biết ông và những người hàng xóm đã tháo chạy khỏi nhà khi vụ nổ xảy ra.

"Tôi đang ngủ thì cửa sổ và cửa kính nhà tôi bỗng rung lắc rồi tôi nghe một tiếng nổ khủng khiếp từ bên ngoài. Lúc đầu tôi tưởng là động đất. Nhìn xa xa thấy cột lửa và khói khổng lồ bốc lên ”- anh Quản cho biết.

Nhiều người dân ngủ ngoài đường sau vụ nổ hóa chất ở Trung Quốc - Ảnh: CNR

Hàng nghìn xe hơi bị thiêu rụi - Ảnh: China Daily

Hoàng Thế Đình, cư dân sống gần hiện trường vụ nổ, cho biết anh và mọi người tháo chạy ra khỏi nhà sau khi nghe tiếng nổ rất lớn. Sau đó là hàng loạt tiếng nổ khác khiến cửa sổ tòa nhà nơi anh ở vỡ vụn, làm bị thương nhiều người còn ở bên trong.  “Tôi thấy một quả cầu lửa khổng lồ, có lẽ cao đến 100m” - Hoàng cho biết.

Cô Monica Andrews, giáo viên người Canada đang sống ở Thiên Tân, cho biết cô tỉnh giấc trong hoảng loạn vì tưởng rằng động đất đang xảy ra. “Khi tôi nhìn ra ngoài thì thấy bầu trời đỏ rực, lúc đó tôi đã nhìn thấy vụ nổ thứ hai. Mọi thứ trở nên hỗn loạn, mọi người cố rời khỏi nhà của mình” - nữ giáo viên kể lại.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV cho biết cơ quan chức năng bắt giữ chủ tịch của Công ty hậu cần quốc tế Thụy Hải.

Tân Hoa xã cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường kêu gọi nỗ lực toàn diện để cứu chữa cho những người bị thương và giảm thiểu tối đa thương vong trong tai nạn tại cảng Thiên Tân.

Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Quách Thanh Côn đích thân đến hiện trường vụ nổ tại cảng Thiên Tân để chỉ đạo trực tiếp công tác cứu hộ cứu nạn và thăm hỏi những người bị thương, áp dụng quyền ưu tiên trong khu vực nhằm đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản của người dân.

Ông Quách Thanh Côn cho biết các vụ nổ gây thương vong nghiêm trọng và nhận được sự đặc biệt quan tâm từ lãnh đạo và người dân Trung Quốc. Bộ trưởng Quách yêu cầu các quan chức phải "tập trung mọi nguồn lực sẵn có và mọi phương pháp cần thiết để cứu hộ và xử lý các tình huống khẩn cấp". (ANH THƯ)

Bãi đậu xe hơi nhiều tầng bị thiêu rụi - Ảnh: China Daily
Vụ nổ như một quả cầu lửa khổng lồ khiến các khu chứa xe hơi và container hàng hóa  cháy rụi -  Ảnh: China Daily
MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên