14/08/2015 07:42 GMT+7

Toàn cảnh vụ nổ hóa chất ở Thiên Tân khiến 50 người chết

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Hai vụ nổ liên tiếp nhau gần như thổi tung một góc khu công nghiệp cảng ở phía đông bắc TP Thiên Tân khuya 12-8 đã làm ít nhất 50 người thiệt mạng và hơn 700 người bị thương.

Một người bị thương điện báo cho người thân gần hiện trường vụ nổ  l Ảnh trên: Lửa cháy rực trời đêm sau vụ nổ và những chiếc xe hơi mới đậu tại cảng bị dúm dó sau vụ nổ (ảnh dưới)Ảnh: Reuters
Một người bị thương điện báo cho người thân gần hiện trường vụ nổ - Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa xã, vụ nổ thứ nhất xảy ra khoảng 23g20 ngày 12-8 (khoảng 22g20 giờ Việt Nam), có sức công phá mạnh bằng 3 tấn thuốc nổ TNT.

Vụ nổ thứ hai xảy ra ngay sau đó có sức công phá bằng 21 tấn thuốc nổ TNT, thổi tung toàn bộ khu kho chứa “hóa chất và hàng hóa nguy hiểm” của Công ty hậu cần quốc tế Thụy Hải.

Chính vụ nổ thứ hai đã gây thương vong nhiều thêm do người ta tập trung cứu hỏa vụ thứ nhất. Chất độc hại bị cháy cũng gây nhiều nguy hại cho sức khỏe nạn nhân cũng như ngăn trở việc cứu hỏa và cứu hộ sau đó.

Lửa cháy rực trời đêm sau vụ nổ - Ảnh: Reuters
Lửa cháy rực trời đêm sau vụ nổ - Ảnh: Reuters

Số người chết còn tăng cao

Cả một vùng rộng lớn của khu cảng lớn hàng thứ 10 trên thế giới trở thành bình địa sau các vụ nổ. Hàng loạt container chứa hàng hóa dúm dó văng khắp nơi, hàng trăm xe hơi mới bị thiêu rụi. Nhiều tòa nhà trong khu cảng này cũng không còn nguyên vẹn, những cột khói dày đặc vẫn còn bốc cao ngùn ngụt.

Báo South China Morning Post dẫn lời các nhân chứng so sánh sức mạnh của những vụ nổ này như vụ nổ bom nguyên tử. “Nó giống như những gì chúng tôi được nghe về bom nguyên tử. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ chứng kiến một vụ thế này, quá khủng khiếp” - ông Triệu Chấn Chính, tài xế xe tải đậu cách đó vài kilômet, kể lại.

Những đoạn phim ghi hình vụ nổ tải lên Internet cho thấy lửa bắn rất cao lên trời từ vụ nổ thứ nhất. Sau đó là vụ nổ thứ hai làm rung chuyển cả khu vực. Tiếp theo là cảnh những tòa nhà rung lắc dữ dội.

Quản Tường, cư dân Thiên Tân sống cách hiện trường vụ nổ 7km, cho biết anh và những người hàng xóm đã tháo chạy khỏi nhà khi vụ nổ xảy ra.

“Tôi đang ngủ thì cửa sổ và cửa kính nhà tôi bỗng rung lắc, rồi tôi nghe một tiếng nổ khủng khiếp từ bên ngoài. Lúc đầu tôi tưởng động đất. Nhìn xa xa thấy cột lửa và khói khổng lồ bốc lên” - anh Quản nhớ lại.

Hoàng Thế Đình, sống gần khu vực cảng Thiên Tân, khẳng định các vụ nổ liên tiếp khiến cửa sổ nhiều tòa nhà nơi anh ở vỡ vụn, làm bị thương nhiều người còn ở bên trong.

Trong số người thiệt mạng có ít nhất 12 lính cứu hỏa, còn hơn 30 người mất tích. Những người lính này gặp nạn khi đang cứu hộ vụ nổ thứ nhất thì bị vụ nổ thứ hai thổi tung. Hình ảnh ghi lại cho thấy những chiếc xe cứu hỏa bị thiêu rụi còn trơ khung sắt đang nằm gần hiện trường vụ nổ. Giới chức trách Thiên Tân quan ngại số người chết còn tăng cao.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV cho biết cơ quan chức năng đã bắt giữ chủ tịch Công ty Thụy Hải. Trang web của công ty này cho biết đây là doanh nghiệp được Chính phủ Trung Quốc cấp phép đặc biệt, cho quyền xử lý “các hàng hóa nguy hiểm”. Giới chức quản lý công ty này chưa có bình luận gì về vụ việc trên.

Theo báo cáo đánh giá của các thanh tra môi trường Trung Quốc, nhà kho này được thiết kế đặc biệt để chứa các hóa chất nguy hiểm và độc hại.

Theo tài liệu, trước khi nổ trong kho có chất hòa tan chất nổ công nghiệp butanone, khí nén thiên nhiên rất dễ bắt lửa và chất khai khoáng sodium cyanide.

Chính quyền TP Thiên Tân khẳng định một tuần trước họ vừa thảo luận việc thắt chặt tiêu chuẩn an toàn với các doanh nghiệp tại khu cảng Thiên Tân, kể cả Công ty Thụy Hải.

Tuyến xe điện chính của Thiên Tân đã phải đóng cửa vì lý do an toàn. Các bệnh viện ở khu vực Thiên Tân cũng quá tải vì số người thương vong khá cao được đưa về liên tục. Trung tâm siêu máy tính quốc gia Trung Quốc ở Thiên Tân buộc phải cho ngưng hệ thống máy móc ở đây vì lý do an toàn.

Những xe hơi mới đậu tại cảng bị dúm dó sau vụ nổ Ảnh: Reuters
Những xe hơi mới đậu tại cảng bị dúm dó sau vụ nổ - Ảnh: Reuters

Khói độc lan rộng

Thông tin đang lan truyền trên Internet ở Trung Quốc rằng các nguyên liệu hóa chất cháy nổ trong nhà kho này có thể gây ô nhiễm không khí trầm trọng, thậm chí có thể gây ngộ độc cho người dân sống xung quanh khu vực nhà kho này.

Nhật Báo Trung Quốc ghi nhận chỉ số chất lượng không khí ở hai trạm quan sát đặt gần hiện trường vụ nổ cho thấy không khí đang “ô nhiễm tương đối” và lan rộng, tức ở mức ô nhiễm cao thứ ba trong sáu mức ô nhiễm theo tiêu chuẩn đo lường của Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc.

Chất bụi mịn (có đường kính 2,5 micromet) và khói hóa chất độc đang tăng nhanh ở khu vực này, từ 76 microgram/m3 lên 117 microgram/m3 trong 24 giờ qua. Chính quyền địa phương đã sơ tán cư dân quanh khu vực vụ nổ do quan ngại những hóa chất nguy hiểm phát ra từ vụ nổ phân tán vào không khí gây hại cho sức khỏe người dân.

Hiện tại, chính quyền TP Thiên Tân chưa công bố bất kỳ cảnh báo đặc biệt nào về chất lượng không khí. Tuy vậy, Nhân Dân Nhật Báo cho biết binh lính chống chiến tranh hóa học Trung Quốc đã được điều đến hiện trường hỗ trợ điều tra nguyên nhân vụ nổ.

Trước đó, hãng tin Tân Hoa xã cho biết có 1.000 lính cứu hỏa và hơn 140 xe chữa cháy đã đến hiện trường dập lửa. Song chính quyền quận Tân Hải Tân ra lệnh tạm thời ngưng công tác chữa cháy ở hiện trường vụ nổ vì lý do an toàn, sau khi không thể xác định được khối lượng hóa chất nguy hiểm còn trong kho.

Vệ tinh cũng ghi nhận được cảnh nổ

Những vụ nổ này lớn đến độ các vệ tinh thời tiết của Nhật Bản cũng ghi nhận được hình ảnh từ hiện trường, chấn động của chúng làm rung chuyển các tòa nhà cách đó hàng kilômet.

Cơ quan nghiên cứu địa lý Mỹ ghi nhận những vụ nổ từ kho chứa hóa chất của Công ty Thụy Hải có chấn động như những cơn động đất.

Nhật Báo Trung Quốc cho biết đến xế chiều 13-8, các đám lửa lớn vẫn còn cháy ở khu vực nhà kho này.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên