11/04/2013 13:10 GMT+7

Căng thẳng bán đảo Triều Tiên, ngoại trưởng Mỹ sắp đến Seoul

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Chiều mai 12-4, Bộ trưởng ngoại giao Mỹ John Kerry dự kiến sẽ có mặt ở Seoul để gặp người đồng cấp Hàn Quốc Yun Byung Se nhằm thảo luận về tình hình bán đảo Triều Tiên.

PHRhTNAv.jpgPhóng to
Bộ trưởng ngoại giao Mỹ John Kerry (phải) và người đồng cấp Hàn Quốc Yun Byung Se - Ảnh: csmonitor.com

“Tại cuộc gặp này, ông Kerry và ông Yun sẽ trao đổi về tình hình bán đảo Triều Tiên liên quan tới những đe dọa gia tăng từ phía CHDCND Triều Tiên, làm sao để hợp tác trong vấn đề Triều Tiên và chuyến thăm dự kiến của tổng thống Hàn Quốc sang Mỹ vào tháng 5”, Yonhap dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai Young.

Điều này cũng nhấn mạnh tính cấp bách của tình hình khi đây là lần thứ hai hai nhà ngoại giao số một của Mỹ và Hàn Quốc gặp nhau chỉ trong 10 ngày. Trong chuyến thăm hai ngày, phái bộ Mỹ dự kiến sẽ gặp Tổng thống Park Geun Hye và Bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan Jin. Mới một tuần trước, ông Kerry đã có cuộc gặp đầu tiên với ông Yun ở Washington để xác nhận lại lập trường sẽ bảo vệ Hàn Quốc của Mỹ.

Bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan Jin trước đó cũng chính thức xác nhận việc Triều Tiên chuyển các tên lửa tầm trung sang bờ biển phía đông nước này và cho biết thêm đó có thể là các tên lửa Musudan với tầm bắn 3.000-4.000km. Ngày bắn có thể là 15-4, khi Bình Nhưỡng kỷ niệm ngày sinh nhà lãnh đạo quá cố Kim Nhật Thành, ông nội của nhà lãnh đạo hiện giờ Kim Jong Un.

Trước khi ông Kerry tới Hàn Quốc, ngày 11-4 Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đã lần đầu tiên có mặt tại Seoul trong chuyến thăm ba ngày, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc. Ông Rasmussen, cựu thủ tướng Đan Mạch, cũng sẽ gặp bộ trưởng ngoại giao, quốc phòng và tổng thống Hàn Quốc.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên