30/10/2012 14:51 GMT+7

Càng "ế" càng cần phát huy lợi thế

Tiến sĩ tâm lý HUỲNH VĂN SƠN
Tiến sĩ tâm lý HUỲNH VĂN SƠN

TTO - Từ tâm sự Vì sao tôi... ế? của tieuthugiobui2007@... và sau đó là Tại sao tôi vô hình trước mắt đàn ông? của Anh Ha, câu chuyện "ế" đã được bạn đọc "làm nóng" bởi những sẻ chia từ trải nghiệm của bản thân hay các góc nhìn về vấn đề này.

Để khép lại diễn đàn, Tuổi Trẻ Online giới thiệu phần tư vấn của tiến sĩ tâm lý Huỳnh Văn Sơn - giảng viên khoa tâm lý giáo dục ĐH Sư phạm TP.HCM.

Chúc các bạn đọc đang trăn trở với nỗi niềm "ế" sẽ tìm ra những giải pháp để sống vui, sống tự tin và "hấp dẫn" được tình yêu gõ cửa trái tim mình.

YuKoQNEd.jpgPhóng to

Hạnh phúc sẽ đến vào lúc phù hợp. Vậy nên bạn đừng quá lo lắng nếu thấy mình đang "ế" - Ảnh minh họa từ Internet

Đầu thư xin chia sẻ và đồng cảm với những nỗi niềm của bạn tieuthugiobui2007@... trong tâm sự Vì sao tôi... ế?

Bạn thân mến, bạn bước vào tuổi 23, lứa tuổi đang ngập tràn sức sống và sự tươi mới của tuổi trẻ, nhiều mơ ước và nhiều khát khao hạnh phúc đang dâng trào. Chính vì vậy, trong tâm tư bạn sẽ xuất hiện nhiều ưu tư khi có sự so sánh bản thân mình với những người bạn đồng trang lứa. Đây là hiện tượng tâm lý rất bình thường trong lứa tuổi của bạn mà tâm lý học gọi là “khủng hoàng vào đời”.

Để bước qua giai đoạn này, trước tiên chính bản thân bạn phải đặt cho mình những mục tiêu phấn đấu, những mục đích sống rõ ràng, những kế hoạch cụ thể để hoàn thành các mục tiêu đó… Khi bạn luôn sống một cách chủ động, luôn làm chủ cuộc sống của mình sẽ khiến bạn tự tin và tâm hồn cũng thư thái hơn.

rX8PXzgj.jpgPhóng to
Tiến sĩ tâm lý Huỳnh Văn Sơn - Ảnh: Trung Uyên

Bạn tieuthugiobui2007@... thân mến! Bạn còn rất trẻ, vì vậy đừng quá lo lắng hay vội vã trong việc tìm kiếm tình yêu… Việc xác định mục tiêu trong công việc sẽ khiến bạn kiếm được một nguồn tài chính ổn định, sự ổn định về sự nghiệp khiến bạn có nhiều điều kiện để chăm sóc bản thân hơn, sự ổn định về vật chất khiến tâm hồn bạn vững vàng, tự tin hơn.

Đọc những tâm tư của bạn, tôi cảm nhận rằng bạn là một cô gái khá nội tâm, rụt rè và thiếu tự tin về bản thân. Sự hấp dẫn của một cô gái sẽ đến từ vẻ đẹp tự nhiên và sự hồn nhiên, chân thật, vẻ đẹp tâm hồn sẽ tồn tại lâu dài còn bề ngoài chỉ là ấn tượng ban đầu…

Chính vì vậy, ngoài việc chăm sóc bên ngoài để dễ gây ấn tượng với những đối tượng giao tiếp khác nhau trong xã hội, không chỉ với người khác giới mà còn với những mối quan hệ trong công việc. Song quan trọng hơn cả là bạn luôn là chính mình, là những gì vốn dĩ tồn tại trong tâm hồn bạn, bởi bạn không thể yêu một người không biết chấp nhận và trân trọng những gì vốn dĩ thuộc về bạn.

Giao tiếp cũng là một vấn đề quan trọng. Sự rụt rè sẽ hạn chế tiềm năng của bạn trong công việc lẫn trong những mối quan hệ khác của đời sống. Bạn có thể dần khắc phục sự rụt rè bằng việc tìm đến tham gia các lớp về giao tiếp hoặc nếu không có điều kiện hãy tham khảo các tài liệu về kỹ năng giao tiếp, chủ động rèn luyện dần để tự tin hơn.

Nhưng cuối cùng, một thông điệp gởi đến cho bạn là mỗi cá nhân đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Ngoài việc nhìn nhận ra điểm yếu để khắc phục, bạn nên nhận thức lại những điểm mạnh của mình để phát huy, để biến mình thành một cá nhân độc đáo, tự tin mà không cần quá lo lắng vì chưa bắt được tình yêu.

Hạnh phúc sẽ đến vào lúc phù hợp, vậy nên bạn đừng quá lo lắng nhé! Chúc bạn luôn là chính mình và sống hết mình, sống tự tin hơn!

Thà ế còn hơn cưới nhầm!

Sau khi tôi đăng lại bài Thuốc nào cho "hội chứng" ế? trên Facebook cá nhân thì nhiều bạn bè liền bàn luận rôm rả. Nhiều bạn nói rằng không nên lo lắng chuyện ế, cứ sống thoải mái, vô tư, chắc chắn sẽ gặp người yêu mình và mình cũng yêu họ vì đó là duyên nợ. Một số bạn cho rằng thà ế còn hơn cưới người không hợp ý.

Tôi chợt nhớ từng đọc một bài viết, đại ý rằng trong tình trường, ta sẽ gặp ba người: người yêu ta nhiều nhất, người ta yêu nhất và người ta gặp đúng lúc nhất. Có thể cả ba người ấy sẽ trong một, đó là điều trên cả tuyệt vời. Nhưng lắm khi ba người này lại nằm ở ba cá thể khác nhau. Và đến lúc nào đó, dẫu lòng ta không thiết tha lắm với tình yêu, và người ta gặp cũng chẳng mấy mặn mòi chuyện yêu đương, nhưng đã đến lúc cả hai cần một bước ngoặt cuộc đời - thành gia lập thất - thì cũng sẽ cùng “thỏa hiệp” đến với nhau để chấm dứt tình trạng ế.

Nếu không hiểu, không thương mà vẫn cưới nhau thì rất có thể sẽ gây đau khổ cho nhau. Vậy nên, nếu đã chọn người "góp gạo thổi cơm chung" thì cũng cần chăm chỉ bện sợi dây cảm xúc sao cho vừa vặn với cái nghĩa vợ - chồng.

Tôi đã gặp những bạn trẻ "yêu đại", "cưới đại" cho giống người khác. Nếu đặt cược hạnh phúc cả đời bằng sự rủi may như thế thì đừng trách sao một mai hối tiếc. Không ai muốn bị ế, nhưng thử quan sát xung quanh một chút thì rất có thể bạn sẽ đồng ý rằng: thà ế còn hơn cưới nhầm!

Các bài viết đã đăng trong diễn đàn:

Vì sao tôi... ế? I Tại sao tôi vô hình trước mắt đàn ông? I Dung nhan hạn chế, độ ế càng tăng? I Thuốc nào cho "hội chứng" ế? I Ế vì mải chạy theo xu thế?

Tiến sĩ tâm lý HUỲNH VĂN SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên