08/06/2014 08:41 GMT+7

Cần tránh tổn thất cho ngư dân

PHẠM VŨ ghi
PHẠM VŨ ghi

TT - Các phóng viên ghi nhận được hơn 40 tàu cá Trung Quốc thi nhau áp sát tấn công 20 tàu cá Việt Nam ở vùng cách giàn khoan tới 40 hải lý.

Dã tâm của Trung Quốc nhắm đến ngư dânViệt Nam nên chuẩn bị phương án mạnh mẽ hơnTrung Quốc chuyển sang chiến thuật "ruồi bu" từng dùng ở Senkaku

Đây là một khoảng cách rất xa, ngoài ba vòng bảo vệ giàn khoan. Điều này thể hiện rõ ý đồ của Trung Quốc: Sau hơn một tháng muốn biến vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam thành vùng tranh chấp, nay lại tiếp tục muốn biến thành vùng biển chủ quyền Trung Quốc bằng cách ngăn cản ngư dân Việt Nam đánh bắt trong vụ cá nam, vụ lớn nhất trong năm.

Các cơ quan chức năng, ngôn luận của Việt Nam phải thu thập bằng chứng, phân tích để vạch trần âm mưu này của Trung Quốc bằng nhiều hình thức, tranh thủ công luận quốc tế để đòi lại công bằng cho ngư dân, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Về phía ngư dân, các tàu cá vẫn nên tiếp tục ra ngư trường của mình, làm công việc của mình trong mùa vụ, nhưng nhất thiết phải đi có nhóm, đội. Khi phát hiện tàu Trung Quốc đe dọa, tấn công, bà con hãy cho các tàu rẽ ra nhiều hướng.

Tôi biết các tàu cảnh sát biển, kiểm ngư Vùng 2 đã rất căng thẳng trong hơn một tháng qua, nhưng chúng ta có thể điều thêm tàu ở các vùng khác đến hỗ trợ để tiếp tục nhiệm vụ. Nhất thiết bên cạnh việc ngăn chặn, đẩy đuổi tàu Trung Quốc thì phải làm sao để tránh tổn thất cho ngư dân trong vụ cá này.

PHẠM VŨ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên