06/06/2014 09:03 GMT+7

Việt Nam nên chuẩn bị phương án mạnh mẽ hơn

PHẠM VŨ ghi
PHẠM VŨ ghi

TT - Hành động của Trung Quốc ngày càng thô bạo, hung hăng và dùng những thủ đoạn thâm độc: tấn công ban đêm, rọi đèn pha, phun vòi rồng...

Việt Nam nên chủ động tạo nhiều tình huống hơnTrung Quốc chuyển sang chiến thuật "ruồi bu" từng dùng ở SenkakuChuẩn đô đốc Lê Kế Lâm: Theo dõi kỹ hành tung giàn khoan

Họ muốn đánh bật toàn bộ lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển và tàu cá Việt Nam ra khỏi vùng biển chủ quyền. Hôm qua họ lại tiếp tục tăng tàu quân sự ở phía tây nam giàn khoan, tỏ ra sẵn sàng đối đầu với tàu Việt Nam.

Ngoài các tàu cảnh sát biển, kiểm ngư được huấn luyện và có kinh nghiệm, các tàu cá phải hết sức cảnh giác: ban đêm đánh cá phải treo đèn, nên đi theo nhóm, ít nhất là ba tàu một cụm. Cố gắng quan sát để phát hiện tàu Trung Quốc từ xa. Buổi tối, ngư dân nên ngồi sát xuống mũi tàu, quan sát sát mặt nước, có thể nhìn được những chấm đen xa vài kilômet. Nếu tàu của họ không bật đèn thì lại có bằng chứng về một thủ đoạn thâm độc khác. Khi phát hiện tàu Trung Quốc đến gần gây hấn phải gọi ngay tàu khác đến cứu.

Cuộc đấu tranh này dự kiến còn kéo dài. Tôi nghĩ ngoài việc kiên trì đấu tranh như hơn một tháng qua, Việt Nam cần chuẩn bị các phương án và hình thức đấu tranh khác mạnh mẽ hơn, liên kết chặt chẽ hơn với quốc tế, nhất là các nước láng giềng ở biển Đông.

PHẠM VŨ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên