22/04/2014 13:47 GMT+7

Cần tái tạo ngay bàng quang bé bị cắt nhầm bàng quang

Bài, ảnh: VÕ VĂN TẠO
Bài, ảnh: VÕ VĂN TẠO

TTO - Bác sĩ Việt kiều Mỹ Nguyễn Xuân Nam, trưởng khoa ngoại nhi BV Nhi Los Angeles, cho biết ông đã trao đổi với đồng nghiệp để tìm phương án điều trị thích hợp cho em bé bị cắt nhầm bàng quang khi mới 21 tháng tuổi Trần Anh Đức ở Cam Ranh (Khánh Hòa).

r0Nsi9L4.jpgPhóng to
Bác sĩ Nguyễn Xuân Nam (trái) xem clip video ca mổ cấp cứu bé Đức ở Bệnh viện Khánh Hòa

Xin điều trị phương pháp mới cho bé trai bị cắt nhầm bàng quangBé trai bị cắt nhầm bàng quang: gia đình không đồng ý mổCơ hội mới cho bé bị cắt nhầm bàng quang

Theo BS De Filippo, trưởng khoa niệu BV Nhi Los Angeles, bé Đức cần được phẫu thuật tái tạo bàng quang bằng một phần đại tràng và không cần đợi đến khi bé được 5 tuổi. Cũng theo BS De Filippo, phương án này có thể giúp bé đi tiểu được qua đường dương vật. Tuy nhiên, kết quả cũng chỉ tương đối tốt, vì bàng quang tái tạo không thể co bóp như bàng quang tự nhiên. Tốt nhất là tạo một cái “van”, rồi mở van để thông tiểu mỗi khi cần. Nếu có thể nên đưa bé qua BV Nhi đồng Los Angeles để được phẫu thuật tái tạo bàng quang và điều trị.

Như vậy về cơ bản, phương án phẫu thuật trên của BS De Filippo trùng hợp với phương án do BS Nguyễn Ngọc Hiền, nguyên phó giám đốc phụ trách khối ngoại khoa Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, đề xuất tại cuộc hội chẩn liên viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa hồi cuối tháng 12-2012.

Theo đó, nên phẫu thuật tái tạo bàng quang sớm cho bé, tránh nguy cơ nhiễm trùng ngược đường niệu, gây tai biến suy thận phức tạp…

Phương án này được BS Hiền tạm gọi là phương pháp Studer cải tiến: vừa nối bàng quang tái tạo (bằng một phần đại tràng) với niệu đạo, vừa tạo van một chiều để thông tiểu qua da - sử dụng trong thời gian bé chưa thành thục phản xạ rặn tiểu với bàng quang tái tạo. Hiện BS Hiền đang trao đổi chuyên môn qua email với BS Nam, mong muốn cùng các đồng nghiệp Mỹ tìm phương án điều trị tốt nhất cho bé Đức.

Bác sĩ Nam cho biết sẽ cố gắng tìm hiểu thêm về nguồn hỗ trợ tài chính trong trường hợp bé Đức được cha mẹ đưa qua Mỹ điều trị.

Được biết, BS Nguyễn Xuân Nam quê thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa), bằng nỗ lực vừa đi làm vừa học, ông tốt nghiệp bác sĩ tại Mỹ năm 1991.

Bài, ảnh: VÕ VĂN TẠO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên