12/07/2013 17:23 GMT+7

Bé trai bị cắt nhầm bàng quang: gia đình không đồng ý mổ

V.T.
V.T.

TTO - Chiều 12-7, ông Trần Mai - cha bé Trần Anh Đức (Cam Ranh, Khánh Hòa) bị cắt nhầm bàng quang trong ca phẫu thuật - cho biết gia đình không đồng ý mổ theo phương án của Bệnh viện Nhi trung ương.

P7C1kYtl.jpgPhóng to
Bé Trần Anh Đức tại bệnh viện

Trước đó, chiều 11-7, bác sĩ Dũng - phó khoa niệu Bệnh viện Nhi trung ương (Hà Nội) - gặp cha mẹ bé thông báo kết quả các bác sĩ ở đây vừa hội chẩn. Theo đó, bé sẽ được phẫu thuật vào ngày 13-7, theo phương án lấy một đoạn ruột của bé để tái tạo bàng quang, đề nghị ông Mai ký giấy cam kết đồng ý mổ.

Tuy nhiên, bác sĩ Dũng cũng cho ông Mai biết sau ca phẫu thuật này, nước tiểu chứa trong bàng quang tái tạo này vẫn sẽ phải thải ra ngoài qua lỗ thông được mở bên hông bệnh nhân chứ không phải qua đường dương vật. Nghe phổ biến, ông Mai băn khoăn và hoang mang vì như vậy không cải thiện gì so với hiện tại (nước tiểu thoát ra ngoài qua lỗ thông ở thành bụng), lại phải chịu thêm ca đại phẫu thứ tư.

Trao đổi cùng vợ và điện về nhà ở Cam Ranh báo tin và tham khảo ý kiến, mọi người đều không đồng ý mổ. Sáng 12-7, ông Mai gặp bác sĩ Dũng trình bày nguyện vọng và xin ra viện. Bác sĩ Dũng đưa ông Mai lên gặp phó giám đốc bệnh viện - TS Trần Minh Điền - để chính thức trình bày. Bác sĩ Điền nói bệnh viện muốn mổ cho bé, nhưng quyết định mổ hay không là quyền của gia đình.

Thấy ông Mai vẫn dứt khoát xin về, ông Điền chỉ đạo cấp miễn phí cho bé thuốc chống nhiễm khuẩn dùng trong 3 tháng và sữa dùng trong một tháng, đồng thời nói bệnh viện sẽ lo vé tàu xe cho bé và cha mẹ về lại Khánh Hòa, gia đình sẽ được hoàn trả 1 triệu đồng đã đóng hôm nhập viện và không phải trả bất cứ chi phí nào từ khi nhập viện. Chiều cùng ngày, phụ trách điều dưỡng khoa niệu đã đề nghị ông Mai điền và ký giấy với nội dung từ chối mổ, xin về.

Quan tâm đến trường hợp đặc biệt của bé Đức, một số chuyên gia ngoại niệu nhiều kinh nghiệm cho biết phương án của Bệnh viện Nhi trung ương là theo phương pháp Bricker - một phương pháp cổ điển, dễ thực hiện, nhưng chất lượng cuộc sống sau mổ của bệnh nhân thấp, nguy cơ nhiễm trùng ngược cao, ảnh hưởng lớn tuổi thọ. Trường hợp bé Đức nên được phẫu thuật theo phương pháp Camey - một phương pháp tiên tiến, đòi hỏi kỹ thuật cao, cho kết quả tốt hơn.

Theo phương pháp Camey, bệnh nhân là nam giới sau phẫu thuật sẽ tiểu tiện qua dương vật. Việt Nam tiếp thu phương pháp Camey từ năm 1985, chủ yếu ứng dụng ở một số bệnh viện lớn phía Nam. Đặc biệt, Bệnh viện Bình Dân ở TP.HCM là cơ sở điều trị có nhiều kinh nghiệm nhất. Các chuyên gia đều khẳng định dưới góc độ chuyên môn, bản chất bệnh lý trường hợp bé Đức hiện nay thuộc lĩnh vực ngoại niệu chứ không phải nội nhi.

V.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên