
Đại diện đơn vị tư vấn trình bày phương án kết nối tuyến metro số 1 TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên) kéo dài đến depot ở xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, Đồng Nai - Ảnh: A LỘC
Ngày 3-3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà đã chủ trì cuộc họp nghe các ngành báo cáo phương án kết nối với metro số 1 TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên).
Tại buổi làm việc, đại diện Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (TEDI South, đơn vị tư vấn) đã trình bày phương án hướng tuyến metro số 1 kéo dài về Đồng Nai.
Theo phương án đề xuất, chiều dài đoạn này dài gần 21km. Điểm đầu từ sau ga bến xe Suối Tiên của tuyến metro số 1 TP.HCM, điểm cuối kết thúc tại depot dự kiến thuộc xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom.
Trong đó, đoạn 1 từ ga bến xe Suối Tiên đến ga S0 (dài 1,8km), do Bình Dương chủ trì thực hiện.
Còn đoạn từ ga S0 về đến depot tại xã Hố Nai 3 có chiều dài tuyến gần 20km do Đồng Nai chủ trì thực hiện.
Đại diện đơn vị tư vấn cũng đưa ra các phương án đi trên cao và đi ngầm với đoạn tuyến trên địa bàn Đồng Nai. Tổng mức đầu tư đoạn tuyến qua Đồng Nai dự kiến cần khoảng 30.000 tỉ đồng.
Về nguồn vốn thực hiện, đơn vị tư vấn đề xuất ba nguồn gồm vốn đầu tư công của tỉnh, nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương và nguồn vốn vay (vay ODA hoặc phát hành trái phiếu địa phương).
Kết luận tại buổi làm việc, ông Hồ Văn Hà nhận định nguồn vốn là vấn đề mấu chốt của dự án kéo dài metro số 1 về Đồng Nai.

Sơ đồ tuyến metro số 1 TP.HCM kéo dài về Đồng Nai - Ảnh: A LỘC
Ông Hà giao Sở Xây dựng tham mưu thành lập tổ công tác xây dựng đề án đầu tư tuyến metro kết nối với metro số 1 TP.HCM.
Trong đó đề xuất các cơ chế đặc thù, kiến nghị các cơ quan trung ương hỗ trợ nhằm triển khai dự án một cách nhanh nhất, tiết kiệm và hiệu quả nhất. Đồng thời phải đưa dự án này vào danh mục dự án ưu tiên hàng đầu để sớm triển khai thực hiện.
Về hướng tuyến, phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị các cơ quan chức năng liên quan và đơn vị tư vấn nghiên cứu phương án đi ngầm để đảm bảo mỹ quan đô thị.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận