Những chiếc xe máy hết đát được làm lại để thồ nước đá - Ảnh: T.T.D.
Theo ông Đỗ Ngọc Hải - trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ Sở GTVT TP.HCM, đến hết ngày 2-9, các đơn vị đã chính thức dừng thí điểm kiểm tra khí thải xe máy, đồng thời Hiệp hội
Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) tiếp tục triển khai các bước tiếp theo theo kế hoạch đã ký kết giữa các bên.
Đối với xe không đạt tiêu chuẩn có thể tư vấn bảo dưỡng, có chính sách thu hồi hợp lý. Lộ trình kiểm định khí thải đối với xe máy triển khai từng bước, đồng bộ.
UBND TP.HCM sẽ lấy đây là căn cứ đề xuất Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế cho phép TP triển khai thí điểm kiểm soát khí thải môtô, xe máy đang lưu hành trên địa bàn.
Đặc biệt, việc đưa ra các biện pháp cũng cần lưu tâm đến việc mưu sinh của người lao động có thể bị ảnh hưởng.
Như ông Văn Vĩnh Toàn - tài xế xe công nghệ - đem chiếc xe hiệu Sirius đi kiểm định ở cửa hàng xe máy tại đường Trần Quốc Thảo (quận 3) và được yêu cầu cải tạo nhiều bộ phận của xe.
Ông Toàn cho biết xe này được ông mua và sử dụng để chạy xe ôm hơn 10 năm nay. Vì là công cụ mưu sinh nên ông ít khi quan tâm đến việc sửa chữa, bảo dưỡng. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, ông Toàn phát hiện xe thải ra khói có màu đen đặc hơn, mùi hôi xăng rất nồng, tiếng nổ động cơ cũng không còn êm ái.
"Xe cùi bắp thì bảo dưỡng chi cho tốn kém, chỉ khi nào nó hư hỏng không chạy được thì đem ra tiệm sửa vài chục ngàn là cùng. Hơn nữa, đối với dân lao động nghèo như chúng tôi, chiếc xe cà tàng cũng là cả một gia tài rồi, mua được một chiếc có khi xài đến mấy chục năm", ông Toàn nói.
PGS.TS Nguyễn Lê Ninh - nguyên chủ nhiệm ngành cơ khí động lực kiêm chủ nhiệm bộ môn ôtô - máy kéo Trường đại học Bách khoa TP.HCM - cho rằng rất nhiều xe máy sử dụng hơn 5 năm không bảo dưỡng định kỳ tồn tại là nguyên nhân làm tăng lượng khí phát thải ngày càng lớn gây ô nhiễm.
Hiện các đường đều có mật độ xe máy, ôtô dày đặc, thường xuyên ùn tắc, nhan nhản nhiều xe máy cũ nát, hư hỏng xả khói đen mù mịt.
Việc kiểm định định kỳ khí thải xe máy ở TP đến lúc bắt buộc làm nhưng phải làm từng bước, bởi nếu làm căng quá sẽ đụng đến cuộc sống của người nghèo. Vì vậy, vấn đề này từng được đặt ra nhưng chưa làm được.
Do vậy, trong lần triển khai này cần có lộ trình cụ thể, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến người nghèo.
Theo ông Ninh, cần phải có chính sách miễn phí hoặc hỗ trợ bảo dưỡng xe cho người có thu nhập thấp, mưu sinh dựa vào phương tiện xe máy. Thậm chí một số trường hợp nên hỗ trợ chuyển đổi phương tiện, khuyến khích chuyển đổi việc làm.
Quy trình kiểm tra khí thải xe máy
Khi người dân mang xe đến điểm kiểm định sẽ được nhân viên kỹ thuật tại đây kiểm tra tiếng nổ động cơ. Sau đó, khí thải từ pô xe được dẫn vào ống nối với máy đo khí thải. Từ đó, máy đo khí thải về nồng độ phát thải CO, HO, NO... chuyển trực tiếp vào máy tính để phân tích.
Xe máy có nồng độ khí thải nhỏ hơn tiêu chuẩn TCVN 6438 mức 1 là xe đạt tiêu chuẩn lưu hành. Ngược lại, trường hợp xe máy có lượng khí thải vượt tiêu chuẩn TCVN 6438 (có CO vượt 4,5%, HC động cơ 2 thì vượt 10.000ppm, HC động cơ 4 thì vượt 1.500ppm) là chưa đủ tiêu chuẩn lưu hành, phải bảo dưỡng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận