06/12/2013 02:37 GMT+7

Cần cải thiện chất lượng suất ăn trên tàu

TRẦN QUÝ
TRẦN QUÝ

TT - Gần 60 ý kiến bạn đọc phản hồi bài viết “Pha chế “canh siêu tốc” trên tàu” (Tuổi Trẻ ngày 4-12) đã đề nghị ngành đường sắt cần nhanh chóng giám sát và cải thiện về giá cả lẫn chất lượng thức ăn bán trên tàu.

aCJzF7TB.jpg
Suất cơm giá 35.000 đồng trên tàu lửa không ngon nên đã có hành khách phải tự đem thức ăn - Ảnh: L.Giang

Sợ quá

Tôi là một hành khách thường xuyên đi lại bằng tàu lửa, tôi rất ít khi ăn những suất ăn trên tàu vì họ bán với giá đắt mà hương vị chẳng thấy ngon. Hôm nay lại thêm cảnh pha chế canh kiểu này, tôi sợ quá, từ nay về sau nếu có đi tàu lửa chắc phải đem theo thức ăn. Có như thế mới đảm bảo được vệ sinh và tiết kiệm.

Đáng ngại

“Nhân viên phục vụ thay vì về toa xe hàng cơm để lấy thêm nước canh nhưng đã tự ý lấy nước sôi và cho bột nêm vào cùng với rau thịt băm đã có sẵn trong phích để phục vụ một số ít suất ăn sau”. Lãnh đạo giải thích như vậy thì chuyện này chỉ là tình cờ nhân viên mới làm canh như thế, nhưng sao tôi cảm thấy cái cách anh ta làm việc này tự nhiên quá, giống như đã làm chuyện này nhiều lần lắm rồi. Tôi thấy đáng ngại cho tình trạng vệ sinh của thức ăn trên tàu.

Cơm tàu khó nuốt!

Đi trên chuyến tàu SE7 từ Hà Nội vào TP.HCM, sáng 23-11-2013 tôi đặt một suất ăn trưa với giá 35.000 đồng. Cùng khoang tôi nằm có hai khách nước ngoài, một người nhờ tôi đặt giùm suất ăn. Trưa, tôi và ông khách này nhận được phần cơm gồm: một lát thịt heo kho dày độ 1cm và to cỡ ba ngón tay, một lát cá kho cũng cỡ như vậy, kèm thêm một nhúm cải cây và cải bắp lẫn lộn muối chua, một muôi canh bắp cải, ít xì dầu và lượng cơm chỉ hơn một chén.

Nhìn vào suất cơm được đưa đến, tôi đã thấy khó nuốt nổi. Lúc ăn thì thấy lát thịt cứng quèo, lại dai nhách. Nhúm dưa muối thì chưa tới độ chín nên nhiều cái hăng sặc mũi. May còn có lát cá là tạm được. Tôi cố gắng ăn hết phần cơm của mình vì quá đói bụng, hơn nữa với phần cơm chừng đó thì không thể ăn no được. Chỉ khổ cho ông khách nước ngoài, sau khi nhấm nháp đôi chút đành lắc đầu, bỏ ăn. Khẩu vị chắc không hợp với ông đã đành, nhưng suất cơm như vậy quả thật đối với ta đã khó nuốt nổi huống hồ với người nước ngoài. Thấy tôi ăn hết suất cơm, ông nhìn tôi rồi giơ ngón tay cái lên vẻ khuyến khích, bập bẹ nói: “Ăn hết, tốt lắm cho sức khỏe”. Tôi hỏi sao ông không ăn, ông chỉ cười mà không nói gì. Tôi băn khoăn mãi với câu hỏi: liệu sau này về nước, ông khách này có đem suất cơm trên tàu lửa Việt Nam kể với bạn bè hay không?

Hãy thử đi tàu

Chuyện chất lượng bữa ăn được phục vụ trên tàu như thế nào thì chỉ cần đi thử một lần trong đời là sẽ thấy rõ: chất lượng kém mà giá cả thì đắt. Điều này cũng đã có nhiều người phản ảnh. Rất mong lãnh đạo ngành đường sắt cũng như các cơ quan chức năng có thẩm quyền đi tàu thử một chuyến để sớm chấn chỉnh cho người dân đỡ vất vả mỗi khi đi tàu.

Xem lại quy trình

Tôi thấy người quản lý tàu lửa tiếp thu câu chuyện pha chế “canh siêu tốc” sẽ không giải quyết được vấn đề. Cho đây là trường hợp cá biệt thì ông hàm ý là khâu phục vụ đã tốt rồi chăng? Tôi nghĩ thái độ tích cực nhất của ngành đường sắt là hãy xem lại quy trình phục vụ thức ăn cho hành khách, tổ chức lấy phiếu góp ý của người dân đi tàu để chấn chỉnh kịp thời khâu chất lượng lẫn giá cả.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Chén cháo trắng trên tàu lửa giá 20.000 đồngĐi tàu, cần chuẩn bị thức ănMong khách đi tàu chủ động giám sátPha chế “canh siêu tốc” trên tàu

TRẦN QUÝ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên