04/05/2013 20:30 GMT+7

Cấm hút thuốc lá nơi công cộng: các công sở hãy vào cuộc!

MaiCong
MaiCong

TTO - Câu chuyện cấm hút thuốc lá nơi công cộng tiếp tục thu hút ý kiến của bạn đọc. Nhiều ý kiến cho rằng việc cấm thuốc lá nơi công cộng trước tiên hãy từ chính các đối tượng là cán bộ, công chức nhà nước.

sdFpkYGq.jpgPhóng to
Ảnh tư liệu
Nói không với thuốc lá: nên bắt đầu từ gia đìnhXã hội văn minh sao chấp nhận khói thuốc tràn lan?

TTO xin trích đăng

+ Tôi hút thuốc lá từ lúc 7 tuổi đến năm 39 tuổi. Khi phát hiện đau ngực, tôi bỏ ngay (năm 1994) và bỏ 1 lần duy nhất. Bây giờ ngửi thấy mùi thuốc lá, tôi rất ghê. Ngồi cạnh người hút thuốc, họ thở hơi thở rất hôi. Nên việc bỏ thuốc của tôi là đúng.

Việc hút thuốc lá chỉ là thói quen và thói quen có thể từ bỏ dễ dàng. Trước mắt hãy dẹp bỏ hút thuốc lá của các công chức từ cấp tổ dân phố, khu phố, phường, xã.

hutthoc@...

+ Chống thuốc lá quá dễ, nếu được người đứng đầu muốn, còn không thì quá khó. Trước hết, trong cơ quan công sở ai hút thuốc sẽ bị cắt lao động thi đua, coi đây là tiêu chí bắt buộc thì hiện tượng hút thuốc sẽ giảm ngay.

hnthuy.ntt@...

+ Cần ban hành thêm Luật phòng chống tác hại của rượu, bia. Thiết nghĩ Việt Nam nên dự thảo và ban hành thêm Luật phòng chống tác hại của rượu, bia. Bên cạnh đó, ngoài việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của người dân hạn chế hút thuốc, uống rượu, bia thì cũng cần tăng cường lực lượng thanh tra, kiểm tra thường xuyên phát hiện và xử phạt nghiêm những hành vi vi phạm.

Đồng thời, từng bước hạn chế việc sản xuất, buôn bán thuốc lá và rượu, bia thì việc ban hành luật mới thực hiện một cách có hiệu quả.

nguyenminhtriet83@...

+ Nếu các bộ, ngành yêu cầu các cơ quan, đơn vị dán khẩu hiệu nơi công cộng, công sở dòng chữ: "Ai hút thuốc lá ở đây là người thiếu văn hóa" thì hiện tượng hút thuốc sẽ giảm đáng kể chứ không tràn lan như hiện nay.

hnthuy.ntt@...

+ Không thể động viên bỏ thuốc lá, cũng không thể phạt vì họ hút thuốc lá mọi lúc mọi nơi. Lấy lực lượng đâu mà đi lập biên bản, xử phạt... Vậy nên đánh thuế thật nặng việc sản xuất, lưu thông, phân phối, cất giữ thuốc lá thì mọi việc đều yên ổn, không ai bị làm phiền cả.

vanliengle70@...

+ Tôi rất đồng tình những quan điểm trên nhưng không thấy ai lên tiếng việc các nhà máy hằng ngày sản xuất ra bao nhiêu thuốc lá? Các hãng này chủ yếu thuộc Nhà nước quản lý. Vậy:

1. Tại sao Nhà nước không hạn chế sản xuất thuốc lá?

2. Các đại lý, tủ thuốc cá nhân vẫn đầy rẫy trên các vỉa hè không ai quản lý, cấm đoán?

3. Việc xử phạt người hút thuốc có mâu thuẫn với việc sản xuất thuốc lá không? Nếu không thì Nhà nước sản xuất ra để làm gì?

Ai cũng biết tác hại của thuốc lá nhưng hút vẫn hút.

Do vậy, theo tôi, một mặt đẩy mạnh công tác tuyên truyền, một mặt phải hạn chế sản xuất hoặc đóng cửa hẳn các nhà máy để dân chúng thấy được sự quyết tâm của việc luôn chăm lo sức khỏe cho nhân dân.

Nhi Huynh (nhisaigon67...)

+ Từ bỏ lập tức thói quen hút thuốc nơi công cộng là rất khó, phải làm từng bước một. Trước tiên, chưa cấm được, phải tách họ ra, có khu vực riêng cho người hút thuốc. Thứ hai, sau khi tách được nhóm này ra, bắt đầu có biện pháp hạn chế hút, tăng giá, tuyên truyền... Cần một thời gian dài, "mưa dầm thấm lâu" mới dứt điểm được vấn nạn này.

Minh Hải (dinhmenh@...)

Làm sao để ngăn chặn tình trạng khói thuốc lá tràn lan? Mỗi cá nhân nên làm gì để góp phần đưa Luật phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu lực? Kinh nghiệm của các quốc gia khác trong việc phòng chống tác hại của thuốc lá? Kinh nghiệm của bạn trong việc bỏ thuốc lá, giúp người thân bỏ thuốc?

Hãy chia sẻ cùng TTO qua địa chỉ email tto@tuoitre.com.vn, hoặc bằng phần Phản hồi ngay bên dưới bài. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, Unicode, không CAPSLOCK.

TTO

Quyền được từ chối khói thuốcChống thuốc lá, con đường nhiều chướng ngại vật!600.000 người chết oan do thuốc lá

MaiCong
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên