04/05/2013 05:01 GMT+7

Nói không với thuốc lá: nên bắt đầu từ gia đình

TTO
TTO

TT - Làm sao để ngăn chặn tình trạng khói thuốc lá tràn lan? Mỗi cá nhân nên làm gì để góp phần đưa Luật phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu lực? Kinh nghiệm của bạn trong việc bỏ thuốc lá, giúp người thân bỏ thuốc lá?...

Với những câu hỏi như vậy, diễn đàn “Nói không với thuốc lá” đã trở thành một trong những sự kiện thu hút nhiều sự chia sẻ và ý kiến phản hồi trên Tuổi Trẻ Online (TTO - tuoitre.vn) tuần qua. Trong đó, không chỉ hiến kế để Luật phòng chống tác hại thuốc lá thật sự đi vào cuộc sống, một số bạn đọc còn truyền đạt kinh nghiệm của mình trong việc không hút thuốc lá.

Mượn câu chuyện xưa để nói chuyện thời sự hôm nay, bạn đọc Tứ Tả viết: “Tôi đọc cuốn Đi dọc Hà Nội của tác giả Nguyễn Ngọc Tiến, thấy một thông tin thú vị, xin chép lại để chia sẻ cùng mọi người. Đó là trước đây vua Minh Mạng nhận thấy tác hại của thuốc phiện nên đã ra lệnh cấm. Tuy nhiên, khi thực dân Pháp đô hộ lại cho phép chuyện này. Vua Tự Đức nhận thấy cấm là điều khó khả thi nên đã cho phép sử dụng thuốc phiện, nhưng bù lại đánh thuế thật cao.

Thiết nghĩ chuyện thuốc lá cũng vậy, việc cấm thuốc lá có hiệu quả nhất chính là đánh thuế thật cao. Một khi tiền mua thuốc lá quá đắt đỏ, nhiều người sẽ quyết tâm từ bỏ. Bên cạnh đó, có dịp đi Nhật Bản, tôi cũng thấy có một ví dụ đáng tham khảo, học hỏi. Đó là chính quyền Nhật Bản quy hoạch những khu vực cho phép hút thuốc lá. Ai nghiện cứ đến khu vực này hút. Như vậy, chuyện hút thuốc lá thụ động sẽ được giải quyết. Cấm hút thuốc bằng cách bố trí rõ ràng vị trí hút thuốc sẽ là cách hạn chế khói thuốc tràn lan hữu hiệu nhất”.

Còn bạn đọc Quang Huy nêu một kinh nghiệm rất thiết thực: “Việc ngăn chặn khói thuốc nên bắt đầu từ gia đình. Vợ nên yêu cầu chồng bỏ thuốc. Nếu chồng chưa bỏ được thì nên yêu cầu chồng không hút trước mặt con cái, ở chỗ đông người. Cha cũng nên bỏ thuốc để làm gương cho con cái. Có một thực tế dễ nhận thấy là trong gia đình, nếu người cha không hút thuốc thì con cái sẽ không hút thuốc”.

Ở tầm vĩ mô hơn, nhiều bạn đọc đề nghị Nhà nước nên đưa việc hạn chế hút thuốc lá trở thành một chương trình quốc gia như từng làm với việc đội mũ bảo hiểm. Trong đó, bạn đọc Phạm Nguyễn phân tích: “Một mặt tuyên truyền đánh động vào ý thức của người dân, để mỗi người sẽ cảm thấy xấu hổ khi hành động hút thuốc của mình làm ảnh hưởng đến người khác. Mặt khác cần có những biện pháp hữu hiệu để chế tài, phạt thật nặng những trường hợp hút thuốc không đúng nơi quy định. Cả ngoại công nội kích mới có thể mang lại hiệu quả”.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên