06/05/2013 13:28 GMT+7

Cấm hút thuốc lá: khó; bỏ hút thuốc lá: dễ hơn

BẠN ĐỌC TUỔI TRẺ ONLINE
BẠN ĐỌC TUỔI TRẺ ONLINE

TTO - Đông đảo bạn đọc đồng tình với việc cấm hút thuốc lá nơi công cộng. Nhưng bạn đọc cũng băn khoăn việc cấm này sẽ khó thực thi... Bên cạnh đó, bạn đọc cũng chia sẻ câu chuyện bỏ hút thuốc của mình.

Muốn bỏ thuốc lá phải lu buXã hội văn minh sao chấp nhận khói thuốc tràn lan?

a3EVXim1.jpgPhóng to
Từ 1-5, các điểm bán thuốc lá phải có giấy phép. Trong ảnh: một người bán thuốc lá dạo trên đường Nguyễn Trung Trực (Q.1, TP.HCM) - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

TTO xin trích đăng:

Khó cấm thuốc lá, khi mua quá dễ

* Cái gì biết là có hại thì hãy cấm từ gốc: cấm sản xuất, buôn bán. Không tìm đâu ra thì chẳng cấm thuốc lá cũng tự tiêu... Tôi bị nghiện thuốc lá, cũng muốn bỏ nhưng nghị lực không bằng ai nên ra ngõ gặp thuốc, ngửi hơi thuốc lại thèm... Thử làm như cấm pháo xem!

tranthanhbinh21@

Nên phạt người vừa lái xe vừa hút thuốc

* CSGT phạt người vừa lái xe vừa dùng ĐTDĐ được thì nên phạt luôn người vừa lái xe vừa hút thuốc. Tàn thuốc còn nóng của họ có thể bay vào quần áo người phía sau, đặc biệt khi bay vào mắt cũng rất nguy hiểm, chưa kể đến việc có thể rơi vào những nơi có xăng dầu dễ cháy...

lcthuannt@

* Khi giá thuốc lá rẻ và rất dễ mua, một đứa bé 3 - 4 tuổi cũng có thể đi mua được thì việc phát động bỏ thuốc lá khó mà khả thi... Theo tôi có thể cho phép bày bán thuốc lá công khai nhưng đánh thuế thật cao. Khi đó người hút thuốc sẽ phải căn cứ vào tác hại sức khỏe lẫn chuyện kinh tế để quyết định mình có nên hút thuốc nữa không thôi.

t_hoang2002@

* Quê tôi có công ty Khatoco Khánh Hòa là công ty chuyên sản xuất thuốc lá. Công ty này ăn nên làm ra, đã từng tài trợ cho đội bóng đá Khatoco Khánh Hòa. Nguyên giám đốc công ty là anh hùng lao động.

Đẩy mạnh sản xuất thuốc lá nhưng lại hạn chế hút thuốc, thì thuốc lá sản xuất ra bỏ đi đâu?

Hô hào hạn chế hút thuốc nhưng phát triển sản xuất thuốc lá chẳng khác nào "khóa cái đuôi mở cái đầu". Sao không cấm luôn nhà máy sản xuất thuốc lá cho dân nhờ?

doninhhoa52@

Bỏ thuốc không khó, chỉ cần quyết tâm!

* Tôi đã cai được thuốc gần 10 tháng nay, nguyên nhân chính là tôi ý thức được việc bị bệnh (ban đêm ngủ tôi bị ho nhiều lắm), thêm nữa là rất tốn tiền (mỗi tháng tôi đốt trên 600.000 đồng). Tôi đã cai vài lần nhưng không thành công mặc dù có nhiều quyết tâm.

10 tháng trước, tôi có chơi với một nhóm bạn trên web. Trong nhóm này đàn ông không hút thuốc và phụ nữ thì không thích các anh phì phèo. Nhóm bạn hẹn một ngày về chỗ tôi chơi và mong muốn là tôi không hút thuốc. Với quyết tâm cao độ cùng với sự động viên của các bạn, tôi bỏ hẳn thuốc. Hôm các bạn đến chơi, thời gian đầu tôi rất thèm, nhưng sợ phụ lòng các bạn nên tôi cố gắng, dần dần tôi quên luôn và không còn muốn hút nữa. Cám ơn nhóm bạn của tôi - những người bạn tuyệt vời!

Lý Thành Lập

* Vào một ngày đẹp trời, tôi ngồi tính lại xem mình đã hút thuốc lá bao lâu rồi...chẵn 30 năm. Thế là tôi nói với bà xã: "Từ ngày mai tôi bỏ thốc lá"... Bà ấy chỉ nói "Vậy hả?", vì không tin tôi có thể làm được việc này. Thế là từ sáng hôm sau, tôi ngưng hút thuốc, đến nay là hơn 8 năm rồi. Nhiều người hỏi bí quyết là gì, tôi chỉ vào cái đầu: "Vấn đề là mình có quyết tâm hay không, bởi người nghiện thuốc lá có 1001 lý do biện minh cho hành vi hút thuốc".

khanghy824@

* Tôi đã từng hút thuốc 25 năm. Lúc đầu chỉ tập tành, càng về sau tôi hút càng nhiều, có ngày hai gói; miệng cứ đắng ngắt nên đến bữa cơm có khi chẳng nuốt nổi. Tôi cũng biết hết mọi sự nguy hiểm của việc hút thuốc, chưa kể bị vợ chê bai hôi miệng (nhất là sau cuộc nhậu về, mùi bia, mùi đồ ăn thêm mùi thuốc lá, không kể ai cũng biết). Cách đây 3 năm, vì tự ái với vợ và con nên tôi quyết bỏ.

Tôi nói với bạn bè ở cơ quan là dứt khoát bỏ, ai mời cũng nói thật là đang bỏ thuốc. Tôi cũng không đi đến quán cà phê nữa (vì trước đây thường tôi đi quán là để hút cho thỏa thích). Tuần đầu tôi buồn ngủ, đến tuần thứ hai ngửi mùi thuốc tôi không chịu nổi, tôi lấy công việc bận rộn để cố quên và sau một tháng tôi đã hoàn tất việc bỏ thuốc.

Tôi thấy việc bỏ thuốc lá, nếu ta quyết là sẽ làm được. Tuy nhiên tôi khuyên các anh trước khi bỏ thuốc nên đến cạo cao răng và vệ sinh miệng sạch thì thời gian bỏ thuốc mau hơn và có hiệu quả, vì chính nhựa thuốc bám trong răng cứ kích thích sự thèm thuốc. Bỏ thuốc giúp cho cổ họng mình thông sạch hơn, phổi đỡ hơn và sức khỏe thì tuyệt vời. Đã có vài đứa bạn theo tôi bỏ được rồi. Chúc các bạn mạnh dạn "hoàn thành nhiệm vụ" cho gan phổi được trong sạch, sống lâu!

Vũ Uyên

* Cha tôi 70 tuổi, sau mỗi lần bệnh đều đòi bỏ thuốc lá, khỏi bệnh lại hút tiếp. Lần bệnh nặng thứ ba, ông hứa sẽ bỏ thuốc lá nếu khỏi bệnh (viêm họng và phổi), nhưng ông không qua khỏi. Sau khi ông ra đi, tôi quyết định bỏ thuốc (tôi đã hút 25 năm). Điều này không dễ vì tôi là lãnh đạo phòng kinh doanh thuộc cơ quan nhà nước, mỗi tháng được khoán chi phí tiếp khách với khoảng năm cây thuốc 555. Trong vòng ba ngày đầu, tôi rất thèm khát, đến chảy cả nước miếng. Nhưng với nghị lực xem mình có làm vui lòng cha nơi chín suối không, tti đã làm được. Đến giờ tôi đã bỏ được thuốc lá 23 năm.

ninhngochoang@

* Tôi là một người nghiện thuốc nặng, bình quân một ngày 2,3 gói là thường. Trong một lần hết thuốc hút, tôi có hỏi xin người bạn một điếu, nhận được điếu thuốc cùng câu trả lời:" thuốc mà cũng hút chùa nữa à". Dù đó chỉ là lời nói đùa nhưng tôi cảm thấy bị xúc phạm thật sự. Tại sao lại phải lệ thuộc vào thuốc lá để phải mang tai tiếng. Và từ hôm đó tôi quyết định bỏ thuốc luôn, không cân phải đắn đo một giây nào cả. Đến bây giờ tôi đã bỏ được mười mấy năm và quên hẳn thuốc lá. Điều tôi muốn nói ở đây là vì lòng tự trọng chúng ta hãy từ bỏ thói quen hút thuốc, một thói quen đang được cộng đồng xã hội vận động, kêu gọi từ bỏ vì những tác hại mà nó mang đến.Tôi tin rằng nếu quyết bỏ sẽ bỏ được rất dễ dàng.

nganpham@...

Làm sao để ngăn chặn tình trạng khói thuốc lá tràn lan? Mỗi cá nhân nên làm gì để góp phần đưa Luật phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu lực? Kinh nghiệm của các quốc gia khác trong việc phòng chống tác hại của thuốc lá? Kinh nghiệm của bạn trong việc bỏ thuốc lá, giúp người thân bỏ thuốc?

Hãy chia sẻ cùng TTO qua địa chỉ email tto@tuoitre.com.vn, hoặc bằng phần Phản hồi ngay bên dưới bài. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, Unicode, không CAPSLOCK.

TTO

Cấm hút thuốc lá nơi công cộng: các công sở hãy vào cuộc!Nói không với thuốc lá: nên bắt đầu từ gia đìnhXã hội văn minh sao chấp nhận khói thuốc tràn lan?Chống thuốc lá, con đường nhiều chướng ngại vật!

BẠN ĐỌC TUỔI TRẺ ONLINE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên