4 tỉnh thành: An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang và TP Cần Thơ còn khoảng 3 triệu tấn lúa vụ hè thu nhưng bị tắc do dịch COVID-19 - Ảnh: BỬU ĐẤU
Theo báo cáo của ngành nông nghiệp 4 tỉnh thành: An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp và TP Cần Thơ, vụ lúa hè thu còn khoảng 3 triệu tấn lúa nhưng đến nay gặp ách tắc trong khâu thu hoạch và vận chuyển, dẫn đến giá lúa thấp khiến nông dân khốn khổ.
"Chúng tôi đã kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước làm sao có gói hỗ trợ cho các doanh nghiệp để có nguồn vốn thu mua lúa gạo sắp tới. Vấn đề thứ 2 là các loại phân bón đang tăng nhanh nên sẽ phần nào ảnh hưởng đến việc tái sản xuất của nông dân.
Giá lúa đang thấp mà giá phân bón lại tăng nhanh. Việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa giữa các tỉnh chưa thống nhất do cách kiểm soát dịch bệnh, đã gây khó khăn cho việc thu hoạch và tiêu thụ lúa gạo", đại diện Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP Cần Thơ nói.
Ông Phạm Xuân Quế - tổng giám đốc Vinafood 1 - cho rằng lý do đơn vị không thu mua là do tổng công ty còn tồn hơn 118.000 tấn gạo trong các kho, các kho có lượng hàng tồn từ 70% đến 86% khối lượng.
Trong tháng 8, theo ông Quế, Vinafood1 sẽ xuất khẩu 80.000 tấn đi nước ngoài nhưng do đứt gãy chuỗi logistics nên đến giờ khách hàng chưa tìm được tàu vận chuyển gạo đi.
"Tôi khẳng định là đối với tổng công ty chúng tôi không bị tắc về vốn. Tôi biết một số doanh nghiệp có kho trống, không có vốn nhưng chúng tôi lại vướng đầy kho chứa làm sao thu mua trong giai đoạn hiện nay", ông Quế nói thêm.
Doanh nghiệp này cũng kiến nghị khẩn cấp sớm đưa 2 cảng Mỹ Thới và Thốt Nốt hoạt động bình thường trở lại, nếu không sẽ còn tắc đầu ra của lúa gạo.
Ông Trần Anh Thư - phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang - khẳng định An Giang đang phấn đấu cố gắng xây dựng "vùng xanh" tại 4 huyện trong tuần tới, đồng thời sẽ thống nhất với 4 tỉnh trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho thương lái, công nhân vào thu hoạch lúa hay vận chuyển.
Bốn tỉnh sẽ thống nhất tạo điều kiện cho nông dân, máy gặt đập liên hợp và thương lái thu hoạch và thu mua lúa trong vùng, thậm chí nông dân và công nhân có thể đi sớm về trễ. Đề nghị Vinafood1 lập danh sách thương lái, người thu mua. Số còn lại nông dân, máy gặt đập liên hợp trên địa bàn hoạt động.
"Đối với khâu vận chuyển, hệ thống các phương tiện vận chuyển được phép đi lại trên 4 tỉnh nhưng kèm theo 2 điều kiện: Lái tàu, con người trên phương tiện đều được xét nghiệm và có danh sách. Đội ngũ này chỉ ở trên tàu, không đi đâu ra khỏi tàu. Bốn tỉnh sẽ thống nhất kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành mở rộng vốn tín dụng đối với các doanh nghiệp thu mua lúa gạo", ông Thư nói thêm.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận