17/02/2016 10:28 GMT+7

Các ông chồng đi tránh thai

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TT - Mới đây, ông D. 43 tuổi, ở quận Tân Bình, TP.HCM đã đến Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) thắt ống dẫn tinh.

Ông D. kể ông có vợ và ba con. Vợ ông áp dụng nhiều biện pháp tránh thai nhưng đều có tác dụng không mong muốn, bà ngày càng gầy đi nên ông muốn nhận phần tránh thai cho vợ.

Chia sẻ trách nhiệm

Theo Bệnh viện Từ Dũ, số người đến bệnh viện này thắt ống dẫn tinh (còn gọi là triệt sản nam) trong năm 2013 là 12 người, năm 2014 là 20 người và năm 2015 là 35 người.

Bác sĩ Ngô Thị Yên, trưởng khoa kế hoạch gia đình Bệnh viện Từ Dũ, cho rằng nên khuyến khích nam giới không còn ý định sinh con thực hiện thủ thuật thắt ống dẫn tinh vì đơn giản, độ an toàn và chi phí thấp hơn so với hơn triệt sản nữ. Bác sĩ chuyên khoa có thể thực hiện thủ thuật tại phòng khám và nam giới chỉ cần ở lại phòng khám theo dõi thêm 30-60 phút.

Để thắt ống dẫn tinh, TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, cho biết bác sĩ sẽ phẫu thuật vùng bìu bệnh nhân vào thừng tinh, tìm ống dẫn tinh và cột ống dẫn tinh lại, tạo sự gián đoạn của con đường lưu thông tinh trùng từ cơ quan sản xuất tinh trùng là tinh hoàn để ra bên ngoài khi giao hợp.

Phẫu thuật không gây ảnh hưởng sức khỏe người được phẫu thuật. Tuy nhiên can thiệp y khoa nào cũng có thể có tai biến. Thắt ống dẫn tinh có thể có biến chứng như máu tụ nơi bìu, nhiễm trùng... nhưng tỉ lệ rất thấp.

Việc thắt ống dẫn tinh được xếp vào nhóm tránh thai vĩnh viễn, như triệt sản ở nữ. Đây là quyết định tự nguyện. Ví dụ, người vợ bệnh tim nặng, nếu mang thai có thể đe dọa tính mạng nhưng không thể áp dụng biện pháp tránh thai, khi được bác sĩ tư vấn, có người chồng tự nguyện thắt ống dẫn tinh.

Nếu đã có đủ con

Có người cho rằng thắt ống dẫn tinh làm mất nam tính, khả năng tình dục giảm, tuy nhiên bác sĩ Ngô Thị Yên cho rằng quan niệm này sai.

Thực chất của thủ thuật là chặn đường đi của tinh trùng. Khả năng tình dục của người nam hoàn toàn không bị ảnh hưởng, thậm chí còn sung mãn hơn do tâm lý không còn sợ gây ra “hậu quả nghiêm trọng” là mang thai ngoài ý muốn cho vợ mình.

Chỉ định của thắt ống dẫn tinh khi nam giới đã có đủ số con mong muốn, khỏe mạnh, tự nguyện dùng biện pháp tránh thai vĩnh viễn và không hồi phục sau khi đã được tư vấn đầy đủ. Ngoài Bệnh viện Từ Dũ, các trung tâm sức khỏe sinh sản quận/huyện hoặc bệnh viện khác như Bệnh viện Bình Dân... cũng có triệt sản nam.

So với phương pháp tránh thai nhiều phụ nữ đang áp dụng như đặt vòng, uống thuốc ngừa thai..., bác sĩ Yên cho rằng mỗi phương pháp đều có ưu - nhược điểm riêng. Tùy hoàn cảnh, sức khỏe mỗi người mà chọn biện pháp phù hợp.

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên